Tin tức

Sắt uống lúc nào là tốt nhất trong ngày? Một số lưu ý liên quan

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sắt chính là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành các huyết sắc tố hồng cầu. Nếu cơ thể của chúng ta bị thiếu sắt có thể khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến tình trạng thiếu máu xảy ra. Vậy sắt uống lúc nào là tốt nhất? 

1. Cơ thể hấp thu sắt ra sao?

Sắt chính là một dạng nguyên tố vi lượng vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Trong ghi chép tài liệu của Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương, cơ thể sẽ bắt đầu hấp thu sắt từ dạ dày. Tuy nhiên, quá trình hấp thu này sẽ diễn ra chủ yếu ở hành tá tràng và mức độ ít dần ở đoạn đầu của ruột non. Để sắt được hấp thu một cách hiệu quả, chúng sẽ phải chuyển dần từ ferric (Fe3+) sang thành ferrous (Fe2+). Các pepsin sẽ tách sắt ra khỏi những hợp chất hữu cơ rồi sau đó chuyển dần sang dạng gắn với những acid amin hoặc đường.

Cơ thể hấp thu sắt từ dạ dày

Cơ thể hấp thu sắt từ dạ dày

Nếu cơ thể bị thiếu sắt thì một lượng sắt nhiều hơn có thể sẽ được hấp thu qua vi nhung mao ruột hay còn gọi là diềm bàn chải đi vào trong các tế bào niêm mạc ruột. Sau đó, sắt sẽ đi vào trong máu và đi về tĩnh mạch cửa. Nếu cơ thể có quá nhiều sắt thì hàm lượng được cơ thể hấp thu vào trong những tế bào niêm mạc ruột dần giảm đi.

Có khoảng 2/3 hàm lượng sắt ở bên trong cơ thể có ở trong hemoglobin (gần 2.500mg). Có khoảng 30% sắt sẽ được dự trữ ở bên trong các ferritin và cả hemosiderin ở trong hệ liên võng của nội mô ở các bộ phận như gan, lách hay tủy xương,... Sắt sẽ được dự trữ phần lớn ở ferritin, đây là một dạng protein với cấu trúc đa phân tử. Nhờ đó, cơ thể sẽ hấp thu sắt một cách tốt nhất khi đang đói. Bởi lẽ, lượng thức ăn có trong cơ thể có thể làm hạn chế quá trình hấp thu các vi chất dinh dưỡng này.

2. Tầm quan trọng của sắt đối với sức khỏe

Trước khi tìm hiểu về chủ đề sắt uống lúc nào để đạt được hiệu quả tốt nhất thì chúng ta sẽ cùng điểm qua một vài vai trò quan trọng của sắt. Sắt là một yếu tố rất quan trọng để tạo ra hemoglobin. Hemoglobin đóng vai trò quan trọng ở trong máu và giúp cung cấp oxy đi đến những cơ quan ở bên trong cơ thể. Đối với những mẹ bầu và trẻ em thì sắt lại có vai trò đặc biệt quan trọng hơn:

2.1. Phụ nữ đang mang thai

Trong suốt thời gian mang bầu, cơ thể người mẹ sẽ có khá nhiều thay đổi về chuyển hóa các chất. Đó là lý do vì sao, tình trạng các mẹ bầu bị thiếu máu khá phổ biến. Để cải thiện vấn đề này, các bà mẹ cần phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp với hàm lượng sắt được bổ sung đều đặn để giúp tái tạo máu một cách hiệu quả nhất. Mẹ bầu cần phải được bổ sung nhiều dưỡng chất để các bé ở trong bụng mẹ có thể hấp thu được đầy đủ những khoáng chất cần thiết.

Mẹ bầu nên bổ sung thêm dinh dưỡng từ các thực phẩm chức năng đồng thời bổ sung thêm chất sắt mỗi ngày. Việc uống sắt sẽ giúp cơ thể tổng hợp được các khoáng chất quan trọng để có thể phòng tránh được những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị thiếu máu. Nhờ vậy, các em bé ở trong bụng mẹ mới có thể hấp thu dưỡng chất một cách tốt nhất.

Mẹ bầu cần bổ sung sắt cho thai nhi khỏe mạnh

Mẹ bầu cần bổ sung sắt cho thai nhi khỏe mạnh

Trong quá trình thai nhi dần hình thành những cơ quan và đặc biệt là não bộ cần phải có đầy đủ các khoáng chất thiết yếu. Sắt chính là một yếu tố quan trọng cho quá trình này. Vậy nên, các mẹ bầu cần phải lưu ý uống sắt hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cũng như cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện của các em bé.

2.2. Trẻ em

Sắt uống lúc nào là phù hợp với sức khỏe của các bạn nhỏ? Không chỉ khi ở trong bụng mẹ các bé mới cần được bổ sung sắt mà trong quá trình phát triển, các con cũng cần được cung cấp dưỡng chất này đều đặn. Việc bổ sung sắt đều đặn hàng ngày sẽ giúp ngăn chặn sự thiếu máu, đồng thời giúp cơ thể của các con có thể hấp thu được các canxi quan trọng để khung xương được hoàn thiện hơn.

Nhìn chung, đối với sức khỏe của các bạn nhỏ thì sắt là yếu tố dưỡng chất thiết yếu. Ba mẹ cần phải lưu ý bổ sung thêm sắt cho con để con được mạnh khỏe và phát triển tốt hơn về cả thể chất lẫn tinh thần.

3. Sắt uống lúc nào là hợp lý nhất?

Vấn đề mà nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là thời điểm để bổ sung sắt cho cơ thể. Vậy sắt uống lúc nào là đúng và tốt nhất cho sức khỏe? Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, thời điểm tốt nhất để bạn bổ sung sắt cho cơ thể là vào buổi sáng. Đây là thời điểm mà cơ thể vừa nghỉ ngơi sau một giấc ngủ dài. Đồng thời, sáng sớm cũng là lúc mà canxi và sắt ở bên trong cơ thể đang ở trạng thái thấp nhất. Vậy nên, uống sắt vào lúc này sẽ giúp cơ thể có thể hấp thu được dưỡng chất một cách hiệu quả.

Uống sắt lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Uống sắt lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Sắt chính là một loại khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với quá trình tái tạo máu. Điều này cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của con người, dù là người trưởng thành hay trẻ em trong quá trình phát triển. Khi cơ thể đang đói, cơ thể sẽ hấp thu sắt tốt nhất. Vì vậy, bạn hãy uống sắt trước khi dùng bữa sáng tầm khoảng 30 phút.

4. Những lưu ý quan trọng khi uống sắt mà bạn cần biết

Một vài lưu ý cực kỳ quan trọng đối với vấn đề sắt uống lúc nào mà bạn cần phải nắm rõ:

  • Nhất định không được uống sắt cùng với canxi: Bởi lẽ canxi có thể khiến cho việc hấp thu sắt của cơ thể bị hạn chế. Bạn cần cân đối liệu lượng của các dưỡng chất, đồng thời thiết lập thời gian uống thuốc nhằm tránh gây nên tình trạng những loại khoáng chất ảnh hưởng lẫn nhau.

  • Vitamin C có thể khử Fe3+ sang Fe2+ để cơ thể hấp thu sắt được dễ dàng hơn. Vậy nên, bạn có thể uống một cốc nước cam trước khi uống sắt để hiệu quả hấp thu được tốt hơn.

  • Protein động vật cũng có chứa những chất có thể giúp cơ thể hấp thu sắt được hiệu quả hơn. Trong các bữa ăn hàng ngày, bạn nên bổ sung thực đơn với đầy đủ thịt, cá. Đồng thời, bạn cũng phải lưu ý tránh những loại đồ uống có chất kích thích để tránh làm cản trở cơ thể hấp thu sắt.

Bạn cần lưu ý các khuyến cáo khi uống sắt

Bạn cần lưu ý các khuyến cáo khi uống sắt

  • Không kết hợp sắt với các loại thuốc kháng sinh nằm trong nhóm tetracyclin, quinolon, các loại thuốc kháng acid hoặc thuốc hormone tuyến giáp.

  • Bạn nên uống sắt trước khi ăn khoảng 30 phút và uống với ít nhất là nửa cốc nước. Đối với sắt dạng viên nén thì bạn không nên nhai thuốc khi uống.

  • Đối với trẻ em có độ tuổi dưới 12 hoặc người già nên uống sắt ở dạng giọt hoặc siro vì chúng dễ uống hơn. Bạn cần phải uống sắt đủ liều lượng được hướng dẫn theo từng độ tuổi. Nếu bạn uống siro sắt có thể làm răng bạn sẽ có màu đen. Bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng ống hút hoặc pha với nước cho loãng rồi dùng như bình thường.

Ngoài việc uống sắt, bạn cũng có thể bổ sung dưỡng chất này thông qua các loại thực phẩm như hàu, thịt bò hay thịt gà,... kèm với các loại quả có chứa nhiều vitamin C. Thay vào đó, bạn không nên uống trà hoặc cà phê vào gần bữa ăn để tránh làm giảm khả năng hấp thu sắt.

Trên đây là những nội dung cơ bản mà bạn cần biết về vai trò của sắt. Về cơ bản, sắt đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ thể đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, bạn cần phải biết được việc sắt uống lúc nào là cần thiết và tốt nhất cho cơ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.