Tin tức

Ca lâm sàng ung thư phổi tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Ngày 05/05/2024
ThS.BS Phạm Như Ánh
Bệnh nhân nam 53 tuổi, đau đầu 3 ngày nay, yếu tay chân cả hai bên trong khoảng 15 phút rồi hồi phục. Bệnh nhân không thấy đau ngực, không khó thở, đại tiểu tiện bình thường.

Ca lâm sàng

Tiền sử: hút thuốc lá khoảng 30 năm nay, trung bình ngày 1 bao. Bệnh nhân có bố và bác ruột bị ung thư phổi, mẹ bị tai biến mạch máu não.

Bệnh nhân vào bệnh viện đa khoa MEDLATEC khám, được chỉ định chụp cắt lớp vi tính phổi. Chụp cộng hưởng từ sọ não.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính phổi thấy khối u lớn vị trí thuỳ dưới phổi trái và nhiều hạch trung thất.

ung thư phổi

Hình 1: khối u phổi trái kích thước 60x66mm, bờ không đều, xâm lấn màng phổi, trung thất, ngấm thuốc cản quang mạnh.

ung thư phổi

Hình 2: nhiều hạch trung thất được phát hiện

Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não cho thấy có khoảng 6 nốt nghi ngờ di căn não với vùng phù não rất rộng.

ung thư phổi

ung thư phổi

Hình 3: các khối u não ngấm thuốc dạng viền với vùng phù não rộng xung quanh.

Bệnh nhân đã được sinh thiết làm chẩn đoán mô bệnh học: kết quả là ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Bệnh nhân đã được chẩn đoán là ung thư phổi di căn não. Đây là trường hợp ca bệnh có triệu chứng lâm sàng rất mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý như tai biến mạch máu não và không có triệu chứng biểu hiện tại phổi. Khi phát hiện thì đã ở giai đoạn cuối.

Vậy ung thư phổi là gì ?

  • Ung thư phổi là thuật ngữ chỉ các khối u nguyên phát ác tính ở phổi.
  • Tại Việt Nam ung thư phổi là ung thư thường gặp và nguy hiểm thứ 2 sau ung thư gan ở cả nam và nữ. Tỷ lệ tử vong của ung thư phổi chiếm khoảng 20% trong tổng số các ca tử vong về ung thư nói chung.

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi là gì ?

  • Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ lớn nhất của ung thư phổi. 90% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá, 4% bệnh nhân do hít phải số lượng đáng kể khói thuốc hàng ngày, do gia đình có người hút thuốc lá và người sống cùng hít phải khói thuốc do người hút thuốc lá gây ra, còn gọi là hút thuốc lá thụ động.
  • Môi trường làm việc chưa các yếu tố gây ung thư như khói bụi, phơi nhiễm với asbestos, uraninum, radon, arsenic, chromium.
  • Các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh xơ phổi lan tỏa cũng là yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi.

Ung thư phổi có triệu chứng như thế nào ?

  • Khoảng 50% bệnh nhân ung thư phổi không có triệu chứng. Ho và khó thở là các triệu chứng không đặc hiệu và thường gặp nhất của ung thư phổi.
  • Khi khối u ở trung tâm có thể gây ra ho ra máu, với những khối u ở ngoại vi có thể gây đau ngực do phản ứng màng phổi.
  • Viêm phổi, tràn dịch màng phổi, thở khò khè, nổi nhiều hạch cũng là những triệu chứng không thường gặp.
  • Một số triệu chứng khác có thể gây ra khi khối u đã di căn (xương, não, tuyến thượng thận, gan).

Các loại ung thư phổi ?

Hiện nay ung thư phổi chia thành 2 loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ chiếm đến 80% và ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm 20%.

Làm thế nào phát hiện sớm ung thư phổi ?

  • Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của y học, trang thiết bị y tế ngày càng hiện đại, có thể phát hiện được các khối u phổi ngay từ giai đoạn rất sớm, đặc biệt là chụp cắt lớp vi tính phổi liều thấp, với lượng tia chỉ tương đương phim chụp xquang tim phổi thông thường. Điều này giúp phát hiện u phổi ngay ở giai đoạn 1 khi khối u chưa xâm lấn, chưa di căn, có thể phẫu thuật và điều trị triệt để, khối u phổi có thể được điều trị khỏi hoàn toàn. Tiết kiệm chi phí cũng như thời gian điều trị cho bệnh nhân. Tăng chất lượng cuộc sống.

Khám sàng lọc phát hiện ung thư phổi ở đâu ?

  • Hiện nay hệ thống y tế MEDLATEC với thâm niên gần 30 năm, có bệnh viện và các phòng khám trải dài từ Hà Nội đến các tỉnh thành trong cả nước, có đầy đủ các phương tiện chẩn đoán hiện đại có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh lý ung thư phổi. Đặc biệt với hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy, đội ngũ chuyên gia – bác sĩ nhiều kinh nghiệm có thể giúp phát hiện các khối u phổi ngay từ khi còn rất nhỏ, chưa biểu hiện triệu chứng.

Tài liệu tham khảo:

https://radiopaedia.org/articles/lung-cancer-3

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.