Tin tức

Chụp MRI vùng chậu - tiểu khung phát hiện tinh hoàn lạc chỗ tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Ngày 05/05/2024
KTV Vũ Văn hùng
Lạc tinh hoàn là gì? Qúy độc giả cùng tìm hiểu về ca bệnh chụp MRI giúp phát hiện tinh hoàn lạc tại BVĐK MEDLATEC nhé

Tinh hoàn lạc chỗ là gì?

Theo sự phát triển của bào thai nam trong bụng mẹ, khi hệ sinh dục được hình thành, ban đầu hai tinh hoàn sẽ nằm ở bụng. Đến khi gần đủ tháng và chuẩn bị sinh hai tinh hoàn mới dần dần di chuyển xuống bìu nhờ ống nối riêng biệt. Vì thế trẻ sinh ra thường hai tinh hoàn đã xuống đến nằm ổn định trong bìu.

Tình hoàn lạc chỗ là một tinh hoàn không di chuyển vào vị trí đúng của nó trong bao da treo phía sau dương vật (bìu) trước khi bé ra đời. Thông thường chỉ có một tinh hoàn bị ảnh hưởng, nhưng trong một số trường hợp cả hai tinh hoàn có thể lạc chỗ.

Tinh hoàn lạc chỗ là dạng dị tật bẩm sinh khá thường gặp ở trẻ sơ sinh nam, nhưng cơ thể thường tự sửa chữa vị trí tinh hoàn sau sinh vài tháng. Tuy nhiên, ở một số trẻ, tinh hoàn lạc chỗ không tự sửa chữa, khi đó cần phẫu thuật can thiệp để đưa tinh hoàn về đúng vị trí của nó. Tinh hoàn lạc chỗ khiến nhiều cha mẹ lo lắng về sức khỏe và khả năng sinh sản của con sau này.

Các vị trí thông thường của một tinh hoàn không xuống.

Bẹn: Tinh hoàn đã di chuyển xuống bẹn nhưng chưa xuống bìu hoặc xuống bìu nhưng nằm vị trí cao không thể sờ thấy bằng tay. Trường hợp là trẻ sơ sinh thì kiểm tra lại 3-6 tháng mà vẫn không thấy tinh hoàn xuống bìu thì đi khám chuyên sâu để can thiệp.

Bụng: Tinh hoàn không di chuyển xuống bìu như bình thường mà nằm lạc chỗ ở trong ổ bụng. Những trường hợp này không khám và phát hiện sớm sẻ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

chụp mri tinh hoàn lạc

Hình ảnh các vị trí tinh hoàn có thể lạc chỗ

Tinh hoàn lạc chỗ có thể sinh con được không?

Đối với trẻ sơ sinh khi đi khám phát hiện không thấy tinh hoàn thì có thể tinh hoàn lúc đó đang hoặc trong quá trình di chuyển từ ống bẹn xuống bìu. Nếu bình thường tinh hoàn sẽ di chuyển xuống bìu sau 3 tháng.

Nếu sau 6 tháng mà tinh hoàn không xuống bìu thì đi khám chuyên khoa sản để điều trị kịp thời. Nếu để quá sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Do tinh hoàn ở vị trí khác nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến tinh trùng, dần dần teo tinh hoàn.

Như vậy, trẻ nam bị tinh hoàn lạc chỗ vẫn có thể giữ được chức năng sinh sản nếu phát hiện và điều trị sớm, đa phần nếu trường hợp này kéo dài đến tuổi thanh niên, và trường thành, tinh hoàn đã không còn chức năng.

Tinh hoàn lạc chỗ có nguy hiểm không?

Tinh hoàn lạc chỗ rất là nguy hiểm nếu không phát hiện sớm có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản gây vô sinh.

Thoát vị bẹn: Khi tinh hoàn nằm ở vị trí bẹn có thể tạo ra khe hở giữa vùng bụng và ống bẹn. Khi khe hở này càng to gây cảm giác đau ở vùng bẹn.

Chấn thương: Khi không nằm trong bìu, tinh hoàn có thể bị ảnh hưởng do các tác động nhỏ trong cơ thể.

Xoắn tinh hoàn: Xoắn tinh hoàn là tình trạng xoắn dây thừng tinh, Bên nhận cảm thấy đau đớn do máu đã bị chặn trên đường đi đến tinh hoàn. Tinh hoàn lạc chỗ làm tăng nguy cơ gây lên xoắn tinh hoàn.

Phương pháp chẩn đoán.

Siêu âm bụng hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI): Đây là những phương pháp thăm dò từ thấp tới cao để xác định vị trí chính xác của tinh hoàn ẩn, Ngoài ra các phương pháp này còn giúp bác sĩ phát hiện sự bất thường khác của tinh hoàn như vôi hóa nhu mô tinh hoàn, u tinh hoàn…

Chụp cộng hưởng từ (MRI) có phát hiện được tinh hoàn lạc chỗ không?

Tháng 1/2024 bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có tiếp nhận 1 bệnh nhân với tình trạng đau tức vùng bẹn bên phải. không sờ thấy tinh hoàn bên phải. Bệnh nhân được bác sĩ khám và chỉ định chụp cộng hưởng từ vùng chậu-tiểu khung có tiêm thuốc đối quang từ.

Sau khi bệnh nhân chụp xong đã có kết quả là: Thoát vị bẹn phải, nội dung là mỡ mạc nối. Tinh hoàn phải ẩn, lạc chỗ nằm ở đầu lỗ bẹn sâu, kích thước nhỏ.

chụp mri tinh hoàn lạc

Hình ảnh thoát vị bẹn và tinh hoàn phải lạc chỗ

chụp mri tinh hoàn lạc

Hình ảnh tinh hoàn trái bình thưởng

Bệnh nhân cần chuẩn bị gì khi chụp cộng hưởng từ vùng chậu- tiểu khung:

  • Bệnh nhân cần nhịn ăn từ 4-6 tiếng.
  • Bệnh nhân cần có kết quả xét nghiệm máu chức năng gan, thận
  • Bệnh nhân được kỹ thuật viên hướng dẫn bỏ vật dụng kim loại ra khỏi cơ thế nếu có.
  • Bệnh nhân được kỹ thuật viên tại phòng chụp giải thích quá trình chụp giúp bệnh nhân cảm thấy an tâm và hợp tác trong quá trình chụp.

Bệnh nhân được trả kết quả nhanh, thông thường kết quả sẽ được trả sau chụp 45 phút đến 1 tiếng.

Đến với hệ thống y tế MEDLATEC quý khách hàng sẽ được trải nghiệm:

  • Trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến.
  • Kỹ thuật thực hiện nhanh chóng với thời gian ngắn nhất.
  • Kết quả được đọc, hội chẩn bởi bác sĩ, chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC.
  • Tư vấn kết quả trực tuyến miễn phí.
  • Nhận kết quả nhanh chóng trực tiếp hoặc online, quét QR, qua app MY MEDLATEC.
  • Kết nối hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia hàng đầu ở các chuyên ngành khi cần thiết.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.