Tin tức

U não lành tính có tái phát không?

Ngày 21/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khác với trường hợp ung thư não, u não lành tính có tốc độ phát triển tương đối chậm và không di căn tới những cơ quan khác. Những khối u này có thể điều trị thành công và cũng không ít người quan tâm đến vấn đề u não lành tính có tái phát không. MEDLATEC sẽ đồng hành cùng bạn đọc để tìm hiểu về vấn đề đó thông qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về u não lành tính 

Trước khi "gỡ rối" cho vấn đề u não lành tính có tái phát không, mời bạn đọc điểm qua một số thông tin tổng quan về khối u này. 

1.1. U não lành tính là gì?

U não lành tính là các khối u phát triển trong não của người bệnh; song, không phải là ung thư và rất hiếm khi trở thành ác tính. U não lành tính phát triển với tốc độ tương đối chậm, có xu hướng nằm yên ở một vị trí, không xâm lấn quá nhanh vào mô não khỏe mạnh lân cận hoặc di căn đến những cơ quan khác của cơ thể.

Có thể kể đến các loại u não lành tính phổ biến như: u màng não, u thần kinh đệm, u thần kinh ngoại biên, u tuyến yên, u tuyến tùng,...

Tuy có tính chất lành tính, các khối u não này vẫn gây ra nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Bởi chúng có thể khiến các bộ phận của não bị tổn thương, dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng, để lại dị tật nặng. Bên cạnh đó, còn có thể tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến sự sống của bệnh nhân khi chúng nằm tại khu vực quan trọng của não. 

U não lành tính vẫn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người bệnh

U não lành tính vẫn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người bệnh

U não lành tính có thể xảy ra ở bất cứ giới tính hay độ tuổi nào với nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh cho đến nay vẫn chưa được xác định. Mặc dù vậy, vẫn cần cảnh giác trước một số yếu tố nguy cơ như: tuổi tác; tiền sử bệnh lý của gia đình có thành viên từng mắc bệnh u não; từng trải qua quá trình xạ trị trong điều trị bệnh ung thư; có sự tiếp xúc với những loại vật dụng có bức xạ và điện từ trường cao như lò vi sóng hay điện thoại di động trong thời gian dài; thường xuyên tiếp xúc với chất phóng xạ, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm,...

1.2. Các triệu chứng của u não lành tính là gì? 

Các dấu hiệu gây ra bởi u não lành tính sẽ tùy vào vị trí cũng như kích thước của khối u. Trong đó, các triệu chứng cảnh báo mắc u não lành tính mà bệnh nhân hay gặp phải cụ thể như sau: 

- Đau đầu: Tình trạng này xảy ra nhưng không có biểu hiện thuyên giảm dù người bệnh đã sử dụng thuốc giảm đau. Cơn đau xảy ra trầm trọng hơn vào buổi sáng, đau tăng lên khi người bệnh vận động, thay đổi vị trí hoặc khi ho.

- Co giật (cơn động kinh) xuất hiện.

- Cơ thể mệt mỏi, cảm thấy suy nhược, kiệt sức. 

- Cảm thấy buồn nôn, nôn ói, cảm giác ăn không ngon, bị sụt cân.

- Xuất hiện hiện tượng đổ mồ hôi khi về đêm.

- Tình trạng bàn tay, bàn chân bị tê bì, yếu liệt.

- Trí nhớ bị suy giảm, trở nên kém tập trung, lú lẫn, dễ bị lẫn lộn.

- Thị lực trở nên kém hơn, nhìn mờ. 

- Ngủ nhiều, cảm thấy buồn ngủ vào thời điểm ban ngày. 

- Có sự thay đổi trong giọng nói, gặp khó khăn khi nói.

- Tính cách và tâm trạng cũng có sự thay đổi.

Đau đầu xảy ra trầm trọng hơn vào buổi sáng có thể là một dấu hiệu của u não lành tính

Đau đầu xảy ra trầm trọng hơn vào buổi sáng có thể là một dấu hiệu của u não lành tính

2. U não lành tính có tái phát không? 

Nhiều trường hợp bệnh nhân mắc u não lành tính có thể không cần thực hiện việc điều trị. Thay vào đó, người bệnh sẽ được bác sĩ theo dõi để đảm bảo về khả năng bệnh sẽ không gây ra bất cứ vấn đề nguy hiểm nào. Tuy vậy, một số khác vẫn có thể cần được điều trị triệu chứng với những phương pháp bao gồm: thực hiện phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. 

Người bệnh mắc u não lành tính có thể được chữa khỏi nếu sớm phát hiện bệnh, kịp thời thực hiện điều trị đúng phương pháp. Đối với câu hỏi u não lành tính có tái phát không, câu trả lời là ít có nguy cơ bệnh tái phát khi khối u được cắt bỏ hoàn toàn. Trong một số trường hợp, bệnh có thể tái phát nhưng chỉ ở tại vị trí cũ ban đầu. 

Do đó, sau khi thực hiện điều trị, điều bệnh nhân cần làm là đảm bảo thực hiện theo dõi và đi tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để phát hiện nguy cơ bệnh tái phát cũng như có phương pháp can thiệp kịp thời. Đồng thời, cũng cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt.

Người bệnh u não lành tính cần định kỳ đi tái khám sau khi điều trị

Người bệnh u não lành tính cần định kỳ đi tái khám sau khi điều trị 

3. Làm gì để giúp phòng ngừa u não lành tính? 

Như vậy, vấn đề bạn quan tâm rằng u não lành tính có tái phát không đã được giải đáp. Vậy liệu có thể làm những gì để giúp phòng ngừa rủi ro mắc căn bệnh này? Cụ thể, để góp phần bảo vệ bản thân trước rủi ro bị u não lành tính, bạn có thể tham khảo thực hiện một số biện pháp sau đây: 

- Tránh tiếp xúc thường xuyên với môi trường có hóa chất độc hại. Cần trang bị các phương tiện bảo hộ cần thiết khi có tính chất công việc yêu cầu phải làm việc trong môi trường này.

- Có một chế độ ăn uống khoa học và một lối sống tích cực, lành mạnh.

- Hạn chế việc tiêu thụ rượu bia, từ bỏ thói quen hút thuốc lá. 

- Dành thời gian hợp lý cho cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi, giảm thiểu tình trạng căng thẳng, stress. 

- Tham gia tập luyện thể dục thể thao và duy trì việc này đều đặn hàng ngày.

- Thăm khám sức khỏe định kỳ. 

Việc thư giãn, nghỉ ngơi, hạn chế stress có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh u não lành tính

Việc thư giãn, nghỉ ngơi, hạn chế stress có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh u não lành tính

Hy vọng bài viết trên đây không chỉ giúp bạn giải đáp thắc mắc u não lành tính có tái phát không; mà còn trang bị được cho bản thân những thông tin hữu ích về các biện pháp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Từ đó, áp dụng trong cuộc sống hàng ngày và góp phần bảo vệ bản thân. 

Để được giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến sức khỏe hay các dịch vụ y tế tại MEDLATEC, bạn có thể liên hệ tới tổng đài chăm sóc khách hàng của bệnh viện theo số: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.