Tin tức

Ca bệnh ung thư nội mạc tử cung tại MEDLATEC

Ngày 05/05/2024
ThS.BS Phạm Như Ánh
Bệnh nhân nữ 55 tuổi hết kinh đã 4 năm, khoảng 2 tuần nay thấy ra máu âm đạo, số lượng ít, không đau bụng,không gầy sút cân. Đại tiểu tiện bình thường.

Ca bệnh tại MEDLATEC

Bệnh nhân đã gọi điện đến các bác sĩ bệnh viện MEDLATEC và được tư vấn vào viện khám.

Khi vào viện, bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa sản khám, chỉ định siêu âm đầu dò âm đạo, thấy niêm mạc tử cung dày không đều, chỗ dày nhất 22mm, có ranh giới không rõ với cơ tử cung.

ung thư nội mạc tử cung

Hình 1: siêu âm đầu dò âm đạo: niêm mạc tử cung dày 22mm.

Ở phụ nữ độ tuổi mãn kinh, niêm mạc tử cung thường chỉ dưới 5mm. Nghi ngờ có bệnh lý niêm mạc tử cung, bác sĩ chuyên khoa sản đã chỉ định tiếp cộng hưởng từ tiểu khung và sinh thiết niêm mạc tử cung để chẩn đoán xác định.

ung thư nội mạc tử cung

Hình 2: chụp cộng hưởng từ thấy niêm mạc tử cung dày, ngấm thuốc không đều, thâm nhiễm vào cơ tử cung nhưng chưa xâm lấn ra khỏi lớp thanh mạc tử cung. Xung quanh chưa thấy hạch nghi ngờ bệnh lý.

Kết quả sinh thiết niêm mạc tử cung cho thấy đây là trường hợp ung thư nội mạc tử cung giai đoạn sớm.

Bệnh nhân đã được mổ cắt bỏ hoàn toàn tử cung, nạo vét hạch xung quanh, không phát hiện hạch di căn. Hiện tại bệnh nhân đã ổn định ra viện, theo dõi sức khỏe định kỳ.

Vậy ung thư nội mạc tử cung là gì?

Ung thư nội mạc tử cung là ung thư phụ khoa hay gặp nhất, triệu chứng thường gặp nhất là ra máu âm đạo.

Siêu âm đầu dò âm đạo và chụp cộng hưởng tử tiểu khung phương thức phát hiện hiệu quả các bất thường về niêm mạc tử cung. Sinh thiết niêm mạc tử cung làm giải phẫu bệnh là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán bệnh.

Bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ độ tuổi 60, mặc dù có khoảng 12% bệnh biểu hiện ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh.

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư niêm mạc tử cung?

Bất cứ nguyên nhân nào gây tăng tiết estrogen như :

  • Bệnh nhân có sử dụng các liệu pháp thay thế estrogen.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Dùng tamoxifen.
  • Béo phì
  • Có kinh sớm hoặc mãn kinh muộn.

Ung thư niêm mạc tử cung biểu hiện triệu chứng như thế nào?

Bệnh nhân thường có biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn sớm, ra máu ở thời kỳ mãn kinh được biểu hiện trong 90% các trường hợp.

80% bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn 1 của bệnh. Chỉ có 1 số ít phát hiện khi đã có di căn phổi.

Làm thế nào để phát hiện sớm ung thư nội mạc tử cung ?

Khi thấy ra máu bất thường, nhất là ở phụ nữ sau mãn kinh, người bệnh nên đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa khám và làm các thăm dò cần thiết để chẩn đoán.

  • Siêu âm đầu dò âm đạo là lựa chọn đầu tay đối với các trường hợp ra máu ở phụ nữ đã mãn Niêm mạc tử cung dày trên 5mm là yếu tố nghi ngờ chẩn đoán, yêu cầu phải được sinh thiết tử cung để chẩn đoán xác định. Tuy nhiên dày niêm mạc tử cung cũng được phát hiện ở những bệnh nhân quá phát niêm mạc tử cung hay Polype buồng tử cung.
  • Chụp cắt lớp vi tính có vai trò trong đánh giá giai đoạn bệnh cũng như các di căn xa (di căn hạch, di căn phổi…).
  • Chụp cộng hưởng từ tiểu khung giúp đánh giá xâm lấn tại chỗ, tiên lượng khả năng phẫu thuật.

Ung thư nội mạc tử cung điều trị như thế nào ?

Ung thư nội mạc tử cung được điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tử cung và hai buồng trứng, liệu pháp điều trị bằng hoá chất và xạ trị hay liệu pháp hormon cũng được cân nhắc dựa vào giai đoạn bệnh.

MEDLATEC là cơ sở y tế lâu năm, có đội ngũ chuyên gia hàng đầu, đặc biệt có nhiều kinh nghiệm siêu âm đầu dò âm đạo với các kỹ năng tốt, bệnh nhân không cảm thấy đau hay khó chịu, khi phát hiện bất thường niêm mạc tử cung, MEDLATEC có hệ thống chụp cắt lớp vi tính đa dãy, máy chụp cộng hưởng từ hiện đại nhất giúp chẩn đoán đúng giai đoạn từ đó ra kế hoạch điều trị triệt để, giúp cải thiện đáng kể cuộc sống cho bệnh nhân.

Hãy gọi đến số 1900 565656 hoặc truy cập website khi có nhu cầu thăm khám để đặt lịch trước và được nhân viên y tế hướng dẫn cụ thể.

Tài liệu tham khảo:

https://radiopaedia.org/articles/endometrial-carcinoma

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.