Tin tức

Sau sinh người lúc nóng lúc lạnh là bị làm sao?

Ngày 07/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau sinh, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi nên có thể gặp các vấn đề về sức khỏe. Trong số các vấn đề gặp phải ấy, tình trạng sau sinh người lúc nóng lúc lạnh tương đối phổ biến. Nếu bạn chưa biết nguyên nhân của tình trạng này thì bài viết sau sẽ giúp bạn có được thông tin bổ ích.

1. Nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh gặp tình trạng lúc nóng lúc lạnh

1.1. Nhiễm khuẩn hậu sản

Đây là tình trạng nhiễm khuẩn xảy ra sau khi sinh con, tại đường sinh dục (như : âm hộ, âm đạo, tử cung,...) với các triệu chứng điển hình như: sưng tấy, mưng mủ vết rạch tầng sinh môn, xuất hiện dịch tiết âm đạo (hay còn gọi là sản dịch) có mủ và máu kèm theo mùi hôi. 

Nếu bị nhiễm khuẩn hậu sản cơ thể sản phụ lúc nóng lúc lạnh, cơ thể sản phụ tăng thân nhiệt và sốt 38 - 38.5 độ C. Trong tình huống này, sản phụ cần được khám chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Nhiễm khuẩn hậu sản là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh người lúc nóng lúc lạnh

Nhiễm khuẩn hậu sản là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh người lúc nóng lúc lạnh

1.2. Nhiễm khuẩn vết mổ

Xảy ra ở những sản phụ sau mổ đẻ, Vi khuẩn có thể lây nhiễm vào vết mổ thông qua các con đường khác nhau, chẳng hạn như do người chăm sóc/dụng cụ phẫu thuật bị nhiễm vi trùng chạm vào vết thương, do vi trùng trong không khí hoặc vi trùng đã có trên/trong cơ thể người bệnh lây lan vào vết thương. Khi nhiễm khuẩn ở vết mổ, sản phụ thường bị sốt cao kèm theo rét run, đau, sưng tấy ở vết mổ, có hiện tượng chảy dịch ở vết mổ. Sản phụ bị nhiễm khuẩn vết mổ cũng cần được đưa đến cơ sở y tế nhanh chóng.

1.3. Các bệnh liên quan đến vú

Sản phụ sau sinh rất dễ gặp các vấn đề ở tuyến vú, phổ biến nhất chính là tắc tia sữa, áp xe vú, viêm vú,... Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng sau sinh người lúc nóng lúc lạnh.

1.4. Viêm nội mạc tử cung

Đây là tình trạng nhiễm khuẩn trong buồng tử cung xảy ra sau sinh, sau mổ lấy thai do bị sót rau. Sản phụ bị viêm nội mạc tử cung thường có triệu chứng: mệt mỏi, sốt 38 - 39 độ C, ấn vào vùng bụng dưới có cảm giác đau, âm đạo ra khí hư chứa mủ kèm mùi hôi.

1.5. Viêm tử cung và phần phụ

Những bệnh lý này có thể gặp phải sau sinh 8 - 10 ngày. Người bị viêm phần phụ, viêm tử cung thường có triệu chứng: co hồi tử cung chậm, đau bụng dưới, sốt cao,... 

Bệnh lý này cần được điều trị ngay để tránh tình trạng viêm và vỡ túi mủ, viêm phúc mạc,... lây lan sang âm đạo, bàng quang, trực tràng,... thậm chí có thể đe dọa sự sống.

Viêm phần phụ có thể gây nên hiện tượng sốt nóng lạnh sau sinh

Viêm phần phụ có thể gây nên hiện tượng sốt nóng lạnh sau sinh

1.8. Nhiễm khuẩn huyết

Sử dụng dụng cụ không đảm bảo điều kiện vô khuẩn cho quá trình sinh nở, dùng kháng sinh sai chỉ định, điều trị nhiễm trùng sai cách,... là nguyên nhân gây nhiễm trùng huyết sau sinh. 

Sản phụ sau sinh người lúc nóng lúc lạnh kèm theo rét run, sốt, mê sảng,... cần cảnh giác với nguy cơ nhiễm trùng huyết, nên đến cơ sở y tế ngày để được cấp cứu kịp thời, tránh ảnh hưởng đến tính mạng.

2. Sau sinh người lúc nóng lúc lạnh mẹ nên làm gì?

2.1. Người lúc nóng lúc lạnh mẹ sau sinh có nên cho con bú?

Người lúc nóng lúc lạnh khiến sản phụ lo lắng không biết có nên cho con bú hay không. Về cơ bản, các nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh người lúc nóng lúc lạnh không có tính chất lây truyền nên mẹ không cần lo lắng con sẽ bị lây nhiễm, mẹ có thể duy trì cho con bú như bình thường.

Sau sinh người lúc nóng lúc lạnh mẹ vẫn có thể cho con bú nhưng nên sớm khám bác sĩ để chẩn đoán đúng tình trạng của mình

Sau sinh người lúc nóng lúc lạnh mẹ vẫn có thể cho con bú nhưng nên sớm khám bác sĩ để chẩn đoán đúng tình trạng của mình

Các trường hợp sản phụ bị nóng sốt do cảm cúm, cảm lạnh, tiêu chảy,... cũng không thể lây lan qua việc bú mẹ hay lây qua sữa mẹ. Chẳng những thế, sữa mẹ còn cung cấp kháng thể để bảo vệ con, giúp cơ thể trẻ sớm hồi phục nên mẹ vẫn có thể cho con bú.

2.2. Xử trí khi bị lúc nóng lúc lạnh sau sinh

Việc sau sinh người lúc nóng lúc lạnh gặp phải ở khá nhiều sản phụ và cần được cảnh giác trước các yếu tố nguy hiểm. Nếu gặp phải tình trạng này thì sản phụ cần:

- Bổ sung nước

Khi thân nhiệt tăng sẽ dễ gây mất nước vì mồ hôi ra nhiều. Người bệnh cần uống đủ 2 lít nước/ ngày vừa để thanh lọc vừa giúp đào thải tác nhân gây bệnh ra khỏi cơ thể và ngăn chặn nguy cơ bị mất nước.

- Ăn thực phẩm lỏng

Thường xuyên trải qua cảm giác lúc nóng lúc lạnh sẽ khiến sản phụ cảm thấy mệt trong người, chán ăn, không muốn ăn. Trong tình huống này, sản phụ vẫn cần ăn thực phẩm dễ tiêu hóa như súp, cháo,... để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể và kích thích vị giác, dễ tiêu hóa. 

- Tăng cường trái cây và rau xanh

Nhóm thực phẩm này rất giàu vitamin nên sẽ giúp tăng đề kháng, bổ sung nước và chất xơ, giúp hạ sốt cho sản phụ. 

- Gặp bác sĩ chuyên khoa

Khi có các triệu chứng sốt, kèm theo đau bụng, sản dịch có mùi hôi khó chịu hoặc sưng tấy vùng vết thường, sản phụ nên đến bác sĩ chuyên khoa để thực hiện các kiểm tra giúp tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng sau sinh người lúc nóng lúc lạnh và mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào yếu tố này. Muốn chấm dứt tình trạng ấy, khôi phục sức khỏe nhanh chóng và an toàn, sản phụ cần phải tìm ra nguyên nhân để kịp thời áp dụng biện pháp điều trị tích cực.

Sản phụ không nên chủ quan với tình trạng sốt nóng sốt lạnh sau sinh vì có những trường hợp nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý nguy hiểm, nếu không kịp thời xử trí có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nếu đang gặp phải tình trạng sau sinh người lúc nóng lúc lạnh, quý khách hàng có thể đặt lịch thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phương hướng xử trí an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.