Tin tức

Sau mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai được?

Ngày 01/11/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Sau mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai được?

Mổ polyp tử cung là một trong những thủ thuật thường gặp trong sản khoa. Trong đó, đối với các chị em đang trong độ tuổi sinh sản thì một trong những câu hỏi liên quan tới thủ thuật này có lẽ là mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai lại được. Để tìm được câu trả lời, mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

1. Mổ polyp tử cung là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai lại được, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về phương pháp phẫu thuật này.

Theo đó, polyp tử cung là hiện tượng gây ra bởi sự phát triển quá mức của các tế bào ở lớp tuyến và mô đệm của nội mạc tử cung. Điều này sẽ tạo nên các khối u có kích thước to nhỏ khác nhau, thường tập trung nhiều nhất tại chỗ nối tử cung với âm đạo.

Polyp thường có màu đỏ nhạt, hình dạng giống như ngón tay, mọc đơn lẻ hoặc thành chùm và gắn vào nội mạc tử cung bởi 1 cuống mỏng. Thường thì bệnh phổ biến trong độ tuổi sinh đẻ hoặc phụ nữ tiền mãn kinh (40-50 tuổi).

Polyp tử cung là dạng viêm tử cung lành tính

Về nguyên nhân dẫn tới bệnh, hiện nay, chưa xác định được cụ thể. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy bệnh có liên quan đến sự rối loạn các hormone nội tiết, mà cụ thể là hormon estrogen.

Ngoài ra, những người bị mắc các bệnh lý liên quan như: viêm nội mạc, viêm cổ tử cung,... người từng nạo hút thai, hoặc sử dụng vòng tránh thai cũng làm tăng nguy cơ bị polyp tử cung.

Polyp tử cung nhìn chung là khối u lành tính, có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, khi bị polyp buồng tử cung có thể gây ra một số biến chứng như: rong kinh, ra máu âm đạo không liên quan đến kỳ kinh hoặc sau mãn kinh, vô sinh. Một số trường hợp polyp là tiền ung thư.

Do vậy, khi khi nhận thấy các triệu chứng như chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường, chị em hãy thăm khám ngay để được xác định nguyên nhân.

2. Polyp tử cung có thể được điều trị như thế nào?

Không phải mọi trường hợp bị polyp tử cung đều được phẫu thuật. Cụ thể, nếu khối polyp nhỏ, không gây triệu chứng bất thường hoặc ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và không có nguy cơ tiền ung thư, bác sĩ có thể chỉ định theo dõi thường xuyên.

Trong trường hợp kích thước khối Polyp to, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống người bệnh hoặc có nguy cơ trở thành ung thư, việc phẫu thuật sẽ được chỉ định để loại bỏ, đưa các khối polyp này ra bên ngoài. Hiện nay, phẫu thuật thường được thực hiện thông qua hai hình thức: mổ nội soi và mổ hở.

Mổ hở

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ rạch một đường với kích thước khá lớn ở bụng, giống như với mổ lấy thai nhi. Sau đó, loại bỏ các khối polyp trong buồng tử cung. Phương pháp này thông thường được áp dụng với các trường hợp như: tử cung xuất hiện nhiều khối polyp có kích thước lớn hoặc bị che lấp và không thể nhìn thấy được trên màn hình camera nội soi.

Mổ nội soi

Được thực hiện bằng cách bác sĩ sẽ rạch một đường có kích thước nhỏ ở vị trí gần rốn. Sau đó, thiết bị nội soi được đưa qua đường này vào bên trong. Camera gắn ở đầu thiết bị sẽ giúp truyền hình ảnh về bên trong tử cung ra màn hình bên ngoài. Từ đó, bác sĩ xác định được vị trí các khối polyp, tiến hành cắt bỏ và đưa ra bên ngoài.

Mổ nội soi lấy khối polyp là phương pháp được ưu tiên

Đây là phương pháp thường được ưu tiên lựa chọn bởi rất nhiều ưu điểm chúng mang lại, cụ thể là: ít mất máu, xâm lấn tối thiểu và thời gian cần thiết để phục hồi ngắn hơn.

3. Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai lại được?

Mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai lại được hẳn là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm.

Theo đó, câu trả lời là thời gian bao lâu còn phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng của chị em, phương pháp phẫu thuật được thực hiện cũng như mức độ tổn thương mà chúng gây ra cho cơ thể.

Thông thường, với phẫu thuật nội soi, do ít chảy máu, ít xâm lấn nên khoảng từ sau 6 tháng tới 1 năm là chị em có thể xem xét tới việc mang thai trở lại. Với mổ hở, thời gian chờ đợi sẽ dài hơn, ít nhất là sau 1 tới 1,5 năm.

Tuy nhiên, cụ thể như thế nào thì chị em cần đi thăm khám để bác sĩ có thể đưa ra chỉ định tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Mẹ cần được hồi phục hoàn toàn trước khi mang thai

Điều này đồng nghĩa với việc chị em không nên quan hệ tình dục quá sớm sau mổ, tránh hiện tượng chảy máu hoặc nhiễm trùng. Cùng với đó, bệnh rất dễ tái phát nếu việc điều trị, chăm sóc không được thực hiện đúng cách. Nếu mang thai và khối polyp lại tái phát, có thể gây ảnh hưởng xấu, chèn ép, làm cho thai nhi không phát triển được, tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai.

4. Chăm sóc sau mổ polyp tử cung như thế nào cho chóng hồi phục?

Bên cạnh thắc mắc mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai lại được thì chăm sóc sau mổ như thế nào cho tốt cũng là vấn đề được chị em quan tâm. Sau đây là một số lưu ý:

Kiêng quan hệ tình dục

Như trên đã nói, mổ polyp sẽ tạo ra vết thương ở cơ quan sinh dục nữ và cần thời gian để hồi phục. Bởi vậy, kiêng quan hệ tình dục là cách giúp cho nội mạc tử cung được được an toàn, tránh gây tổn thương khi chưa lành, tránh việc khiến vi khuẩn có cơ hội tấn công gây viêm nhiễm.

Cùng với đó, lúc này, cơ thể người phụ nữ không đủ điều kiện để mang thai nên kiêng quan hệ tình dục cũng tránh được nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Thời gian kiêng quan hệ ít nhất là 4 - 6 tuần nếu tổn thương không quá nghiêm trọng. Với các tổn thương nặng hơn, có thể cần kiêng lâu hơn. Tuy nhiên, có thể quan hệ trở lại không đồng nghĩa với việc có thể mang thai nên cần áp dụng các biện pháp tránh thai nghiêm ngặt.

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín

Nhằm tránh nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục bởi lúc này, cơ thể rất yếu, dễ bị vi khuẩn tấn công.

Việc vệ sinh có thể được thực hiện với dung dịch vệ sinh chuyên dụng được chỉ định, tránh thụt rửa, tránh ngâm vùng kín trong nước quá lâu, không sử dụng tampon hay cốc nguyệt san, luôn giữ vùng này được khô thoáng, mặc đồ lót thấm hút tốt, thay băng vệ sinh đều đặn khi đến kỳ.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý

Chị em không nên kiêng khem quá mức mà cần ăn uống đủ chất giúp cho vết thương mau lành. Đồng thời, tránh xa bia rượu và các chất kích thích, cay nóng, dầu mỡ.

Thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp bạn chóng hồi phục

Bên cạnh đó, trong quá trình theo dõi và chăm sóc, nếu thấy xuất hiện bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào như dịch âm đạo có mùi hôi, chảy máu âm đạo, bụng dưới đau dữ dội,... cần tới gặp bác sĩ ngay.

Hệ thống Y khoa MEDLATEC là địa chỉ chị em có thể tham khảo để thăm khám, điều trị polyp tử cung cũng như bất kỳ bệnh lý về sản phụ khoa nào khác. Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tại đây rất giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, hệ thống máy móc hiện đại, phác đồ cụ thể với từng đối tượng là các yếu tố đảm bảo cho việc điều trị đạt được hiệu quả cao.

Để biết thêm thông tin về mổ polyp tử cung bao lâu mới có thai lại được hoặc đặt lịch thăm khám, quý khách hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.