Tin tức

Siêu âm đánh giá bệnh lý thận

Ngày 17/11/2022
BS Lê Quỳnh Sơn
Tham vấn y khoa: ThS.BS Lê Quỳnh Sơn
Các bệnh lý thận rất đa dạng và hay gặp ở mọi lứa tuổi. Trong các phương pháp thăm khám thận thì siêu âm đóng góp vai trò quan trọng trong đánh giá hình thái, số lượng, kích thước của bệnh lý. Không những vậy siêu âm có giá thành thấp, dễ thực hiện, không biến chứng.

1. Kỹ thuật siêu âm thận là gì?

Siêu âm thận là phương pháp sử dụng sóng siêu âm để đánh giá bệnh lý của thận. Các sóng âm này có tần số rất cao được phát ra từ đầu dò, sau khi va chạm vào các tổ chức mô cơ thể sóng âm sẽ phản hồi lại. Qua việc đo thời gian phản hồi lại, máy tính sẽ biết được tốc độ truyền âm của tổ chức từ đó tạo hình ảnh siêu âm của tổ chức.

2. Các bệnh lý thận đánh giá qua siêu âm

U thận

Các khối u thận thường có kích thước rất thay đổi, từ 1cm tới trên 10cm, bờ và ranh giới, hồi âm sẽ thay đổi tùy theo loại u. Khối có thể nằm trong thận hoặc xâm lấn, đẩy lồi bao thận. Ngoài siêu âm thận, bác sĩ sẽ đánh giá các tổn thương kèm theo như di căn gan, hạch to bất thường ổ bụng.

Hình ảnh khối u thận kích thước 25x20mm được phát hiện qua khỏe định kì

Sỏi thận

Sỏi thận là bệnh lý hay gặp ở nước ta. Bệnh lý có thể âm thầm, đau âm ỉ hoặc đau dữ dội. Nếu không phát hiện kịp thời nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, nhiễm khuẩn tiết niệu, nhiễm khuẩn máu. Việc kiểm tra kích thước, số lượng sỏi thận, sỏi niệu quản định kì giúp lên kế hoạch điều trị, tiên lượng bệnh chính xác. Trên hình ảnh siêu âm, sỏi thận có hình ảnh có nốt tăng âm kèm bóng cản, có nhiễu ảnh phía sau khi sử dụng doppler.

Hình ảnh sỏi kích thước trung bình tại thận trái

Nang thận

Nang thận là bệnh lý hay gặp khi siêu âm thận. Các nang thường số lượng và kích thước nhỏ, không gây đau hay suy giảm chức năng thận. Tuy nhiên một số bệnh lý như thận đa nang, nang thận chảy máu hay nang thận lớn sẽ gây các biến chứng như đau lưng, nhiễm khuẩn tiết niệu, suy thận. Ngoài ra các nang thận có vách dày hay nụ sùi có nguy cơ tiến triển ác tính. Vì thế kiểm tra nang thận định kì có vai trò quan trong trong kiểm soát các biến chứng gặp phải.

Hình ảnh nang thận kích thước lớn chiếm phần lớn nhu mô thận

Bệnh lý suy thận mạn tính

Bệnh lý thận mạn tính có hình ảnh thận giảm kích thước, bờ méo mó, đài bể thận giãn, nhu mô mỏng, kém phân biệt tủy thận và vỏ thận, có thể gặp nguyên nhân như sỏi thận, khối u chèn ép… Việc phát hiện sớm bất thường gợi bệnh thận mạn qua hình ảnh giúp việc chẩn đoán được kịp thời.

Hình ảnh bệnh lý suy thận mãn tính

Bất thường mạch máu thận

Nhiều trường hợp tăng huyết áp có thể do nguyên nhân từ hẹp động mạch thận. Một số phương pháp như cắt lớp vi tính hay chụp mạch xóa nền có giá trị cao trong chẩn đoán hẹp mạch thận tuy nhiên siêu âm có nhiều ưu điểm như rẻ tiền, dễ thực hiện, không tiếp xúc tia xạ. Qua đo đạc các chỉ số của thận như vận tốc tâm thu, vận tốc tâm trương, thời gian tăng tốc tâm thu, chỉ số kháng trở RI tại gốc động mạch thận và đoạn nhu mô thận, các bác sĩ sẽ dự đoán khả năng hẹp động mạch thận để từ đó có các bước chẩn đoán tiếp theo chính xác hơn.

Bất thường mạch máu thận

Bệnh lý bất thường giải phẫu thận

Các bất thường thận, niệu quản, bàng quang là nguyên nhân gây biến chứng như suy thận, nhiễm khuân tiết niệu hoặc sỏi thận. Do giải phẫu bất thường, chức năng thận và niệu quản bị kém đi gây ra các biến chứng.

Bệnh lý chấn thương thận

Chấn thương thể thao, giao thông hay tai nạn sinh hoạt có thể gây chấn thương thận. Hình thái đa dạng có thể gặp như tụ máu trong thận, đường vỡ rách nhu mô thận, đứt mạch máu nuôi thận, chảy máu xung quanh thận. Việc phát hiện các chấn thương sớm giúp điều trị kịp thời, tránh biến chứng năng do thận rất giàu mạch nên có thể gây mất máu cấp.

Khối máu tụ lớn cạnh thận sau va đập vào vùng lưng

Với những mặt bệnh đa dạng của thận vừa nêu trên, cũng như tính tiện dụng, chi phí hợp lý của siêu âm, việc siêu âm thận thăm khám sức khỏe định kì hoặc kiểm tra điều trị các bệnh lý thận giúp người bệnh và bác sĩ nắm được tình trạng bệnh lý thận tốt nhất. 

Tổng kết

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia với hơn 30 năm kinh nghiêm làm việc tất cả các ngày trong tuần như: PGS.TS.BS Nguyễn Quốc Dũng, PGS.TS Trần Công Hoan, PGS.TS Thái Khắc Châu, PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn, TS.BS Trần Phan Ninh, PGS. TS Phùng Anh Tuấn, TS.BS Nguyễn Văn Sang thì việc phân tích hình ảnh tổn thương, mức độ tổn thương của bệnh lý thận và những bệnh lí phối hợp qua đó mang lại rất nhiều thông tin trong việc thăm khám và điều trị. Do đó hệ thống y tế MEDLATEC là địa chỉ tin cậy của người bệnh thăm khám và điều trị.

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh thuộc Hệ thống y tế MEDLATEC là địa chỉ tin cậy của người bệnh thăm khám và điều trị.

Từ khoá: siêu âm Thận

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.