Tin tức

Thận dương hư là gì và những lưu ý cho người bệnh thận dương hư

Ngày 06/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sự cân bằng giữa thận dương và thận âm giúp sức khỏe ổn định. Trường hợp thận dương hư, chất lượng đời sống tinh thần, đời sống thể chất sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Vậy tình trạng thận dương hư là gì, cách điều trị bệnh như thế nào, mời các bạn đọc tìm hiểu trong bài viết này.

1. Thế nào là thận dương hư?

Thận âm và thận dương xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Sự cân bằng âm - dương giúp phủ tạng hoạt động hiệu quả, đảm bảo đời sống tinh thần và thể chất. Trong đó, thận dương có ảnh hưởng trực tiếp tới tinh thần và sự hưng phấn, còn thận âm liên quan tới tinh huyết, dinh dưỡng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây hư thận dương

Có rất nhiều nguyên nhân gây hư thận dương

Trong trường hợp thận dương hư, sức khỏe tinh thần của người bệnh có thể chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Đặc biệt, thận dương hư là nguyên nhân làm giảm ham muốn và suy giảm chất lượng đời sống tình dục. Chính vì thế, các cặp vợ chồng không thể chủ quan nếu gặp phải tình trạng kể trên.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng hư thận dương, trong đó người lớn tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh. Do ở độ tuổi này, sức khỏe của chúng ta dần suy yếu, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa. 

Bên cạnh đó, một số thói quen như quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục với tần suất cao cũng có thể khiến thận dương hư. Vì vậy, việc duy trì tần suất quan hệ tình dục điều độ và chung thủy là điều cần thiết. 

Những người có tiền sử mắc bệnh liên quan tới thận, hệ tiết niệu, bệnh về cơ quan sinh dục hoặc bệnh đau thần kinh tọa nên chú ý theo dõi sức khỏe thường xuyên. Nếu không điều trị bệnh nền dứt điểm, thận dương có thể bị tổn thương và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tinh thần.

Một số nguyên nhân khác gây hư thận dương là: tâm lý căng thẳng, lo lắng diễn ra trong một thời gian dài, thói quen uống nhiều rượu bia, sử dụng thuốc lá và ăn uống kém lành mạnh,… 

2. Dấu hiệu nhận biết thận dương hư

Vậy có những dấu hiệu nào giúp chúng ta nhận biết tình trạng thận dương hư? Thực tế, triệu chứng bệnh ở nam và nữ giới có một chút khác biệt.

Thận dương hư chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi

Thận dương hư chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi

2.1. Đối với nam giới

Khi bị hư thận dương, sắc mặt của người đàn ông thay đổi rõ rệt, luôn có cảm giác u buồn, màu lưỡi nhạt hơn bình thường và mảng trắng bám nhiều ở mặt lưỡi. Ngoài ra, có một số dấu hiệu dễ nhận biết khác như tóc bạc nhanh, tóc yếu hơn, rất dễ gãy rụng, đau nhức đầu, đau khớp gối và vai gáy, thường xuyên bị lạnh tay chân,…

Thận dương hư cũng ảnh hưởng phần nào tới chất lượng đời sống tình dục của người đàn ông. Họ không còn ham muốn tình dục, độ cương cứng của dương vật cũng suy giảm ở mỗi lần quan hệ. Đây là những dấu hiệu cảnh báo tình trạng hư thận dương ở nam giới mà chúng ta không thể chủ quan.

2.2. Đối với nữ giới

Hư thận dương ở nữ giới sẽ gây ra triệu chứng như: đi tiểu tiện nhiều lần trong ngày, thường xuyên đi tiểu đêm hoặc són tiểu. Ngoài ra, người phụ nữ mắc bệnh hay đi đại tiện lỏng. Nếu không chú ý theo dõi các triệu chứng này, chúng ta rất dễ nhầm lẫn với bệnh về tiêu hóa hoặc tiết niệu, điều trị theo phác đồ không phù hợp.

Khi mắc bệnh, <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-kien-thuc-co-ban-ve-chu-ky-kinh-nguyet-chi-em-can-nam-ro-s74-n19416'  title ='chu kỳ kinh nguyệt'>chu kỳ kinh nguyệt</a> của người phụ nữ sẽ thay đổi

Khi mắc bệnh, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ thay đổi

Tình trạng thận dương hư còn ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, chu kỳ không diễn ra đều đặn, lượng kinh nguyệt ít hơn so với bình thường. Thậm chí, một số chị em bị mãn kinh khi tuổi đời còn trẻ, khả năng thụ thai giảm đáng kể.

Như vậy, tình trạng hư thận dương ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, chị em cần chủ động đi khám và điều trị kịp thời.

3. Cách phân biệt thận dương hư và thận âm hư

Tình trạng hư thận dương và hư thận âm thường bị nhầm lẫn. Như đã đề cập ở trên, thận dương hư chủ yếu liên quan đến các vấn đề về tinh thần, sự hưng phấn còn thận âm hư thì có biểu hiện sức khỏe rõ rệt hơn. Cụ thể như:

Bệnh nhân thận âm hư thường cảm thấy ù tai

Bệnh nhân thận âm hư thường cảm thấy ù tai

  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Thường xuyên đau nhức đầu gối, lưng và eo.
  • Ù tai.
  • Hay bị mất ngủ, trí nhớ suy giảm đáng kể.
  • Gan bàn tay, bàn tay nóng.
  • Thường xuyên đổ mồ hôi trộm.
  • Nước tiểu có màu vàng, phân khô.
  • Lưỡi đỏ,…

Tốt nhất bệnh nhân nên tới các cơ sở y tế uy tín để theo dõi và xác định chính xác tình trạng bệnh, từ đó có kế hoạch điều trị phù hợp.

4. Bệnh nhân thận dương hư cần chăm sóc sức khỏe như thế nào?

Để cải thiện tình trạng hư thận dương, bệnh nhân cần kết hợp giữa điều trị và duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh.

4.1. Về chế độ dinh dưỡng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bệnh nhân thận dương hư nên bổ sung tinh bột cho cơ thể, ví dụ như: lúa gạo, ngô và lúa mì,… Bên cạnh đó, thực phẩm giàu chất xơ như rau và các loại hoa quả cũng tốt cho sức khỏe của người bị hư thận dương. 

Trong trường hợp bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường, rối loạn đường huyết, bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ và bổ sung lượng tinh bột vừa đủ cho cơ thể, hạn chế những biến chứng xấu xảy ra do nạp quá nhiều tinh bột.

Người bệnh nên ăn nhiều rau và hoa quả

Người bệnh nên ăn nhiều rau và hoa quả

Người bị hư thận dương cần hạn chế ăn các món có nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng hoặc các món chế biến từ nội tạng động vật. Ngoài ra, đồ uống có cồn, có ga hoặc caffeine cũng là những món cần tránh.

4.2. Về chế độ sinh hoạt

Bệnh nhân thận dương hư nên chú ý quan hệ tình dục điều độ, hạn chế tình trạng quan hệ bừa bãi. Trong giai đoạn này, người bệnh cần tập trung tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Hàng này, nên dành ít nhất 30 phút tập thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe. 

Đặc biệt, người mắc bệnh nên cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, hạn chế tình trạng lo lắng, căng thẳng diễn ra trong thời gian dài. Ngủ đủ giấc cũng là một thói quen tốt và đem lại lợi ích đối với bệnh nhân hư thận dương.

Như vậy thận dương hư là vấn đề sức khỏe mà chúng ta không nên coi thường, người bệnh nên chủ động theo dõi và điều trị để tránh những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe thể chất, tinh thần. Bên cạnh điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chúng ta nên kết hợp với thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học. 

Tốt nhất, người bệnh nên đến trực tiếp cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiết niệu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám và tư vấn điều trị. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.