Tin tức

Suy buồng trứng sớm: Triệu chứng, mức độ nguy hiểm, cách điều trị và phòng ngừa

Ngày 26/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Suy buồng trứng sớm sẽ làm chức năng sinh sản của nữ giới bị suy giảm và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý. Vậy, bị suy buồng trứng có chữa được không và phương pháp điều trị ra sao? Để tìm lời giải đáp cho những câu hỏi này, quý bạn đọc hãy theo dõi phần tổng hợp kiến thức sau đây của MEDLATEC.

1. Thế nào là suy buồng trứng sớm?

Suy buồng trứng sớm là tình trạng chức năng của buồng trứng có xu hướng suy giảm, dừng hoạt động và tạo trứng trước tuổi 40. Khi đó, sức khỏe của người phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. 

Suy buồng trứng sớm diễn ra ở nữ giới chưa đến 40 tuổi

Suy buồng trứng sớm diễn ra ở nữ giới chưa đến 40 tuổi

Khi buồng trứng không còn hoạt động dẫn đến tình trạng các hormone như Estrogen và Progesterone kém hoặc không được sản xuất nữa. Những hormone này rất quan trọng với nữ giới, chúng tham gia vào quá trình điều tiết kinh nguyệt, các đặc tính sinh dục nữ, tác động trực tiếp đến hiệu quả thụ thai. 

2. Triệu chứng nhận biết bạn bị suy buồng trứng sớm

Theo các bác sĩ, phụ nữ bị suy buồng trứng có nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn cũng như kéo theo sự suy giảm chức năng ở nhiều cơ quan khác. Chính vì thế khi nhận thấy triệu chứng suy buồng trứng sớm, chị em cần đi khám ngay để được can thiệp điều trị, bảo toàn khả năng sinh sản. Triệu chứng của tình trạng buồng trứng bị suy giảm chức năng sớm khá giống với biểu hiện tiền mãn kinh, cụ thể như: 

  • Kinh nguyệt bị rối loạn dài ngày. 
  • Lượng máu tiết ra mỗi kỳ kinh không đều. 
  • Màu sắc kinh nguyệt thay đổi bất thường. 
  • Hay bị thức giấc giữa đêm. 
  • Cảm thấy buồn nôn, chóng mặt. 
  • Ham muốn tình dục giảm.
  • Làn da bắt đầu nhăn nheo.
  • Ngực chảy xệ. 
  • Móng tay, móng chân, tóc dễ gãy rụng. 
  • Trí nhớ không còn tốt như trước. 
  • Lượng dịch nhờn tiết ra ít đi khiến âm đạo bị khô gây đau rát mỗi lần quan hệ. 

Kinh nguyệt rối loạn - dấu hiệu khá đặc trưng ở người bị suy buồng trứng sớm

Kinh nguyệt rối loạn - dấu hiệu khá đặc trưng ở người bị suy buồng trứng sớm

3. Suy buồng trứng sớm liệu có nguy hiểm không?

Do hoạt động sản xuất hormone bị ảnh hưởng trực tiếp cũng như sự suy giảm dự trữ buồng trứng nên chị em bị suy buồng trứng sớm có nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Có thể điểm qua một số hậu quả như hay trong tình trạng lo âu, dễ bị loãng xương, mắc bệnh lý về tim mạch, rối loạn chuyển hóa tiểu đường, mỡ máu, bệnh lý về tuyến giáp. 

Nữ giới còn trong độ tuổi sinh sản bị suy buồng trứng sớm cần có sự hỗ trợ của những phương pháp can thiệp thì mới có thể mang thai như thụ tinh trong ống nghiệm, xin noãn, trữ noãn để trì hoãn hay bảo tồn khả năng sinh sản. 

Suy buồng trứng có thể gây loãng xương, khiến xương khớp suy yếu

Suy buồng trứng có thể gây loãng xương, khiến xương khớp suy yếu

Càng có tuổi, số lượng cũng như chất lượng trứng của chị em lại càng giảm, nhất là sau độ tuổi 35. Cho đến nay, giới khoa học vẫn chưa thể tìm ra phương pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng suy giảm chức năng buồng trứng. Do vậy, chị em cần chủ động phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và điều trị trong giai đoạn “vàng” nếu vẫn có nhu cầu có con, hạn chế tác động tiêu cực đến sức khỏe. 

4. Cách chữa suy buồng trứng sớm

Hội chứng suy buồng trứng sớm khiến chất lượng đời sống tình dục suy giảm. Kéo theo đó, sức khỏe sinh sản cũng giảm sút bởi trứng không thể sản sinh, khó phóng noãn phục vụ quá trình thụ tinh, dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn

Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị suy buồng trứng sớm đặc hiệu. Nếu vẫn muốn sinh con thì cần thực hiện các phương pháp như: thụ tinh trong ống nghiệm, xin trứng, trữ noãn,.... tùy nhu cầu sinh sản và tình trạng suy buồng trứng thực tế. Trong đó, kỹ thuật lưu trữ noãn, phôi rất phù hợp với người cần bảo toàn khả năng sinh sản, người sắp bắt đầu điều trị ung thư. 

Trường hợp không còn có nhu cầu sinh con, chị em nên cân nhắc điều trị bằng liệu pháp hormone. 

Phác đồ điều trị suy buồng trứng sớm phụ thuộc lớn vào nhu cầu sinh sản của chị em

Phác đồ điều trị suy buồng trứng sớm phụ thuộc lớn vào nhu cầu sinh sản của chị em 

5. Phòng ngừa suy buồng sớm như thế nào?

Bên cạnh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, suy buồng trứng còn khiến sức khỏe và chất lượng đời sống của chị em suy giảm. Cho đến nay, vẫn chưa có cách phòng ngừa suy giảm buồng trứng thực sự hiệu quả. Do vậy, chị em nên chú ý theo dõi các biểu hiện bất thường của cơ thể, đi khám và điều trị sớm để bảo vệ chính mình. 

Ngoài ra, thông qua việc duy trì một số thói quen tốt trong sinh hoạt, ăn uống, luyện tập cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Chị em có thể lưu ý một số vấn đề như:

  • Cố gắng giữ tinh thần lạc quan, không suy nghĩ quá mức, tránh xa căng thẳng. 
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học, không nên tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, ưu tiên bổ sung vitamin, chất xơ trong rau củ quả. 
  • Bổ sung khoáng chất canxi, vitamin D từ thực phẩm hoặc các sản phẩm viên uống theo chỉ định của bác sĩ để phòng ngừa loãng xương. 
  • Khám sức khỏe định kỳ chủ động phát hiện bất thường, điều trị theo chỉ định của bác sĩ. 

Chị em hãy áp dụng chế độ ăn uống khoa học để củng cố sức đề kháng

Chị em hãy áp dụng chế độ ăn uống khoa học để củng cố sức đề kháng 

Nếu cần khám sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ hoặc khi nhận thấy dấu hiệu khác thường, chị em nên khám tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín như chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

MEDLATEC đã có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm với hệ thống chi nhánh, phòng khám rộng khắp cả nước, quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế luôn hết lòng vì người bệnh. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP, đủ điều kiện triển khai thực hiện nhiều loại hình xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu. 

Bên cạnh đó còn phải kể đến hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại như máy chụp X-quang, máy CT Scan, máy chụp cộng hưởng từ MRI, máy siêu âm,... nhập khẩu từ Đức, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ được vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng suy buồng trứng sớm mà bạn đọc có thể tham khảo. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.