Tin tức

Sẹo thủy đậu hình thành do đâu? Khắc phục như thế nào?

Ngày 06/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thủy đậu là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính mà bất cứ đối tượng, độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Mặc dù không gây tác động lớn tới sức khỏe nhưng bệnh lại dễ để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ. Vậy thì sẹo thủy đậu hình thành do đâu và có thể khắc phục như thế nào?

1. Một số thông tin chính về bệnh thủy đậu

Bệnh do virus Varicella zoster gây ra và có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp. Biểu hiện đầu tiên của bệnh là sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: đau đầu, sốt nôn,... Sau 1 - 2 ngày sẽ xuất hiện các nốt thủy đậu trên khắp vùng mặt hoặc cơ thể. Thường thì bệnh sẽ khỏi sau 1-2 tuần và các nốt thủy đậu sẽ tự khô mà không để lại sẹo.

Thủy đậu là dạng bệnh có thể gặp phải ở bất kỳ lứa tuổi nào

Thủy đậu là dạng bệnh có thể gặp phải ở bất kỳ lứa tuổi nào

Mặc dù vậy, trong quá trình chăm sóc, nếu thực hiện không đúng cách, những nốt thủy đậu sẽ bị bội nhiễm và để lại vết thâm, sẹo trên da. Nguyên nhân là vì khi các nốt thủy đậu xuất hiện, không ít người do vô tình hoặc do xoa, gãi mà khiến chúng bị trầy xước rồi vỡ ra. 

Khi sẹo mới hình thành, tùy thuộc vào quá trình chăm sóc mà có thể khắc phục được. Đặc biệt, với đối tượng trẻ em dưới 15 tuổi, do đang trong quá trình phát triển, việc tái tạo da được thực hiện tốt nên dù là vết thâm hay vết sẹo cũng có thể nhanh lành hơn.

Với những người lớn, tuổi càng cao thì quá trình tái tạo da càng chậm dần và kém hiệu quả. Chính vì vậy, nếu việc chăm sóc không đúng cách, để lâu, các tế bào sợi sẽ bị tổn thương gây nên sẹo vĩnh viễn.

2. Sẹo thủy đậu có thể được điều trị như thế nào?

Một số cách sau đây có thể giúp bạn điều trị hiệu quả sẹo thủy đậu

Dùng các thuốc bôi không cần kê đơn

Retinol là một dạng dẫn xuất chính của vitamin A và được ứng dụng nhiều trong việc sản xuất mỹ phẩm, các dưỡng chất chăm sóc da. Với đặc tính có thể thấm sâu tận trong các tế bào, thúc đầy quá trình tái sinh, sản sinh collagen, kháng khuẩn, dùng retinol có thể thúc đẩy quá trình liền sẹo của cơ thể.

Tuy nhiên, retinol không nên bôi vào buổi sáng bởi có thể khiến giảm hiệu quả. Vì thế, mỗi tối, trước khi đi ngủ, bạn hãy bôi một lớp mỏng retinol lên vết sẹo và sử dụng thêm các loại dưỡng da để hiệu quả được thúc đẩy nhanh hơn.

Bên cạnh đó, việc loại bỏ các tế bào chết trên làn da với tần suất phù hợp (2 - 3 lần/tuần) có thể thúc đẩy các chất dinh dưỡng, thuốc điều trị được thấm sâu, tác động tốt trên da hơn. Từ đó, vết sẹo cũng có thể nhanh lành hơn.

Kem dưỡng chứa retinol có thể thúc đẩy tái sinh da

Kem dưỡng chứa retinol có thể thúc đẩy tái sinh da

Điều trị bằng phương pháp thẩm mỹ

Phẫu thuật

Với những vết sẹo lâu hoặc sâu, việc bôi thuốc ngoài da có thể không đạt được hiệu quả như mong muốn. Lúc này, bạn có thể tìm tới phương pháp phẫu thuật.

Cách thức thực hiện như sau: bác sĩ tiến hành cắt bỏ mô sẹo lõm đã bị xơ cứng, sau đó khâu lại. Sau thời gian phục hồi, vết sẹo mới sẽ có kích thước nhỏ hơn, mang tính thẩm mỹ cao hơn. Phương pháp này hiệu quả đối với những vết sẹo sâu, dài.

Mài da vi điểm

Cũng là một dạng tẩy da chết cơ học nhằm làm cho làn da trở nên đều màu, mịn hơn. Bạn cũng có thể lựa chọn cách mài da tác động sâu hơn dưới đáy sẹo để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Tiêm filler

 Filler là một dạng chất làm đầy nên khi tiêm vào, chúng có thể khiến cho da được lấp đầy, đẩy lên. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp vĩnh viễn bởi khi filler tan đi, da lại quay trở lại như cũ.

Laser

Có thể mang tới tác dụng đối với tất cả các loại sẹo như: sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo rỗ,... 

Điều trị bằng nguyên liệu thiên nhiên

Nha đam

Với hơn 23 loại vitamin, dưỡng chất khác nhau, nha đam có thể giúp quá trình phục hồi của da được nhanh chóng hơn. Nha đam có thể dùng dưới dạng chiết xuất hoặc dùng dạng tươi.

Cách thực hiện rất đơn giản: bạn lấy 1 bẹ nha đam rồi đem rửa sạch. Bóc phần gel bên trong ra, đem đi xay nhuyễn rồi đắp lên vùng da sẹo hoặc cả vùng xung quanh trong vòng 10 - 15 phút.

Nha đam thúc đẩy da phục hồi nhanh hơn

Nha đam thúc đẩy da phục hồi nhanh hơn

Dầu dừa

Với hàm lượng cao chất chống oxy hóa cũng như vitamin E, dầu dừa có thể mang tới tác dụng kích thích việc sản sinh collagen của các tế bào da, khiến cho quá trình phục hồi tổn thương được nhanh chóng hơn.

Bạn có thể lấy một thìa cafe dầu dừa, thoa một lớp mỏng, để trong khoảng 10 - 15 phút rồi rửa sạch.

Mật ong

Kháng viêm, dưỡng ẩm và thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da là những tác dụng dễ thấy của mật ong. Theo đó, bạn hãy lấy một lượng thích hợp, thoa lên vùng bị sẹo rồi rửa sạch bằng nước.

Có thể nói, các biện pháp trong những cách khắc phục sẹo thủy đậu, cách sử dụng nguyên liệu thiên nhiên rất dễ thực hiện, giá thành rẻ song hiệu quả và tác dụng lại chậm. Bên cạnh đó, chúng có thể chỉ có tác động tới những vùng sẹo mới hình thành.

3. Có thể phòng tránh sẹo thủy đậu bằng những cách nào?

Khi bị thủy đậu, việc phòng ngừa để hạn chế khả năng hình thành sẹo rất quan trọng. Theo đó, bạn không nên chủ quan mà cần cẩn trọng trong việc vệ sinh các nốt mụn để chúng nhanh lành.

Cùng với đó, tránh ăn thực phẩm có thể gây tác động không tốt như đồ cay nóng, dầu mỡ, hải sản, đồ tanh, thịt dê, chó, ngan, gà, một số loại quả gây nóng như vải, nhãn, dưa hấu,...

Nên chủ động nghỉ ngơi hợp lý, lựa chọn những trang phục rộng rãi, mềm mại để cơ thể luôn thoải mái.

Tránh động chạm, xoa, gãi, cào các nốt thủy đậu bởi nếu chúng vỡ sẽ có thể gây nên sẹo. Trường hợp các nốt mụn đã bong vảy, bạn nên bôi thuốc trị sẹo ngay để hiệu quả đạt được cao nhất.

Không nên động chạm, gãi vào nốt thủy đậu

Không nên động chạm, gãi vào nốt thủy đậu

Một điều quan trọng nữa là bạn cần chú ý tới việc tiêm phòng để hạn chế nguy cơ mắc thủy đậu hoặc ngừa khả năng bị bệnh nặng.

Khi có nhu cầu được khám, điều trị sẹo thủy đậu, quý khách có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn và hướng dẫn cách đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.