Tin tức

Siêu âm tim thai là gì? Vì sao cần siêu âm tầm soát tim thai?

Ngày 24/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Siêu âm tim thai được chỉ định phổ biến trong quá trình mang thai. Tuy nhiên cũng có không ít sản phụ thường thắc mắc “Vì sao cần siêu âm tầm soát tim thai?” Để giúp bạn hiểu rõ hơn về siêu âm tim thai, chúng tôi đã tổng hợp chi tiết các thông tin liên quan trong bài viết này. Mời bạn cùng tham khảo nhé.

1. Siêu âm tim thai là gì?

Siêu âm tim thai là chỉ định y khoa dành cho các mẹ bầu trong thai kỳ để kiểm tra tình trạng sức khoẻ của thai nhi. Tim là bộ phận đặc biệt quan trọng trong cơ thể của thai nhi và cần được theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình mang thai. Hầu hết hơn 90% ca phát hiện bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh đều được chẩn đoán từ kỹ thuật siêu âm tim thai trong suốt thai kỳ.

Vì sao cần siêu âm tầm soát tim thai

Siêu âm tim thai là gì?

Siêu âm tim thai không chỉ được chỉ định đối với các trường hợp có dấu hiệu bất thường mà tất cả các thai phụ đều được khuyến cáo và yêu cầu siêu âm tim thai định kỳ. Điều này giúp đảm bảo phát hiện sớm các bất thường của tim và bác sĩ có thể can thiệp để giảm thiểu tối đa những nguy hiểm tiềm ẩn ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ và bé. 

Khi siêu âm tim thai, sóng âm cao tần sẽ được phát ra thông qua thiết bị siêu âm để ghi nhận hình ảnh của thai nhi, cụ thể là vị trí tim thai. Siêu âm tim thai được thực hiện riêng biệt so với siêu âm thai định kỳ. Kỹ thuật siêu âm tim thai chỉ vừa cho ra những hình ảnh ghi nhận được trong quá trình siêu âm sẽ giúp bác sĩ đánh giá tình trạng cấu trúc của tim thai và máy cũng ghi nhận nhịp tim của thai nhi để theo dõi các bất thường nếu có. 

2. Vì sao cần siêu âm tầm soát tim thai trong thai kỳ?

Vì sao cần siêu âm tầm soát tim thai trong thai kỳ?” là câu hỏi được nhiều sản phụ và gia đình thắc mắc khi mang thai. Đây là kỹ thuật đặc biệt quan trọng để kiểm tra tình trạng sức khoẻ của thai nhi và chẩn đoán sớm những bất thường.

2.1. Theo dõi quá trình phát triển của thai nhi 

Ngoài việc theo dõi hình ảnh cơ thể, cân nặng, chiều cao trong thai kỳ thì việc theo dõi tim thai là bước quan trọng để đánh giá sự phát triển của trẻ. Bởi vì khi tim là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể. Nếu tim phát triển bất thường sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi và cả người mẹ. 

2.2. Phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh

Hiện nay tình trạng bệnh tim bẩm sinh đang trở nên ngày càng phổ biến bởi vì nhiều nguyên nhân khác nhau như đột biến gen, di truyền,… Theo thống kê tại Việt Nam tỷ lệ trẻ em sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh chiếm đến 0.8% tương đương với hơn 9.000 - 10.000 trẻ sơ sinh mang theo những dị tật về tim từ mức nhẹ đến nặng. 

Vì sao cần siêu âm tầm soát tim thai

Vì sao cần siêu âm tầm soát tim thai?

Đối với các bé sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh được chẩn đoán sớm từ trong quá trình thai kỳ có cơ hội sống cũng như can thiệp phẫu thuật cao hơn đối với các trẻ không được tầm soát dị tật tim. Nhưng hiện nay cũng còn nhiều sản phụ bỏ qua các kiểm tra dị tật bẩm sinh tim trong quá trình thai kỳ. Những trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh nếu không được phát hiện sớm thì khi sinh ra sẽ có tỷ lệ tử vong cao cũng như phức tạp hơn nếu cần can thiệp phẫu thuật. 

2.3. Đánh giá tình trạng bất thường về tim mạch của thai nhi

Hầu hết các bác sĩ sản khoa luôn khuyến cáo các sản phụ thực hiện siêu âm tim thai để tầm soát sớm dị tật tim về cấu trúc và chức năng. Nếu có bất thường được phát hiện trong quá trình siêu âm thai thì các bác sĩ chuyên môn sẽ cần hội chẩn để tìm giải pháp giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính trả lời câu hỏi “Vì sao cần siêu âm tầm soát tim thai?” mà nhiều sản phụ đã chủ quan trong suốt thai kỳ.

2.4. Hội chẩn trước khi sinh 

Siêu âm tim thai là chỉ định bắt buộc trong hồ sơ chuẩn bị đi sinh của các sản phụ. Mặc dù trong quá trình thai kỳ, sản phụ đã được kiểm tra nhưng siêu âm tim thai cũng được thực hiện lại nhưng để đảm bảo chuẩn bị tốt cho các trường hợp khẩn cấp trong khi sinh con. 

Hội chẩn dựa trên kết quả siêu âm tim thai trước khi sinh 

Hội chẩn dựa trên kết quả siêu âm tim thai trước khi sinh 

Đặc biệt đối với các thai nhi được chẩn đoán và phát hiện sớm những bất thường về tim, kết quả siêu âm tim thai sẽ giúp các bác sĩ có thể đánh giá và hội chẩn phương án sinh tốt nhất để an toàn cho mẹ và bé. Đối với những bé có bất thường về tim sẽ được tiếp nhận cấp cứu ngay khi ra khỏi bụng mẹ để đảm bảo sự sống và can thiệp sớm giúp giảm tránh được biến chứng. 

3. Những câu hỏi thường gặp về siêu âm tim thai 

3.1. Khi nào có thể bắt đầu siêu âm tim thai?

Tim thai thường bắt đầu xuất hiện từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 8 của thai kỳ. Ở giai đoạn này có thể hình ảnh siêu âm chưa rõ ràng nhưng bác sĩ có thể ghi nhận được dấu hiệu tim thai trên siêu âm và tư vấn cho bạn. Tuy nhiên thời điểm để phát hiện các dị tật bẩm sinh ở thai nhi thường được chẩn đoán từ tuần 18 - 24 của thai kỳ. 

Những câu hỏi thường gặp về siêu âm tim thai

Những câu hỏi thường gặp về siêu âm tim thai

Thông thường siêu âm tim thai sẽ được chỉ định khoảng 2 - 3 lần trong suốt thai kỳ tại các mốc phát triển quan trọng của thai nhi. Và đây là việc kiểm tra cơ bản trong quá trình khám thai định kỳ.

3.2. Chỉ số tim thai bình thường là bao nhiêu?

So với người lớn thì nhịp tim của thai nhi thường sẽ đập nhanh hơn ở mức từ 120 - 160 nhịp/phút ở trạng thái nằm yên và khi bé chuyển động thì có thể lên đến 180 nhịp/phút. 

Chỉ số tim thai bình thường là bao nhiêu

Chỉ số tim thai bình thường là bao nhiêu?

Từ tuần thứ 22 trở đi thì tim thai sẽ được thể hiện rõ nhất và đây cũng là thời điểm vàng để phát hiện các bất thường của tim. Nếu nhịp tim ở giai đoạn này của thai nhi đập nhanh hơn 180 nhịp/phút hoặc thấp hơn 120 nhịp/phút có thể đang tồn tại những bất thường đối với tim. Lúc này, bác sĩ cần thực hiện một số can thiệp và có phương án giúp ổn định và giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh của trẻ khi sinh ra đời.

3.3. Siêu âm tim thai có ảnh hưởng đến thai nhi không? 

Siêu âm tim thai sử dụng sóng siêu âm để ghi nhận hình ảnh của thai nhi vì thế điều này cũng khiến nhiều sản phụ e ngại tần sóng siêu âm sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi siêu âm thai vì đây là phương pháp sử dụng sóng siêu âm trong ngưỡng an toàn cho cả mẹ và bé. Và những chỉ định y khoa về siêu âm chỉ được thực hiện khi có xác nhận của bác sĩ chuyên khoa. 

Nếu bạn đang thắc mắc vì sao cần siêu âm tầm soát tim thai trong thai kỳ thì hy vọng những thông tin trong bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé. Mời bạn tham khảo thêm nhiều bài viết chi tiết khác về sức khỏe thai sản trên trang web của chúng tôi nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.