Tin tức

Sử dụng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày được không và dùng như thế nào?

Ngày 07/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Sulpiride là thuốc được dùng trong điều trị tâm thần phân liệt và rối loạn tâm thần. Ngoài ra, trong điều trị đau dạ dày, bác sĩ cũng có thể kê thuốc Sulpiride. Vậy thì sử dụng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày như thế nào?

1. Đau dạ dày là gì?

Trước khi tìm hiểu cách dùng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày thì chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược đau dạ dày là gì. Theo đó, đây là tình trạng vùng thượng vị (trên rốn) bị đau tức, có thể là đau âm ỉ hoặc đau dữ dội, đau trong thời gian ngắn hoặc kéo dài. Kèm theo đó là các triệu chứng đầy hơi, ợ chua, nóng rát, trào ngược, hơi thở có mùi. 

Người bệnh thường bị đau dạ dày khi đói hoặc sau khi ăn và thường đau nhiều hơn vào ban đêm. Nguyên nhân gây đau dạ dày là rất nhiều, bao gồm:

  • Nhiễm vi khuẩn Hp, vi khuẩn này phá hủy chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày và làm tăng sản xuất dịch vị axit.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia, nước ngọt,…
  • Thức khuya khiến hệ tiêu hóa phải tăng cường hoạt động, dạ dày không được nghỉ ngơi, tiết dịch vị axit nhiều hơn. 
  • Thường xuyên căng thẳng làm cơ thể tăng tiết cortisol - hormone giúp kiểm soát căng thẳng và giảm tiết dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. 
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh,…
  • Đau dạ dày do một số bệnh lý như sỏi mật, viêm túi mật, suy tuyến yên,…

Đau dạ dày do nhiều nguyên nhân khác nhau

Đau dạ dày do nhiều nguyên nhân khác nhau

2. Sử dụng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày được không?

Như đã nói, Sulpiride là thuốc an thần, chống loạn thần. Vậy tại sao bác sĩ lại dùng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày? Có thể lý giải điều này như sau.

Hoạt động của hệ tiêu hóa có liên quan nhất định đến hệ thần kinh trung ương. Nếu bạn gặp vấn đề về tâm lý hay sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như lo lắng, bất an, căng thẳng,… thì hệ thần kinh trung ương sẽ ngừng vận chuyển máu đến hệ tiêu hóa khiến dạ dày giảm tiết enzyme và tăng tiết dịch vị axit. 

Ngoài ra, khi bạn căng thẳng thì cơ thể sẽ tự động tăng tiết hormone cortisol để kiểm soát trạng thái căng thẳng này, đồng thời, giảm tiết dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Đó là lý do những người hay gặp áp lực trong công việc, học tập, thường xuyên căng thẳng, lo âu rất dễ bị khởi phát cơn đau dạ dày và đau với mức độ nghiêm trọng hơn người bình thường.

Để cải thiện tình trạng, bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày, chính xác hơn là để ổn định trạng thái tâm thần, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn, nhờ đó mà kiểm soát và phòng tránh được cơn đau dạ dày.

Thuốc Sulpiride được chỉ định trong điều trị đau dạ dày

Thuốc Sulpiride được chỉ định trong điều trị đau dạ dày

3. Sử dụng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày như thế nào?

Thuốc Sulpiride được bào chế dạng viên nang hoặc viên nén và dùng qua đường uống. Thời điểm uống tốt nhất là sau khi ăn để tránh kích ứng dạ dày. Nên uống thuốc cùng nước lọc, nước sôi để nguội; không uống cùng sữa hay các loại nước trái cây. Liều dùng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày cụ thể như sau.

Liều dùng đối với người lớn

Với chứng bệnh tâm thần phân liệt: 

  • Với triệu chứng âm tính: Liều khởi đầu từ 200 - 400 mg/lần, chia 2 lần/ngày, nếu cần có thể tăng liều lượng nhưng không vượt quá 800 mg/ngày. 
  • Triệu chứng dương tính: uống 400mg/lần, chia 2 lần/ngày. Có thể tăng liều lượng nhưng không vượt quá 1200 mg/lần, chia 2 lần/ngày. 
  • Triệu chứng âm và dương tính kết hợp: Uống 400 - 600 mg/lần, chia 2 lần/ngày. 
  • Theo đường tiêm bắp: liều lượng 200 - 800 mg/ngày.

Liều giảm lo âu của người lớn thường là 50 - 150 mg/ngày trong tối đa 4 tuần.

Liều dùng cho người cao tuổi cũng như người lớn, nhưng liều khởi đầu sẽ thấp rồi tăng dần. Cụ thể, từ 50 - 100 mg/lần, chia 2 lần trong ngày, sau đó tăng dần.

Liều dùng đối với trẻ em

  • Trẻ từ 14 tuổi: Uống 3 - 5 mg/kg/ngày. 
  • Trẻ dưới 14 tuổi: Không có chỉ định. 

Lưu ý: Đây chỉ là liều dùng tham khảo, liều dùng thực tế có thể tăng giảm theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Người bệnh cần uống đúng liều hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả điều trị và phòng tránh tác dụng phụ.

Một số tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày bao gồm choáng váng, chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt. Các tác dụng phụ hiếm gặp hơn là rối loạn nhịp tim, thân nhiệt tăng và đổ nhiều mồ hôi, phát ban và bong da,… Nếu có bất kỳ bất thường nào thì cần ngưng dùng thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ.

Uống thuốc Sulpiride trị đau dạ dày theo liều dùng hướng dẫn

Uống thuốc Sulpiride trị đau dạ dày theo liều dùng hướng dẫn

4. Một số cách giảm đau dạ dày tại nhà

Song song sử dụng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày, bạn có thể áp dụng các cách sau để làm thuyên giảm cơn đau.

Nằm nghiêng sang bên trái

Đau dạ dạ dày thường khởi phát sau khi bạn ăn xong và đi nằm. Lúc này, bạn không chỉ đau nhiều mà còn kèm theo ợ nóng và trào ngược. Để khắc phục, bạn hãy ngồi dậy và đi lại một lát, nếu không, nằm nghiêng sang bên trái sẽ giúp tình trạng được cải thiện đáng kể.

Uống tinh bột nghệ mật ong

Đây là bài thuốc trị đau dạ dày mà hầu như ai cũng biết. Nghệ và mật ong chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, giúp giảm sưng đau, viêm loét và hỗ trợ vết thương mau lành. Do đó, bạn có thể uống tinh bột nghệ mật ong vào mỗi buổi sáng và buổi tối để kiểm soát các cơn đau dạ dày.

Uống nước ấm pha gừng

Giống như nghệ, gừng cũng có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, đồng thời, làm giảm cơn co thắt dạ dày và tăng cường hoạt động của ruột. Nếu bạn bị đau dạ dày kèm ợ hơi, buồn nôn thì hãy pha một ly nước ấm, cho vào vài lát gừng rồi uống, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Trà gừng giúp giảm đau dạ dày hiệu quả

Trà gừng giúp giảm đau dạ dày hiệu quả

Xoa bóp, massage bụng

Mục đích của việc xoa bóp, massage bụng là làm giảm các cơn co thắt của dạ dày. Cách thực hiện như sau: Cho 2 - 3 giọt tinh dầu vào lòng bàn tay rồi xoa 2 bàn tay với nhau cho nóng. Sau đó áp 2 bàn tay vào vị trí bị đau và bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Lưu ý là chỉ nên xoa bóp trong 10 - 15 phút và thực hiện sau khi ăn được 1 giờ. 

Tập hít thở đều

Khi bạn căng thẳng và thấy đau dạ dày, hãy tạm dừng việc đang làm. Thay vào đó là nhắm mắt, hít thở đều, khoảng 3 - 5 nhịp. Việc này giúp cơ thể giải phóng Endorphins - hormone có tác dụng giảm căng thẳng và giảm đau tự nhiên. Bạn có thể thực hiện động tác này mỗi ngày 2 lần, kể cả khi không có cơn đau.

Hy vọng bài viết này giúp bạn biết cách sử dụng thuốc Sulpiride trị đau dạ dày sao cho hiệu quả. Nếu bị đau dạ dày hoặc các bệnh tiêu hóa, bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám tại Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.