Tin tức

Siêu âm mạch chi dưới: Chỉ định và quy trình

Ngày 03/05/2024
DD Lê Thị Hoa
Siêu âm mạch chi là phương pháp thực hiện không xâm lấn, dễ thực hiện, thời gian thực hiện nhanh chóng, chi phí khá rẻ nhưng lại có giá trị quan trọng trong việc chẩn đoán các bệnh về mạch máu. Phương pháp này giúp quan sát mạch máu và phát hiện các tổn thương một cách tương đối chính xác, nhất là siêu âm có phổ mạch.

Khi nào có chỉ định siêu âm mạch chi dưới?

- Đau cách hồi:

Đau cách hồi thường xảy ra khi người bệnh có những hoạt động gắng sức, giảm khi nghỉ ngơi. Nguyên nhân của tình trạng này là do lượng máu cung cấp đến cơ bị hạn chế.

Siêu âm mạch chi dưới

Người bệnh thường có biểu hiện đau tức ở cẳng chân

- Đau khi nghỉ ngơi

Đây là một tình trạng cần phải chú ý. Là biểu hiện của tình trạng thiếu máu trầm trọng, là một trong những nguyên nhân dẫn đến quá trình lành các vết thương ở ngón chân diễn ra dài hơn thậm chí có thể xảy ra biến chứng.

- Thiếu máu cục bộ chi cấp tính

Thiếu máu cục bộ chi dưới cấp tính là tình trạng do huyết khối gây ra. Các triệu chứng điển hình bao gồm đau, tê liệt, mất cảm giác, tím tái và không có mạch.

- Sự chênh lệch huyết áp giữa cổ chân và cánh tay

- Nghi ngờ có huyết khối tĩnh mạch, giãn tĩnh mạch

Siêu âm mạch chi dưới

Hình ảnh thường gặp ở bệnh lý suy, giãn tĩnh mạch

- Chấn thương, bệnh ác tính (một số bệnh như thiếu máu, béo phì, phù chân,...)

Siêu âm mạch chi dưới phát hiện được những bệnh lý nào?

Siêu âm mạch chi dưới là một trong những phương pháp giúp phát hiện tình trạng liên quan đến hệ thống động – tĩnh mạch:

  • Phát hiện tình trạng hẹp động mạch

Xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng hẹp động. Siêu âm mạch máu chi dưới sẽ giúp phát hiện và đánh giá mức độ hẹp. Việc đánh giá mức độ hẹp có ý nghĩa rất quan trọng, nó giúp Bác sĩ đánh giá tình trạng của người bệnh từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Siêu âm mạch chi dưới

Hình ảnh mảng xơ vữa động mạch cảnh chung chi dưới

  • Phát hiện huyết khối tĩnh mạch

Tắc huyết khối tĩnh mạch là một tình trạng nguy hiểm có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là tình trạng tắc động mạch phổi. Vì vậy siêu âm mạch máu chi dưới đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm tình trạng huyết khối tĩnh mạch, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng có thể đe dọa tính mạng.

  • Phát hiện sớm hội chứng suy, giãn tĩnh mạch

Chuột rút, đau tắc nhiều vùng cẳng chân… là biểu hiện hay gặp ở người bị suy tĩnh mạch, lâu dần có thể dẫn đến tình trạng giãn tĩnh mạch. Qua siêu âm Bác sĩ sẽ đánh giá được giãn và thời gian dòng trào ngược để từ đó đánh giá mức độ suy – giãn tĩnh mạch.

Siêu âm mạch chi dướiHình ảnh suy van tĩnh mạch qua siêu âm

  • Theo dõi sự phục hồi sau phẫu thuật

Một số trường hợp người bệnh điều trị can thiệp mạch thì phương pháp siêu âm mạch chi dưới là một trong những kĩ thuật được lựa chọn để theo dõi tiến trình hồi phục sau phẫu thuật

Quy trình thực hiện siêu âm mạch chi dưới tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec

Nắm bắt được tình hình sức khỏe chung, nhất là khi tình trạng mắc các bệnh lý liên quan đến mạch máu chi dưới ngày càng gia tăng, Bệnh viện Đa khoa Medlatec có đội ngũ Chuyên gia, đội ngũ Bác sĩ cùng với trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tốt nhất.

  • Khi đến khám và chữa bệnh tại Medlatec trước tiên người bệnh sẽ được thăm khám Bác sĩ chuyên khoa Tim – mạch. Đây được coi là bước rất quan trọng để Bác sĩ thăm khám, nhận định tình trạng bệnh hiện tại của người bệnh để có những chỉ định phù hợp nhất.
  • Sau khi người bệnh có chỉ định siêu âm mạch chi dưới, người bệnh sẽ đóng phí và di chuyển lên tầng 4 – Khoa Chẩn đoán hình ảnh để được thực hiện siêu âm.
  • Tại tầng 4 người bệnh được lấy số vào phòng siêu âm mạch.
  • Bác sĩ thực hiện siêu âm mạch chi dưới cho người bệnh bằng máy siêu âm có đầu dò chuyên dụng siêu âm mạch máu (Tại Medlatec đang sử dụng máy siêu âm Vivid- S70 được sản xuất tại Mỹ, đây là thiết bị chuyên siêu âm tim mạch cao cấp hiện nay). Trong quá trình siêu âm người bệnh được bác sĩ thăm khám theo 02 tư thế: Tư thế nằm đánh giá hệ động mạch, tư thế đứng đánh giá hệ tĩnh mạch.
  • Sau khi siêu âm xong người bệnh được trả kết quả ngày sau đó và được hướng dẫn để gặp lại Bác sĩ khám ban đầu tư vấn về kết quả.

Siêu âm mạch chi dưới

Máy siêu âm Vivid S70N đang được sử dụng để siêu âm mạch chi tại Medlatec

Sự ra đời của phương pháp siêu âm mạch máu được xem là sự phát triển vượt bậc của ngành y học. Nó đã thay thế phương pháp chụp mạch máu mà trước kia thường sử dụng trong những trường hợp chẩn đoán các bệnh mạch máu.

Là kỹ thuật không xâm lấn, thực hiện nhanh và dễ dàng, không ảnh hưởng đến sức khỏe bởi các loại tia như các phương pháp chụp mạch máu trước kia, chi phí rẻ nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán mà đây được xem là sự phát triển vượt bậc của ngành y học nói chung và ngành y học mạch máu nói riêng.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý mạch máu chi dưới. Từ đó có thể có những biện pháp theo dõi cũng như điều trị khi gặp phải bệnh lý này.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.