Tin tức

Sự khác nhau giữa siêu âm 2D và siêu âm 3D

Ngày 12/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 2D và siêu âm 3D đều là những phương pháp kiểm tra, khảo sát sự phát triển đồng thời phát hiện các bất thường trong sự phát triển của thai nhi. Vây, siêu âm 2D và 3D khác nhau ở điểm nào?

1. Siêu âm thai là gì?

Siêu âm là một phương pháp kiểm tra, đánh giá dựa vào hình ảnh thu được khi cho một phần cơ thể của mẹ (vùng bụng) tiếp xúc với những sóng âm có tần số và cường độ rất cao (không thể nghe được bằng tai) để tạo ra hình ảnh về các bộ phận, cơ quan của thai nhi.

Quá trình siêu âm được thực hiện bằng việc sử dụng đầu dò của một thiết bị máy quét siêu âm, di chuyển dọc theo bụng mẹ. Đầu dò sẽ phát ra những sóng âm qua bụng mẹ, tử cung, thành bụng rồi sau đó dội ngược lại bằng hình ảnh hiển thị trên màn hình hiển thị. Quá trình chuyển động, di chuyển chân tay của thai nhi cũng có thể được quan sát trên màn hình hiển thị.

Siêu âm thai là phương pháp đánh giá, khảo sát bằng hình ảnh

Siêu âm thai là phương pháp đánh giá, khảo sát bằng hình ảnh

2. Siêu âm 3D là gì?

Siêu âm 2D hay 3D đều là những phương pháp siêu âm nhằm theo dõi sự phát triển của con, quá trình tiến hành siêu âm thì gần như là giống nhau hoàn toàn. Vì vậy có thể nói hình thức siêu âm 3D không có gì khác so với hình thức siêu âm 2D. Chỉ có điều, siêu âm 3D là một phương pháp hiện đại tiên tiến hơn. Do đó, hình ảnh tạo ra từ siêu âm 3D rõ nét hơn.

Siêu âm 3D có thể chụp được hàng nghìn hình ảnh của thai nhi cùng một lúc, sau đó được máy tính xử lý thành những hình ảnh chuyển động 3 chiều của thai nhi. Điều này tạo ra những hình ảnh, thước phim sống động hơn so với siêu âm 2D.

Hình ảnh của siêu âm 3D cực kỳ rõ ràng và sắc nét, cho phép mẹ và bác sĩ có thể nhìn thấy làn da của bé, hay những nét mỏng manh trên khuôn mặt của thai nhi. Trong khi đó, siêu âm 2D chỉ cho ta thấy các cơ quan nội tạng bên trong của thai nhi.

Siêu âm 3D về hình thức là giống 2D, nhưng tiến bộ hơn siêu âm 2D rất nhiều

Siêu âm 3D về hình thức là giống 2D, nhưng tiến bộ hơn siêu âm 2D rất nhiều

3. Sự khác nhau giữa hình thức siêu âm 2D và siêu âm 3D

Mỗi lần thực hiện siêu âm 2D chỉ có thể chụp được 1 hình ảnh trên 1 lần khi phát sóng âm qua thai nhi. Trong khi đó, một lần phát sóng của siêu âm 3D có thể chụp được hàng nghìn hình ảnh cùng một lúc. Các sóng âm này dội lại những hình ảnh ở những góc khác nhau, tạo ra một chuỗi hình ảnh, mang tình chuyển động, có độ sâu.

Hình ảnh nhận được khi sóng âm dội lại được lưu trữ và chuyển màu trên máy tính. Điều này, giúp cho hình ảnh siêu âm sắc nét hơn rất nhiều so với hình ảnh đen trắng của siêu âm 2D. Chiều rộng, dài, chiều sâu và các cơ quan nội tạng của thai nhi đều có thể được nhìn thấy trên hình ảnh. Hình thái của thai nhi trên hình ảnh 3D được đánh giá là khá giống so với hình ảnh bé lúc sinh ra.

Siêu âm 3D còn cho phép chúng ta nhìn thấy sự chuyển động, di chuyển của bàn chân, bàn tay thông qua những thước phim.

4. Ý nghĩa của siêu âm 3D

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra lợi ích về sức khỏe khi thực hiện siêu âm 3D so với siêu âm 2D. Nhưng nhìn chung, siêu âm 3D có hình ảnh sắc nét rõ ràng hơn. Điều này giúp bác sĩ dễ dàng phát hiện những bất thường về hình thái của trẻ trong những tháng cuối của thai kỳ. Đặc biệt là giúp phát hiện những bất thường ở tim, hở hàm ếch, những bất thường ở ống thần kinh (nứt đốt sống cổ). Nhờ đó mà bác sĩ có thể nhận biết, phát hiện sớm những dấu hiệu này, kịp thời can thiệp.

Rất nhiều gia đình đã chọn siêu âm 3D vào những tháng cuối của thai kỳ. Vì những hình ảnh siêu âm 3D giúp họ cảm thấy gắn bó với con hơn trước khi con chào đời, nhờ việc quan sát được hình dáng, những nét nổi bật trên khuôn mặt của con, giới tính của con. Nó tạo ra sợi dây gắn kết hơn giữa bố mẹ và thai nhi.

Việc thực hiện siêu âm 3D đòi hỏi các bác sĩ thực hiện cần phải có những kỹ năng lâm sàng và chuyên môn cao mới có thể thực hiện được. Vì một chút sai sót khi tiến hành siêu âm, máy tính có thể sẽ không giải được mã, điều này giúp cho kết quả siêu âm có độ chính xác cao hơn.

Siêu âm 3D có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện dị tật bẩm sinh ở giai đoạn muộn

Siêu âm 3D có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện dị tật bẩm sinh ở giai đoạn muộn

5. Vị trí nào của thai nhi cho phép tạo ra kết quả siêu âm tốt?

Khi siêu âm 3D, để có được hình ảnh thai nhi rõ ràng, phụ thuộc nhiều vào vị trí và tư thế của thai nhi. Vị trí cho hình ảnh rõ nhất là khi thai nhi quay mặt hướng ra ngoài và mẹ có đủ dịch ối bao quanh khuôn mặt của thai nhi.

Trường hợp thai nhi quay mặt vào trong hoặc thai nhi cuộn tròn, lấy tay che mặt thì bạn khó có thể nhìn thấy những nét nổi bật của thai nhi. Trường hợp thai nhi có trọng lượng lớn cũng ảnh hưởng đến sự rõ nét của thai nhi. Trong những trường hợp này, bác sĩ siêu âm có thể sẽ yêu cầu mẹ đứng dậy, đi dạo một vòng, xoa bụng,... để con thay đổi vị trí, giúp cho hình ảnh siêu âm rõ ràng và sắc nét hơn.

6. Siêu âm 3D kéo dài trong bao lâu?

Siêu âm 2D và 3D thường mất khoảng 30 phút. Ngoài ra, siêu âm 3D cho phép chụp nhiều hình ảnh cùng một lúc sau đó được lưu trữ lại trong máy tính, sử dụng khi cần. 

Các trường hợp nếu có dấu hiệu bất thường sẽ cần siêu âm lâu hơn.

Hi vọng bài viết mà  MEDLATEC đã chia sẻ trên sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan nhất về siêu âm 2D và siêu âm 3D. Nếu kết hợp 2 phương pháp siêu âm này đúng cách sẽ cho ra những kết quả siêu âm chính xác nhất. 

Cần tư vấn thêm, thai phụ liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ từ các bác sỹ hàng đầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.