Tin tức

Siêu âm đường tiêu hoá – kĩ thuật đơn giản mà hiệu quả giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh

Ngày 23/08/2022
Bs. Trần Văn Thụ
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hệ tiêu hoá là cơ quan quan trọng, có vai trò tiếp nhận và tiêu hoá thức ăn. Các bệnh lý của đường tiêu hoá sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của cơ thể. Siêu âm đường tiêu hoá là kĩ thuật đơn giản và hiệu quả giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh.

1. Siêu âm đường tiêu hoá là gì?

Siêu âm là kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh, sử dụng sóng siêu âm được phát qua đầu dò, để khảo sát các cơ quan, bộ phân trong cơ thể; đầu dò sẽ hấp thu các tia siêu âm trở lại để từ đó mã hoá và chuyển thành hình ảnh trên màn hình. Các bác sĩ sẽ dựa vào các hình ảnh thu được để phân tích và chẩn đoán cho người bệnh.

Phần lớn kĩ thuật siêu âm thường sử dụng cho các tạng đặc trong cơ thể như tuyến giáp, tuyến vú, gan, thận…, các cấu trúc rỗng như phổi, dạ dày – ruột rất khó quan sát do có sự cản trở sóng siêu âm. Do đó để khảo sát đường tiêu hoá qua siêu âm cần có một số điều kiện nhất định, và phải kết hợp với các thăm dò khác như nội soi, chụp cắt lớp vi tính; từ đó mới đưa ra được chẩn đoán chính xác và hợp lý nhất cho người bệnh.

 

Siêu âm đường tiêu hoá là kĩ thuật đơn giản, dễ thực hiện

2. Siêu âm đường tiêu hoá cần lưu ý gì và có an toàn không?

Như đã đề cập ở trên, đường tiêu hoá thường khó quan sát thấy trên siêu âm, do đó có một số lưu ý cần nắm được để có kết quả siêu âm chính xác nhất như sau:

  • Siêu âm đường tiêu hoá hầu như không phát hiện được các tổn thương viêm loét của đường tiêu hoá, chỉ phát hiện được các tổn thương khi có dày thành đường tiêu hoá
  • Một số cơ quan bộ phận khi siêu âm đường tiêu hoá không thể quan sát được đầy đủ và toàn diện
  • Thường trong lòng đường tiêu hoá phải có dịch thì siêu âm đường tiêu hoá mới quan sát được
  • Các bệnh lý đường tiêu hoá thường chẩn đoán được bằng các dấu hiệu gián tiếp như: thâm nhiễm mỡ xung quanh, tụ dịch – tụ khí xung quanh hay có hạch bất thường.

Viêm loét đường tiêu hoá thường khó quan sát trên siêu âm đường tiêu hoá

Ngoài ra, do sử dụng sóng siêu âm nên siêu âm rất an toàn cho người bệnh, có thể chỉ định nhiều lần liên tiếp, để theo dõi diến biến của bệnh, giúp bác sĩ có hướng chẩn đoán và điều trị thích hợp.

3. Các bệnh gì có thể phát hiện được qua siêu âm đường tiêu hoá?

Mặc dù siêu âm đường tiêu hóa không phải là phương pháp chẩn đoán hình ảnh tối ưu, tuy nhiên vẫn có thể chẩn đoán một số bệnh lý đường tiêu hóa như:

Viêm ruột thừa

Một trong các bệnh lý cấp cứu thường gặp và có thể chẩn đoán được bằng siêu âm đường tiêu hóa chính là viêm ruột thừa. Bệnh nhân thường có đau bụng vùng hố chậu phải, kèm sốt nhẹ, có thể nôn hoặc buồn nôn; khi đó xét nghiệm máu có các dấu hiệu viêm như tăng bạch cầu - bạch cầu trung tính, tăng protein phản ứng viêm.

Hình ảnh của siêu âm đường tiêu hóa cho thấy hình ảnh điển hình của viêm ruột thừa như tăng kích thước, thành dày, ấn không xẹp, có thể chứa sỏi phân trong lòng ruột thừa, xung quanh có thâm nhiễm viêm. Ngoài ra có thể đánh giá các biến chứng của viêm ruột thừa như thủng - vỡ gây viêm phúc mạc, áp xe ruột thừa, đám quánh ruột thừa.

Tuy nhiên một số bệnh nhân có ruột thừa vị trí khó quan sát như: béo bụng, ruột thừa nằm sau manh tràng... thì siêu âm đường tiêu hóa rất hạn chế đánh giá, cần bổ sung chẩn đoán bằng chụp cắt lớp vi tính ổ bụng.

Viêm túi thừa đại tràng

Bệnh lý túi thừa đại tràng rất thường gặp trên lâm sàng, tuy nhiên không phải ai có túi thừa cũng bị viêm. Siêu âm đường tiêu hoá có thể phát hiện ra túi thừa bị viêm, với các triệu chứng như: có sỏi phân trong túi thừa, dày thành túi thừa, thâm nhiễm mỡ quanh túi thừa...

Người bệnh bị viêm túi thừa sẽ có triệu chứng đau bụng vị trí tương ứng, có triệu chứng nhiễm trùng trên lâm sàng và xét nghiệm. Không chỉ chẩn đoán, siêu âm đường tiêu hoá còn giúp phát hiện các biến chứng, đặc biệt biến chứng thủng túi thừa như: tụ dịch - tụ khí khu trú xung quanh, mất liên tục thành túi thừa; việc phát hiện biến chứng sẽ giúp bác sĩ đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Hình ảnh ruột thừa viêm được phát hiện qua siêu âm đường tiêu hoá

Viêm - u đường tiêu hoá

Trên siêu âm đường tiêu hoá, viêm - u đều thể hiện hình ảnh dày thành quai ruột, tuy nhiên trong viêm thường dày thành đồng thâm còn u đường tiêu hoá sẽ có hình ảnh dày thành lệch tâm. Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác bản chất của tổn thương dày thành quai ruột trên siêu âm, cần kết hợp lâm sàng và các thăm dò khác như nội soi – sinh thiết, chụp cắt lớp vi tỉnh ổ bụng. Với trường hợp viêm đường tiêu hoá, siêu âm còn giúp theo dõi quá trình điều trị, đánh giá tiến triển của tổn thương để giúp bác sĩ theo dõi, thay đổi chiến lược điều trị nếu cần.

Lồng ruột

Đây là bệnh lý thường gặp ở trẻ em rất dễ dàng được phát hiện bằng siêu âm đường tiêu hoá - kĩ thuật được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh lý này ở trẻ em. Không chỉ để chẩn đoán, siêu âm còn giúp theo dõi khối lồng để đánh giá và có hướng xử trí cấp cứu kịp thời. Lồng ruột ở người lớn phát hiện trên siêu âm thì cần các thăm dò khác để loại trừ các nguyên nhân tiên phát gây ra lồng ruột - VD như u đại tràng.

Ngoài những bệnh lý kể trên, siêu âm còn giúp chẩn đoán nhiều bệnh lý khác hiếm gặp hơn như phì đại môn vị bẩm sinh, nang ruột đôi...

4. Ở đâu siêu âm đường tiêu hoá tốt?

Siêu âm là kĩ thuật phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm của bác sĩ cũng như máy siêu âm. Do đó cơ sở nào có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, máy móc hiện đại thì chất lượng siêu âm đường tiêu hoá càng cao.

MEDLATEC là cơ sở y tế lâu năm, có đội ngũ chuyên gia hàng đầu, đặc biệt có nhiều kinh nghiệm trong siêu âm nó chung và siêu âm đường tiêu hoá nói riêng, đặc biệt có hệ thống máy siêu âm hiện đại hàng đầu thế giới, chắc chắn sẽ mang đến dịch vụ siêu âm đường tiêu hoá với chất lượng tốt nhất.

Hãy gọi đến số 1900 565656 hoặc truy cập website khi có nhu cầu thăm khám để đặt lịch trước và được nhân viên y tế hướng dẫn cụ thể.

MEDLATEC là trung tâm y tế quy tụ những chuyên gia hàng đầu về áp dụng công nghệ chẩn đoán hình ảnh, siêu âm đi cùng là hệ thống máy móc cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.