Tin tức

Sử dụng thuốc trị thận yếu như thế nào cho hiệu quả?

Ngày 12/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thận yếu sẽ khiến quá trình lọc máu bị gián đoạn, độc tố và các chất dư thừa tích tụ lại trong cơ thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Khi phát hiện chức năng thận suy giảm, người bệnh nên chủ động thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Điều trị bằng thuốc là phương pháp được áp dụng rộng rãi. Vậy có những loại thuốc trị thận yếu nào và sử dụng ra sao cho hiệu quả?

1. Tình trạng thận yếu 

Thận đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ tiết niệu nói riêng và các cơ quan trong cơ thể nói chung. Thận trực tiếp tham gia vào quá trình lọc máu, điều hòa thể tích máu cũng như huyết áp. Nhờ vậy, các độc tố, chất dư thừa được đào thải, duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân khiến chức năng thận suy giảm

Có nhiều nguyên nhân khiến chức năng thận suy giảm

Tình trạng thận yếu hay suy thận xảy ra khi chức năng thận suy giảm, quá trình lọc máu và đào thải độc tố bị gián đoạn. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển biến thành suy thận mạn tính, chức năng thận không thể phục hồi, chất lượng cuộc sống giảm đáng kể.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chức năng thận suy giảm, trong đó người có tiền sử mắc bệnh lý liên quan tới cầu thận, bệnh tiểu đường, sỏi thận hoặc huyết áp cao có nguy cơ bị suy thận cấp tính. Vì vậy, việc chủ động theo dõi và điều trị dứt điểm bệnh nền, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra là rất quan trọng. 

Chế độ sinh hoạt kém lành mạnh cũng là một lý do khiến thận yếu, ví dụ như: thói quen đi ngủ muộn, ngủ không đủ giấc; thói quen ăn mặn và thường xuyên sử dụng rượu bia; tâm lý luôn ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi,… Ngoài ra, người cao tuổi cũng là đối tượng nguy cơ cao mắc chứng thận yếu do tình trạng lão hóa, chức năng thận suy giảm đáng kể.

2. Dấu hiệu cảnh báo thận yếu

Thuốc trị thận yếu sẽ được bác sĩ chỉ định trong trường hợp chức năng thận của người bệnh có vấn đề. Tuy nhiên, điều quan trọng là người bệnh cần đi thăm khám sớm ngay khi có dấu hiệu sau đây để được điều trị kịp thời: 

Bệnh nhân thường cảm thấy đau hông lưng

Bệnh nhân thường cảm thấy đau hông lưng

Bệnh nhân suy thận thường đi tiểu tiện nhiều lần, đặc biệt vào ban đêm, kèm theo đó là triệu chứng tiểu rát, nước tiểu có màu bất thường. Hiện tượng này xảy ra khi thận yếu, quá trình lọc máu và tạo nước tiểu gặp khó khăn.

Thận yếu có thể gây tình trạng thiếu máu, bệnh nhân có nguy cơ bị suy nhược cơ thể. Thông thường, thận sẽ sản sinh hormone Erythropoietin với nhiệm vụ kích thích quá trình sản xuất hồng cầu. Trong trường hợp chức năng thận suy giảm, lượng hormone sản sinh ra cũng giảm dần và gây tình trạng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi và suy nhược nghiêm trọng.

Các triệu chứng khác có thể gặp ở bệnh nhân thận yếu là: phù nề, đau hông lưng và suy giảm chức năng sinh lý. Trong đó, tình trạng suy giảm chức năng sinh lý chủ yếu xảy ra ở nam giới với các biểu hiện như: xuất tinh sớm, rối loạn cương dương,…

3. Một số loại thuốc trị thận yếu thường dùng

Điều trị bằng thuốc là phương án được áp dụng cho nhiều bệnh nhân suy thận cấp tính. Dựa vào tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc trị thận yếu phù hợp. Một số loại thuốc thường dùng trong quá trình chữa trị là: thuốc lợi tiểu, thuốc kiểm soát kali máu, thuốc hỗ trợ cân bằng acid uric, thuốc trị rối loạn canxi, phospho,…

Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc trị thận yếu phù hợp

Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc trị thận yếu phù hợp

  • Thuốc lợi tiểu thường dùng để kích thích thải độc tố, chất dư thừa qua nước tiểu. Các loại thuốc lợi tiểu được sử dụng rộng rãi hiện nay là: Furosemide hoặc Thiazide,…
  • Thuốc kiểm soát kali máu giúp ổn định nồng độ kali trong máu của bệnh nhân. Khi chức năng thận suy giảm, kali sẽ tích tụ nhiều trong máu và gây các triệu chứng như: loạn nhịp tim hoặc yếu cơ.
  • Thuốc hỗ trợ cân bằng acid uric giúp kiểm soát nồng độ acid uric ở mức ổn định, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân suy thận cấp tính thường có nồng độ acid uric trong máu cao do độc tố, chất dư thừa không được đào thải khỏi cơ thể. Nếu không kiểm soát nồng độ acid uric máu, người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị gout.
  • Thuốc trị rối loạn canxi và phospho giúp cơ thể hấp thu được nhiều canxi, phospho và duy trì hoạt động của cơ thể. Suy thận là nguyên nhân khiến khả năng hấp thu khoáng chất của cơ thể giảm đáng kể. Khi cơ thể thiếu hụt canxi, phospho thì hoạt động của một số cơ quan sẽ bị gián đoạn.

Thuốc lợi tiểu có thể kết hợp với thuốc trị <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bi-benh-huyet-ap-cao-nen-an-gi-la-tot-s195-n18124'  title ='cao huyết áp'>cao huyết áp</a> theo hướng dẫn của bác sĩ

Thuốc lợi tiểu có thể kết hợp với thuốc trị cao huyết áp theo hướng dẫn của bác sĩ

  • Thuốc trị thiếu máu là cũng là nhóm thuốc không thể thiếu. Chức năng thận suy giảm khiến cơ thể bị thiếu máu, lâu dài sẽ gây ra các hậu quả khó lường. Thuốc trị thiếu máu sẽ giúp bổ sung sắt, acid folic,... hiệu quả.
  • Thuốc trị cao huyết áp thường được kết hợp cùng thuốc lợi tiểu để đem lại hiệu quả cao nhất. Một số loại thuốc thường dùng là: thuốc có tác dụng ức chế canxi, ức chế beta, ức chế men chuyển,… Lưu ý, khi sử dụng thuốc chống cao huyết áp, bệnh nhân nên chủ động đi xét nghiệm máu thường xuyên để nắm được tình hình sức khỏe.

4. Dùng thuốc trị thận yếu như thế nào?

Nhiều người cho rằng sử dụng thuốc trị thận yếu không đem lại hiệu quả. Có thể là do người bệnh dùng thuốc không đúng cách, không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, tự ý tăng/giảm liều hoặc ngừng sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Điều này khiến bệnh diễn biến theo chiều hướng tiêu cực, có tình trạng nhờn thuốc, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, ví dụ như: huyết áp tăng cao, phù phổi cấp, nồng độ kali và acid uric trong máu tăng cao đột ngột. 

Chúng ta nên tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ

Chúng ta nên tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ

Tốt nhất, khi được chỉ định điều trị bằng thuốc, bệnh nhân hãy kiên trì sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu phát hiện các phản ứng bất thường của cơ thể, chúng ta nên thông báo với bác sĩ để được điều chỉnh đơn thuốc cho phù hợp.

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã biết một số loại thuốc trị thận yếu cũng như cách sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả. Tốt nhất, người bệnh nên đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiết niệu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ kiểm tra và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.