Tin tức

Sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh - các tiêu chí lựa chọn cha mẹ cần biết!

Ngày 13/10/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mặc dù, đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ vẫn là quan trọng nhất. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp mẹ sinh em bé nhưng không có sữa hoặc trẻ không thể bú mẹ mà buộc phải sử dụng sữa công thức. Vì thế, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về các loại sữa và đánh giá sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về sữa công thức 

Sữa công thức với tên gọi khác là sữa bột, đây là loại sữa được nghiên cứu và sản xuất dành cho trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu sữa công thức dựa trên những thành phần dinh dinh dưỡng có trong sữa mẹ để giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.

Theo FDA (Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đã đưa ra những dưỡng chất cần thiết có trong sữa công thức và bao gồm có 29 dưỡng chất.

Các dưỡng chất này sẽ nằm trong các nhóm quan trọng như: Protein, Chất béo, Carbohydrate, Vitamin và các chất khoáng,… để giúp trẻ phát triển.

Thông thường, sữa công thức sẽ được chia ra thành 4 loại:

  • Sữa phổ biến nhất và chiếm đến 90% chính là sữa công thức từ đạm bò;

  • Sữa hỗ trợ cho bé khi bé bị dị ứng với đạm bò hay những bé có hệ tiêu hoá kém là sữa công thức từ đậu nành;

  • Sữa hỗ trợ cho bé khi bé bị dị ứng với đạm bò hay hay đậu nành là sữa công thức đạm thuỷ ngân;

  • Sữa dành cho các bé bị nôn trớ, hay rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy là sữa công thức không chứa Lactose.

Hiện nay, các chuyên gia đã chia sữa công thức theo các dạng chủ yếu là: Dạng sữa bột, dạng sữa pha sẵn và dạng sữa thanh đặc.

Sữa công thức đã trở nên rất quen thuộc và trên thị trường hiện nay

Sữa công thức đã trở nên rất quen thuộc và trên thị trường hiện nay 

2. Chọn mua sữa cho trẻ sơ sinh theo những tiêu chí nào?

Thông thường, các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên sử dụng sữa có năng lượng cao 0,75 kcal/ml cho những trẻ sơ sinh sinh non hoặc nhẹ cân.

Đối với trẻ sinh bình thường và đủ tháng thì nên dùng sữa có những thành phần dinh dưỡng giống sữa mẹ đó là những dòng sữa công thức I. Những loại sữa này sẽ trẻ tránh được rối loạn tiêu hóa và giúp bé hấp thụ tốt hơn.

Một số tiêu chí khác để chọn sữa công thức các bậc cha mẹ nên lưu ý như:

  • Sữa có thời hạn sử dụng rõ ràng và lâu nhất;

  • Có thể dễ dàng sử dụng theo công thức và thuận tiện trong việc pha với nước;

  • Nên chọn sữa dễ dàng và sẵn sàng để sử dụng luôn;

  • Là loại sữa phổ biến, có sẵn và có mặc rộng rãi ở hầu khắp các cửa hàng hoặc trực tuyến;

  • Nên chú ý hướng dẫn ghi trên bao bì sữa về các độ tuổi sử dụng như trẻ sơ sinh đến 12 tháng hoặc 0 - 6 tháng hay 0 - 12 tháng.

Để chọn được sữa phù hợp sẽ còn tùy thuộc vào nhu cầu, thể trạng cũng như mức độ tiếp nhận nguồn sữa đó của trẻ có phù hợp hay không. Chính vì thế các bậc cha mẹ khi mua sữa cho con cần chú ý đến các tiêu chí trên cũng như lắng nghe cơ thể con khi sử dụng bất lì loại sữa nào.

Sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh là thắc mắc của rất nhiều mẹ bỉm

Sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh là thắc mắc của rất nhiều mẹ bỉm 

3. Một số lưu ý khi pha sữa cho trẻ sơ sinh

Sau khi các mẹ đã tham khảo, nghiên cứu và chọn lựa được cho mình loại sữa mà mẹ cảm thấy sẽ phù hợp cho con. Các bậc cha mẹ cũng cần phải biết cách pha sữa theo đúng công thức và tỷ lệ, để giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng của sữa. Ngoài ra ba mẹ cần lưu ý một số vấn đề khi pha sữa như sau:

  • Trước khi pha, cha mẹ luôn luôn xem thời hạn sử dụng trên nhãn sữa, đảm bảo sữa còn hạn tránh tình trạng sữa đã hết hạn gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe bé.

  • Mỗi loại sữa sẽ có cách pha khác nhau, chính vì thế các mẹ nên pha sữa theo đúng hướng dẫn về số lượng và độ nóng của nước đã được ghi trên bao bì. Không nên pha quá đặc có thể khiến trẻ bị táo bón hoặc rối loạn điện giải, cũng không nên pha quá loãng vì có thể ảnh hưởng đến lượng chất dinh dưỡng trẻ cần hấp thụ vào cơ thể. 

Trước khi pha sữa, các mẹ cần phải rửa tay sạch sẽ

Trước khi pha sữa, các mẹ cần phải rửa tay sạch sẽ

  • Trước khi pha, bình sữa luôn luôn phải được tiệt trùng sạch sẽ nhất. Đảm bảo giữ vệ sinh tuyệt đối cho bé.

  • Thông thường các mẹ hay có thói quen cất phần sữa bé không uống hết để từ sáng đến tối mới cho con uống. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa không nên giữ lại phần sữa trẻ bú thừa mà nên đổ đi ngay, vì vi khuẩn có thể sinh trưởng trong nước bọt của trẻ dính vào phần sữa thừa đó.

  • Khi trẻ có nhu cầu ăn mẹ mới đi pha, không nên pha sẵn để tủ lạnh vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng của sữa, đồng thời ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.

  • Trường hợp sữa vừa pha xong nhưng con không uống hết, thì cữ sau có thể cho con sử dụng. Lúc này, mẹ nên sử dụng máy hâm sữa chuyên dụng và không nên sử dụng lò vi sóng hay các phương pháp khác để hâm sữa;

  • Luôn pha sữa bằng nước lọc đun sôi, để nguội về khoảng 40-50 độ C, không được pha sữa bằng nước luộc rau hay nước ninh xương để cho trẻ uống.

Khi pha sữa cho trẻ sơ sinh các mẹ nên chú ý pha đúng công thức và tỉ lệ

Khi pha sữa cho trẻ sơ sinh các mẹ nên chú ý pha đúng công thức và tỉ lệ

Thông thường, đối với trẻ sơ sinh sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất. Nếu muốn sử dụng thêm sữa công thức, các bậc cha mẹ cần lựa chọn sữa phù hợp để trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt. Giai đoạn này, trẻ cũng cần được cung cấp một chế độ dinh dưỡng phù hợp và đảm bảo, nếu không trẻ rất dễ bị thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần, thể chất và vận động của trẻ.

Giai đoạn từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi là giai đoạn trẻ rất dễ bị những tác nhân gây hại và ảnh hưởng như vi khuẩn, virus. Vì thế cha mẹ nên chọn cho con loại sữa để tăng miễn dịch bảo vệ cơ thể. Nếu các mẹ còn thắc mắc về vấn đề sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh hay dinh dưỡng từ sữa nào phù hợp với con có thể liên hệ với hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.