Tin tức

Sốt đau bụng là do nguyên nhân nào? Cần xử trí ra sao?

Ngày 13/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đau bụng là vấn đề sức khỏe thường gặp và có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau. Trong một số trường hợp, người bệnh không cần dùng thuốc và bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, nếu đau bụng kèm theo những biểu hiện bất thường khác, đặc biệt là tình trạng sốt thì bạn không nên chủ quan. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân gây sốt đau bụng và cách xử trí phù hợp.

1. Nguyên nhân gây sốt đau bụng

Khi gặp phải những cơn đau bụng kèm theo tình trạng sốt, bạn không nên chủ quan vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được xử trí kịp thời. Một số nguyên nhân gây sốt đau bụng có thể kể đến như sau: 

- Tiêu chảy cấp: Căn bệnh này có thể là do virus, vi khuẩn,... xâm nhập vào cơ thể khi bạn ăn phải những thực phẩm bị ôi thiu, không đảm bảo vệ sinh. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh. 

Đau bụng kèm sốt nhẹ có thể do tiêu chảy

Đau bụng kèm sốt nhẹ có thể do tiêu chảy

Ngoài biểu hiện đau bụng và sốt nhẹ, bệnh nhân còn có thể gặp phải những triệu chứng bệnh như nôn, mệt mỏi, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng và có thể lẫn dịch nhầy hay lẫn máu,...

- Viêm đại tràng: Là tình trạng vi khuẩn gây viêm nhiễm, tổn thương niêm mạc của đại tràng. Các biểu hiện bệnh ở từng người bệnh cụ thể sẽ khác nhau tùy theo mức độ viêm. Những trường hợp bị viêm da trực khuẩn, người bệnh có thể bị sốt đau bụng và đi ngoài nhiều lần. Nếu tình trạng này kéo dài, bệnh nhân có thể bị mất nước, suy kiệt. 

- Trào ngược dạ dày: Đây là vấn đề về dạ dày rất thường gặp và có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào. Bệnh xảy ra khi dịch acid trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Hiện tượng này khiến cho bệnh nhân phải đối mặt với rất nhiều những triệu chứng bất thường như ợ nóng, buồn nôn, đau vùng thượng vị, đau tức ngực, chán ăn và có thể kèm theo sốt nhẹ. 

Ợ hơi, buồn nôn và sốt đau bụng có thể do trào ngược dạ dày

Ợ hơi, buồn nôn và sốt đau bụng có thể do trào ngược dạ dày

- Hội chứng ruột kích thích: Căn bệnh này có thể liên quan đến một số vấn đề như yếu tố di truyền, chế độ ăn uống không lành mạnh, căng thẳng kéo dài hay sự thay đổi về nội tiết tố. Khi mắc hội chứng ruột kích thích, bệnh nhân thường gặp phải một số biểu hiện bệnh như chướng bụng, sốt đau bụng, táo bón, mất ngủ, đau nhức cơ, mệt mỏi,...

- Tắc ruột: Trẻ em từ 3 tháng đến 2 tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh. Khi xảy ra tình trạng tắc ruột, bệnh nhân thường có một số triệu chứng như nôn ói, ớn lạnh, sốt,... Người bị tắc ruột cần được cấp cứu kịp thời để tránh nguy cơ thủng ruột, hoại tử ruột và bảo toàn tính mạng. 

- Viêm ruột thừa: Ban đầu, người bệnh thường đau vùng quanh rốn, sau đó, cơn đau sẽ xuống vùng hố chậu phải. Cơn đau kéo dài và mức độ đau ngày càng tăng dần. Nếu không được xử trí sớm, có thể dẫn tới tình trạng vỡ ruột, hình thành những vết rách ở ruột khiến cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm nghiêm trọng và thậm chí có thể gây tử vong. 

- Nhiễm trùng đường tiết niệu: Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt và đau bụng, cơn đau có thể lan xuống vùng sinh dục và kèm theo nhiều triệu chứng khác như đi tiểu nhiều lần, nước tiểu đục hôi, tiểu ra máu,... Nếu không được phát hiện sớm và xử trí đúng cách, bệnh có thể gây viêm thận, vô sinh, sảy thai,...

- Do một số bệnh liên quan đến phổi: Nếu hiện tượng đau bụng, sốt nhẹ kèm theo một số triệu chứng như khó thở, kiệt sức, có đờm trong họng,.... bạn không nên chủ quan vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý liên quan đến phổi. 

- Một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng đau bụng kèm theo sốt nhẹ như bệnh về gan mật, viêm tụy, lao ruột, viêm phúc mạc, chửa ngoài tử cung,...

2. Phải làm sao khi bị sốt đau bụng?

Như đã nêu trên, tình trạng sốt đau bụng có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó bao gồm nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nếu chỉ dựa vào biểu hiện này, bạn rất khó nhận biết mình có đang gặp nguy hiểm hay không. Do đó, khi gặp phải hiện tượng sốt kèm với đau đầu, bạn hãy theo dõi những triệu chứng đi kèm và nếu có bất thường, cần đi khám càng sớm càng tốt. 

Bạn không nên chủ quan nếu sốt đau bụng kèm theo những bất thường khác

Bạn không nên chủ quan nếu sốt đau bụng kèm theo những bất thường khác

Với những trường hợp bị đau bụng kèm tiêu chảy, người bệnh nên uống nhiều nước và bổ sung điện giải bằng oresol, nước dừa,... Bên cạnh đó, cần hạn chế ăn đồ cay nóng. Khi cơn đau ngày càng nghiêm trọng và kéo dài, bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám kịp thời. 

Các bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số phương pháp cần thiết khác như siêu âm, chụp MRI hoặc X-quang ổ bụng, xét nghiệm máu,... để có đầy đủ căn cứ và đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Từ đó, lên phác đồ điều trị hiệu quả cho từng bệnh nhân cụ thể. 

Với những thông tin trên, hi vọng rằng quý độc giả đã hiểu rõ hơn về tình trạng sốt đau bụng là do đâu và cần xử trí như thế nào khi mắc phải. Nếu được xử trí kịp thời và đúng cách, người bệnh sẽ phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm. 

Nếu còn có thắc mắc về sức khỏe cần được giải đáp hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, quý khách hàng có thể liên hệ đến Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là nơi quy tụ các bác sĩ đầu ngành, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn luôn tận tâm với người bệnh. Hơn nữa, các chi nhánh bệnh viện, phòng khám của MEDLATEC còn được đầu tư các trang thiết bị máy móc hiện đại, tiên tiến, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong quá trình khám và chữa bệnh. 

MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều khách hàng lựa chọn

MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều khách hàng lựa chọn

Mọi thắc mắc, quý khách xin vui lòng gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, các tổng đài viên của chúng tôi luôn sẵn sàng để kết nối, hỗ trợ và tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.