Tin tức

Siêu âm thai quý I – những điều cần biết

Ngày 05/05/2024
DD Nguyễn Thanh Ngọc
Mang thai là một giai đoạn vô cùng ý nghĩa, cũng là bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Siêu âm thai quý I là một tiêu chuẩn chăm sóc cơ bản trong quá trình mang thai. Quý I thai kỳ được tính từ khi tử cung có túi thai và phôi thai sống đến 13 tuần 6 ngày. Trước 10 tuần được gọi là phôi và sau 10 tuần gọi là thai vì sau 10 tuần thì sự hình thành các cấu trúc thai gần như hoàn chỉnh, sau đó thai chỉ tăng trưởng và hoàn chỉnh cấu trúc.

3 mốc siêu âm cơ bản

Ngay sau khi phát hiện có thai bằng dấu hiệu chậm kinh, que thử thai 2 vạch hoặc các dấu hiệu mang thai sớm khác: Xác định có thai, kiểm tra thai đã vào buồng chưa (loại trừ chửa ngoài, chửa trứng…)

Tuần thứ 5-6: Xác định sự sống của phôi thai đã có tim thai hay chưa. Xác định số lượng thai (số túi ối, số bánh nhau)

Tuần thứ 11 đến tuần thứ 13: Phát hiện sớm các bất thường cấu trúc thai nhi. Đánh giá giải phẫu thai cơ bản. Đánh giá tuổi thai và dự kiến sinh theo chiều dài đầu mông (là thời điểm đánh giá theo siêu âm chính xác nhất).

Các phương pháp siêu âm

Siêu âm qua đường đầu dò âm đạo: đối với những thai nhỏ, thường < 9 tuần.

Quá trình thực hiện:

Trước khi siêu âm khách hàng phải đi tiểu hết. Sau đó điều dưỡng sẽ hướng dẫn khách hàng nằm tư thế sản khoa, kê gối ở dưới mông. Bác sĩ sẽ cho chất bôi trơn vào bề mặt đầu dò, vào mặt trong và mặt ngoài của BCS rồi đưa nhẹ nhàng vào âm đạo. Nhờ sóng siêu âm bác sĩ sẽ thấy được hình ảnh của thai nhi.

Siêu âm qua đường bụng:

Khách hàng nằm ngửa thoải mái, bác sĩ bôi một lớp gel lên đầu dò di chuyển trên thành bụng để thấy hình ảnh thai.

siêu âm thai quý I

Siêu âm thai tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Quá trình phát triển của thai ở quý I

Tuần thứ 4: Do quá trình thụ thai thường tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng nên trong 3 tuần đầu người phụ nữ sẽ không nhận ra là mình đang mang thai. Sang tuần thứ 4, các tế bào phôi thai bắt đầu hoạt động và tạo cấu trúc ban đầu cho cơ thể thai nhi.

Tuần thứ 5: Kích thước thai đã tăng lên rất nhiều. Thời điểm này các tế bào sẽ lớn lên nhanh chóng, đánh dấu sự hình thành phôi thai chính thức. Lúc này cơ thể mẹ sẽ xuất hiện một vài dấu hiệu mang thai, mẹ có thể dùng que thử thai để xác định chính xác khả năng có thai hay không.

Tuần thứ 6: Lúc này bé sẽ có kích thước 5mm (bằng hạt đậu xanh). Hệ thần kinh nguyên thủy và xương sống bắt đầu hình thành.

Tuần thứ 7: Xuất hiện nhịp đập tim thai. Chiều dài phôi khoảng 10mm (bằng hạt đậu phộng). Gan của bé ở tuần thai này cũng thực hiện chức năng sản xuất tế bào hồng cầu. Và mẹ bắt đầu đi tiểu nhiều hơn, cũng xuất hiện các triệu chứng ốm nghén, nhạy cảm và dễ cáu giận hơn.

Tuần thứ 8: Thai sẽ có kích thước khoảng 17mm. Hệ thần kinh đặc biệt là não sẽ phát triển nhanh, đầu lớn dần và bắt đầu hình thành mắt. Đôi bàn tay, bàn chân nhỏ xuất hiện, cơ quan nội tạng phức tạp hơn so với các tuần thai trước.

Tuần thứ 9: Bạn ấy đã lớn bằng một quả nho rồi (chiều dài đầu mông khoảng 25mm). Hệ sinh dục đã bắt đầu hình thành. Cơ thể đã xuất hiện thêm phần phân chia đầu và ngực.

Tuần thứ 10: Thời điểm này não bộ dần tăng nhanh về kích thước, nếu siêu âm mẹ có thể nhận thấy phần trán của bé nhô cao về phía trước.

Tuần thứ 11

Thiên thần của chúng ta đã hình thành gần như đầy đủ. Mặc dù mẹ vẫn chưa cảm nhận được, nhưng bạn ấy có thể đá chân, duỗi người, thậm chí còn nấc vì cơ hoành đang phát triển.

Tuần thứ 12

Tuần này các phản xạ của bạn nhỏ bắt đầu: Các ngón tay sẽ sớm bắt đầu gấp duỗi, các ngón chân sẽ cong và miệng bé sẽ thực hiện các động tác mút. Bé của mẹ đã lớn bằng quả chanh rồi! Chiều dài đầu mông của bé khoảng 55mm.

Tuần thứ 13

Đây là tuần cuối cùng của quý đầu thai kì. Những ngón tay bé xíu của bạn nhỏ bây giờ đã có vân tay, tĩnh mạch và các cơ quan nội tạng có thể nhìn thấy rõ qua da. Nếu mẹ đang mang bé gái, buồng trứng của bé chứa hơn 2 triệu trứng.

Từ tuần thứ 11 đến 13 các mẹ nên siêu âm thai 4D để đo khoảng sáng sau gáy tầm soát nguy cơ Down bẩm sinh và một số bất thường NST khác. Bên cạnh đó mẹ cũng biết được các vấn đề về chân tay hay cột sống, bàng quang và dạ dày của con mình.

Hình ảnh khoảng sáng sau gáy bình thường 

Hình ảnh tăng khoảng sáng sau gáy

Hình ảnh thai dựng hình 4D tuần 12 được siêu âm ở

bệnh viện đa khoa Medlatec

Ba tháng đầu thời kỳ mang thai là giai đoạn nhạy cảm nhất, có cả sự thay đổi ở cả mẹ và bé nên mẹ hãy giữ một tâm lý thật thoải mái, đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám, tư vấn đảm bảo cho sức khỏe mẹ và bé luôn được bảo vệ tốt nhất.

Hình ảnh máy siêu âm S10 Voluson đang được sử dụng để siêu âm thai ở bệnh viện đa khoa Medlatec

Hiện tại khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đang triển khai dịch vụ siêu âm thai, với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn và hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến đã nhận được sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng đến đây thăm khám và sử dụng dịch vụ.

Chúng tôi luôn mong muốn cung cấp dịch vụ y tế hoàn hảo, chất lượng cao và đem lại cảm giác thoải mái tới mỗi khách hàng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn đọc hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của siêu âm thai quý I.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: đi siêu âm thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.