Tin tức

Những lưu ý khi điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiễm khuẩn tiết niệu khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái bởi những triệu chứng khó chịu. Đáng lo ngại hơn, nếu không được điều trị, bệnh còn gây ra nhiều hậu quả sức khỏe rất nghiêm trọng. Vậy phải làm sao để điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu và cần lưu ý điều gì?

1. Nhiễm khuẩn tiết niệu nguy hiểm như thế nào?

Khi bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, bệnh nhân sẽ gặp phải một số biểu hiện như tiểu rắt, tiểu khó, tiểu buốt, nước tiểu đục hoặc có máu, đau bụng dưới hay đau phần thắt lưng, có thể có sốt,... Tình trạng nhiễm trùng tiết niệu phức tạp có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời. 

Đau bụng dưới có thể là biểu hiện nhiễm khuẩn tiết niệu

Đau bụng dưới có thể là biểu hiện nhiễm khuẩn tiết niệu

Vi khuẩn xâm nhập đường tiết niệu có thể gây phá hủy nhu mô thận, gây suy giảm chức năng thận nghiêm trọng, thậm chí phải cắt bỏ thận. 

Nam giới bị nhiễm khuẩn tiết niệu nhưng không được điều trị sớm có thể dẫn đến viêm tinh hoàn, áp-xe tuyến tiền liệt, tắc ống dẫn tinh và dẫn tới vô sinh nam. 

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu mà không được điều trị sớm, vi khuẩn gây bệnh có thể xâm nhập vào máu, gây nhiễm trùng máu, sốc nhiễm khuẩn và cuối cùng có thể khiến bệnh nhân tử vong. 

2. Điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu và những điều cần lưu ý

Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn tiết niệu thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên tùy theo từng trường hợp bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ kê loại thuốc kháng sinh phù hợp và thời gian sử dụng kháng sinh cũng khác nhau. 

Việc điều trị cụ thể dựa trên Hướng dẫn điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu năm 2022 của Hội thận tiết niệu châu Âu

Bác sĩ có thể chỉ định thuốc kháng sinh để điều trị bệnh

Bác sĩ có thể chỉ định thuốc kháng sinh để điều trị bệnh

Hiện nay có 3 khái niệm phân loại nhiễm khuẩn tiết niệu . Do vậy, việc điều trị cũng sẽ tùy thuộc vào từng loại nhiễm khuẩn tiết niệu.

- Nhiễm khuẩn tiết niệu đơn giản là nhiễm khuẩn cấp tính, có thể xuất hiện lẻ tẻ hoặc tái phát và/hoặc nhiễm khuẩn đường tiết niệu trên ở phụ nữ không mang thai. Trong đó, bệnh nhân không có những bất thường về cấu trúc của các cơ quan đường tiết niệu và không có bệnh lý mắc kèm. 

- Nhiễm khuẩn tiết niệu phức tạp: Là những bệnh nhân có những yếu tố khiến cho bệnh trở nên phức tạp, nghiêm trọng hơn và các bác sĩ gặp nhiều khó khăn khi chữa bệnh. Chẳng hạn phụ nữ mắc bệnh có thai, bệnh nhân phải đặt ống thông tiểu, có bất thường về cơ quan đường tiết niệu,...

- Nhiễm khuẩn tiết niệu tái phát: Là những trường hợp thường bị tái phát bệnh ít nhất 3 lần trong một năm hoặc bị tái phát bệnh 2 lần chỉ trong vòng 6 tháng.

Ngoài việc tuân thủ liệu trình điều trị bằng thuốc kháng sinh của bác sĩ, người bệnh cần lưu ý thực hiện một số biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh như sau: 

Người bệnh nên uống nhiều nước

Người bệnh nên uống nhiều nước 

- Uống nhiều nước: Khi thường xuyên uống nước, bạn sẽ có nhu cầu đi tiểu nhiều lần và bằng cách này, vi khuẩn cũng sẽ được loại bỏ ra khỏi cơ thể và giúp triệu chứng viêm nhiễm đường tiết niệu dần thuyên giảm. Bạn có thể uống nước lọc hoặc uống nước râu ngô – đây cũng là loại nước uống lợi tiểu rất hiệu quả theo kinh nghiệm dân gian. 

- Bổ sung vitamin C: Đây là loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể, có khả năng chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Khi cơ thể người bệnh được cung cấp vitamin C, nước tiểu sẽ được tăng độ axit và đồng thời có thể tiêu diệt hiệu quả những vi khuẩn có hại, hạn chế vi khuẩn lây lan và gây bệnh. 

- Lưu ý khi đi vệ sinh: Để bệnh không trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề khi đi vệ sinh, cụ thể như sau: 

+ Không nên nhịn tiểu để hạn chế tình trạng vi khuẩn tích tụ trong cơ thể. 

+ Nữ giới nên vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách, không nên lau theo chiều từ sau ra trước để tránh nguy cơ vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào niệu đạo. 

- Về vấn đề quan hệ tình dục:

+ Không nên quan hệ tình dục khi đang bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu để hạn chế tình trạng vi khuẩn xâm nhập và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. 

+ Để phòng tránh bệnh thì nên đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục, vệ sinh cơ quan sinh dục trước và sau khi quan hệ.

+ Nên quan hệ tình dục an toàn, để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể: Một trong những cách hỗ trợ điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu hiệu quả chính là bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, đặc biệt là một số loại thực phẩm có thể giúp bạn hạn chế sự phát triển của vi khuẩn như: 

+ Quả nam việt quất: Tác dụng của loại quả này là có thể ngăn chặn các hại khuẩn nhờ hàm lượng lớn đường D-Mannose, giúp vết thương mau lành, kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt vì có chứa nhiều chất chống oxy hóa,...

+ Tỏi: Loại thực phẩm này có tính kháng viêm cao và giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. 

+ Các loại quả họ cam, quýt: Đặc điểm của những loại quả này là có chứa nhiều vitamin C, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Do đó, bệnh nhân cũng nên cũng nên bổ sung những loại trái cây này để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. 

- Bổ sung men vi sinh từ thực phẩm hoặc các chất bổ sung khác: Men vi sinh rất tốt cho hệ tiêu hóa và đồng thời có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Bạn nên đi khám tại những cơ sở y tế uy tín

Bạn nên đi khám tại những cơ sở y tế uy tín

Thuốc kháng sinh là phương pháp thường được sử dụng và mang lại hiệu quả cao trong điều trị nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần điều chỉnh thói quen, chế độ ăn uống để sớm cải thiện bệnh. Với những trường hợp bệnh có biểu hiện nghiêm trọng, người bệnh cần nhập viện điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý mua và dùng thuốc để hạn chế những hậu quả không đáng có. 

Hiện nay, Chuyên khoa Tiết niệu - Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế đáng tin cậy và được rất nhiều người tin tưởng, lựa chọn. Đây là nơi quy tụ các bác sĩ chuyên môn cao và còn được cung cấp những trang thiết bị khám chữa bệnh công nghệ cao. 

Nếu cần tìm hiểu kỹ hơn về các dịch vụ thăm khám tại đây hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, quý khách hàng có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.