Tin tức

Sốt đau bụng, đi ngoài sau khi ăn xong có đáng lo không?

Ngày 14/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt đau bụng và đi ngoài sau khi ăn xong là một số biểu hiện của các bệnh thuộc đường tiêu hóa mà không ít người gặp phải. Khi gặp tình trạng này, chúng ta cần cẩn trọng và tìm cách khắc phục sớm để bảo vệ sức khỏe bản thân.

1. Sốt đau bụng có thể là biểu hiện của bệnh gì?

Sốt đau bụng có thể kèm theo đi ngoài là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau. Cụ thể, có thể kể ra sau đây gồm:

Hội chứng ruột kích thích

Đây là bệnh có nguồn gốc từ tình trạng rối loạn trong quá trình tiêu hóa với nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến là nhiễm trùng đường ruột và rối loạn tâm lý. Ngoài ra, còn có thể kể tới nguyên nhân do thuốc, nội tiết, di truyền,...

Ruột kích thích có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Ruột kích thích có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Chúng khiến cho nhu động ruột bị tăng co bóp, cơ thể phản ứng thái quá với thức ăn. Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là đau bụng, có thể đau âm ỉ hoặc từng cơn co thắt, tiêu chảy, đi ngoài, có thể sốt. 

Bệnh rất dễ tái phát, có thể đi kèm với một số bệnh nguy hiểm khác như ung thư đại trực tràng, sỏi mật, u tụy, đại tràng vi thể,... 

Rối loạn tiêu hóa xảy ra trên toàn bộ ống tiêu hóa, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa. Cụ thể là ở phần trên ống, thường gây triệu chứng trào ngược dạ dày, đầy bụng, khó tiêu, khó chịu ở bụng và các cơn đau quặn thắt thường xuất hiện ở quanh rốn. Thường thì các cơn đau bụng quằn quại có thể xuất hiện ngay khi ăn xong. Cảm giác đau bụng có thể thuyên giảm khi người bệnh đi đại tiện.

Ở phần dưới của ống, có thể khiến cho đại tràng bị kích thích và co thắt, khiến cho phân trở nên lỏng hoặc cứng, số lần đại tiện cũng thay đổi.

Khi không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể trở nặng với các triệu chứng nguy hiểm như: chán ăn, sụt cân, phân lẫn máu,... Nguy cơ bệnh cao hơn với những người còn trẻ và tiền sử gia đình có người bị ung thư đại tràng.

Rối loạn tiêu hóa

Là những bất thường trong quá trình tiêu hóa với những biểu hiện như:

  • Rối loạn đại tiện: Bụng đau từng cơn, đại tiện không bình thường, khi táo, khi lỏng.
  • Sốt đau bụng: đau âm ỉ hoặc đau dữ dội, có thể kèm theo hiện tượng hơi sốt. Cơn đau thường diễn ra ở vùng bụng dưới bên trái.
  • Đầy hơi khó tiêu: thường gặp hiện tượng bụng trương to lên, trung tiện liên tục hoặc ợ hơi nhiều.

Viêm ruột thừa

Khi bị viêm ruột thừa, biểu hiện đầu tiên mà người bệnh thường gặp phải là đau bụng tại vùng thượng vị, quanh rốn rồi lan xuống hố chậu bên phải. Thường thì trong giai đoạn đầu, hiện tượng sốt có thể xuất hiện nhưng rất nhẹ nên dễ khiến người bệnh bỏ qua. Khi sốt cao, lạnh run, có thể là dấu hiệu bệnh đã trở nặng, có biến chứng vỡ.

Cùng với đó, bệnh thời kỳ đầu có thể biểu hiện ra bằng một số triệu chứng khác dễ nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, chán ăn, buồn nôn,...

Đau bụng vùng hố chậu bên phải kèm sốt là hiện tượng rất nguy hiểm

Đau bụng vùng hố chậu bên phải kèm sốt là hiện tượng rất nguy hiểm

Viêm đại tràng mạn tính

Nếu như viêm đại tràng cấp tính có thể chữa khỏi, không gây ảnh hưởng quá nặng nề tới cuộc sống thì viêm đại tràng mãn tính lại rất nguy hiểm với các triệu chứng như:

  • Đau bụng kéo dài: với vị trí đau thường là dọc khung đại tràng, đau theo cơn, có khi âm ỉ hoặc đau quặn và giảm bớt khi đại tiện được.
  • Bất thường ở phân: Có thể biểu hiện ở tình trạng phân lỏng, mót hoặc táo bón với số lần đi nhiều.
  • Suy nhược, mệt mỏi: Bởi bệnh thuộc đường tiêu hóa nên gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Người bệnh bởi vậy thường ăn uống không ngon miệng, cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt, thiếu sức sống, hốc hác,...

Tắc ruột

Đây là hiện tượng gặp phổ biến ở đối tượng trẻ dưới 3 tuổi. Trẻ bị tắc ruột thường biểu hiện qua các triệu chứng như: sốt đau bụng, đi ngoài, buồn nôn, nôn nhiều, mệt mỏi, bụng cứng,...

Bệnh nếu không được khắc phục kịp thời có thể khiến cho trẻ bị nhiễm trùng hoặc nguy hiểm hơn là hoại tử ruột.

Tắc ruột cũng có thể gây ra các biến chứng như sốt đau bụng, đi ngoài, buồn nôn,...

Tắc ruột cũng có thể gây ra các biến chứng như sốt đau bụng, đi ngoài, buồn nôn,...

2. Nên làm gì nếu gặp hiện tượng sốt đau bụng, đi ngoài

Sốt đau bụng, đi ngoài là triệu chứng cảnh báo bệnh lý nguy hiểm, vì thế, ngay khi xuất hiện tình trạng này, trước tiên bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Bác sĩ có thể chỉ định bạn làm xét nghiệm máu, siêu âm, chụp Xquang, hoặc CT hoặc MRI ổ bụng,.... để tìm nguyên nhân và đưa ra chẩn đoán, hướng điều trị.

Đặc biệt, với các hiện tượng như viêm ruột hoặc đau ruột thừa, nếu để kéo dài có thể ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh nên khi xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ, cần tới bệnh viện càng sớm càng tốt.

Trong trường hợp người bệnh tiêu chảy nhiều, có thể khiến mất nước thì bù điện giải giúp bổ sung thêm dinh dưỡng, năng lượng. Có thể cho người bệnh uống một số loại nước có tác dụng điện giải như: nước ép trái cây, nước dừa, sữa, oresol,...

Cùng với đó, bệnh nhân nên ăn các thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, có thể bổ sung và tăng cường chất xơ, rau củ, trái cây giàu vitamin, hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ bởi chúng có thể khiến tình trạng trầm trọng thêm.

Hiện nay, Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ bạn có thể lựa chọn để khám, điều trị các bệnh thuộc đường tiêu hóa bởi những ưu thế vượt trội sau:

  • Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chữa trị các bệnh Tiêu hóa.
  • Hệ thống máy móc tân tiến cùng với công nghệ nội soi hiện đại giúp cho việc phát hiện các dấu hiệu bất thường một cách chính xác và nhanh nhất.
  • Quy trình thực hiện đơn giản, dễ dàng, không gây khó chịu.
  • Không gian y tế sạch sẽ, tiện ích với dịch vụ chuyên nghiệp.

MEDLATEC luôn mang tới cho quý khách sự thoải mái và an tâm trong quá trình khám chữa bệnh

MEDLATEC luôn mang tới cho quý khách sự thoải mái và an tâm trong quá trình khám chữa bệnh

Quý khách hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn sức khỏe hoặc các dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC, đồng thời được hướng dẫn cách đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.