Tin tức

Siêu âm thai quý III và những thông tin cần biết

Ngày 31/08/2024
DD Nguyễn Thanh Ngọc
Sau khi kết thúc 3 tháng giữa thai kỳ, tất cả các cơ quan và các phần cơ thể của thai nhi đã dần hình thành và hoạt động. Trong 3 tháng cuối này, chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện, cũng là lúc mẹ bầu phải chuẩn bị tâm lý và sức khỏe thật tốt để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn đầy vất vả. Con yêu chào đời là khoảnh khắc quý giá và đẹp nhất trong hành trình làm cha, làm mẹ.

Tầm quan trọng của siêu âm thai quý III

Xác định tình trạng sống của thai: Điều này rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và chăm sóc của thai kỳ.
Đánh giá sự phát triển của thai: Đánh giá sự phát triển của các bộ phận và cơ quan cơ bản như tim, não, phổi, gan, thận, xương và các hệ thống khác.

Xác định vị trí bánh rau, ngôi thai và nước ối: Siêu âm quý III cũng giúp xác định vị trí của bánh rau (bám mặt trước/sau/bên), ngôi thai (ngôi đầu hoặc ngồi chậu) và lượng nước ối trong tử cung.
Phát hiện và sàng lọc các dị tật xuất hiện muộn: Tổ chức cơ quan không đúng, dị tật tim, dị tật hệ tiêu hóa, dị tật hệ thần kinh và các vấn đề khác. Điều này giúp bác sĩ và gia đình có thời gian chuẩn bị và xác định liệu có cần thêm xét nghiệm để chẩn đoán chi tiết hơn.

siêu âm thai quý III

Siêu âm quí III được thực hiện ở thời điểm nào?

Siêu âm thai quý III là giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ, thông thường từ tuần 28 đến tuần 40.

Sau 36 tuần trở đi nên siêu âm tần suất 1 tuần 1 lần.

Phương pháp siêu âm: Siêu âm qua đường bụng

Khách hàng nằm ngửa thoải mái, bác sĩ bôi một lớp gel lên đầu dò di chuyển trên thành bụng để thấy hình ảnh thai.

Thời gian siêu âm thường diễn ra từ 15 - 20 phút. 

Em bé có thể cảm nhận được gì trong giai đoạn này?

Thai nhi bắt đầu sử dụng giác quan như khả năng nghe và sờ mó để cảm nhận cơ thể của mình và môi trường bên trong tử cung.

Mắt của bé lúc này có thể cảm nhận được những luồng ánh sáng mạnh, nhưng trong tử cung thì quá tối để có thể nhìn thấy.

Em bé có thể nghe và nhận ra được giọng nói của mẹ, cũng như cử động theo nhạc. Thai nhi còn có thể những động tác như thở, nuốt, mút, ngáp…

Mẹ có thể cảm nhận được vận động của thai?

siêu âm thai quý III

Mẹ sẽ cảm nhận được rõ ràng các cử động của con như cú đá, cú thúc hoặc khuỷu tay của bé, hoạt động này nhiều hơn ở những tuần sớm trong quý III.

Càng về sau khi thai nhi to hơn, không gian của tử cung trở nên chật hẹp mẹ sẽ cảm thấy căng tức và cảm nhận thai vận động ít hơn.

Nếu như mẹ cảm thấy bé ít vận động ít hơn bình thường, mẹ hãy đếm cử động của con

  • Mẹ chọn một thời điểm cố định vào từng buổi sáng, trưa, chiều và tối, tốt nhất là sau bữa ăn.
  • Trước khi đếm cử động thai, mẹ nên đi tiểu để làm trống bàng quang.
  • Hãy đặt tay lên bụng để cảm nhận rõ nhất về những cử động của thai nhi trong vòng 1 giờ. Thông thường một thai khỏe mạnh sẽ cử động 4 lần/giờ, nếu ít hơn 4 lần mẹ nên tiếp tục đếm trong 1-2 giờ tiếp theo. Trường hợp trong vòng 4 giờ nhưng thai nhi có ít hơn 10 cử động, nghĩa là đang có tình trạng giảm cử động thai, mẹ nên nhập viện để được khám và theo dõi tình trạng sức khỏe thai nhi.

Em bé sẽ lớn như thế nào trong quý III?

Đây là giai đoạn phát triển nhanh về cân nặng và chiều cao.

Cuối quý III bé sẽ có đầy đủ lông mi và lông mày và có thể có tóc phủ toàn bộ da đầu, một số bé sẽ không có tóc. Móng phát triển đầy đủ ở cả móng tay và móng chân.

Lông tơ và các chất bao phủ trên lớp da trong quý II bắt đầu mất dần. Mẹ có thể thấy một số lông tơ còn sót lại sau khi sinh, nhưng chúng sẽ biến mất trong vòng một vài tuần.

Đến cuối quý III, phần lớn thai nhi sẽ quay đầu xuống và nằm trên xương chậu người mẹ.

Phổi là cơ quan trưởng thành sau cùng.

Khi sinh, phần lớn trẻ có cân nặng trong khoảng 2.7- 4.0 kg và dài 48.3-53.3cm.

siêu âm thai quý III

Khi thai phát triển, một lớp mỡ được hình thành bao phủ khắp cơ thể thai có tác dụng giữ nhiệt cho bé sau khi chào đời. Lớp chất béo này cũng giúp cho da trẻ không nhăn nheo.

Siêu âm thai quý III cung cấp nhiều thông tin quan trọng để theo dõi sự phát triển và sức khỏe của thai nhi, đồng thời phát hiện các vấn đề tiềm ẩn hoặc bất thường để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của mẹ và bé.

Hiện tại khoa Chẩn đoán hình ảnh – Tầng 4 bệnh viện Đa khoa Medlatec đang triển khai dịch vụ siêu âm thai, với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn và hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến đã nhận được sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng đến đây thăm khám và sử dụng dịch vụ. 

Chúng tôi luôn mong muốn cung cấp dịch vụ y tế hoàn hảo, chất lượng cao và đem lại cảm giác thoải mái tới mỗi khách hàng.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn có thêm một vài thông tin về mốc siêu âm thai quý III.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.