Tin tức

Tác dụng của yến mạch với bà bầu không nên bỏ qua

Ngày 17/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong suốt thai kỳ, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe của thai phụ và sự phát triển của thai nhi. Vì thế, việc tìm hiểu để bổ sung thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng cho bà bầu là rất cần thiết. Yến mạch vốn được xem là thực phẩm vàng cho sức khỏe con người, vậy tác dụng của yến mạch với bà bầu là gì? 

1. Những tác dụng của yến mạch với bà bầu

1.1. Tăng cường chất xơ

Chất xơ có vai trò rất lớn trong việc cải thiện nhu động ruột và điều chỉnh quá trình tiêu hóa. Yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ nên rất tốt cho việc phòng ngừa và hạn chế táo bón ở bà bầu

Yến mạch giàu chất xơ nên phòng ngừa táo bón cho mẹ bầu

Yến mạch giàu chất xơ nên phòng ngừa táo bón cho mẹ bầu

1.2. Bổ sung năng lượng

So với người bình thường, bà bầu cần năng lượng hơn gấp nhiều lần, yến mạch có nhiều calo và carbohydrate phức tạp nên sẽ là nguồn cung cấp năng lượng tốt cho bà bầu. Lượng carbohydrate phức tạp này còn tiêu hóa chậm hơn carbohydrate đơn giản nên sẽ giúp cho lượng đường trong máu bà bầu được kiểm soát ở mức ổn định. Đây chính là tác dụng của yến mạch với bà bầu trong việc ngăn ngừa nguy cơ tăng cân và tăng đường huyết mất kiểm soát trong thai kỳ.

1.3. Cung cấp khoáng chất và vitamin

Trong yến mạch có rất nhiều loại khoáng chất cần thiết cho thai kỳ như: magie, canxi, photpho, kali,... Các khoáng chất này không chỉ tăng cường sức khỏe cho răng, hệ xương và nâng cao hệ miễn dịch của bà bầu mà còn đảm bảo tốt nhất cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Đặc biệt, yến mạch còn rất giàu chất sắt nên sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ thiếu máu ở mẹ bầu.

Chất béo, axit Pantothenic, protein và vitamin nhóm B có trong yến mạch còn cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như làn da của bà bầu. Ngoài ra, axit folic trong thực phẩm này còn rất có lợi đối với não bộ, hệ thần kinh của thai nhi và giúp thai nhi được phòng ngừa trước nguy cơ dị tật ống thần kinh.

2. Cách sử dụng yến mạch để tốt cho sức khỏe bà bầu

2.1. Bà bầu nên dùng yến mạch thế nào?

Lựa chọn thực phẩm tốt và lành mạnh trong thai kỳ là điều được rất nhiều mẹ bầu chú ý. Yến mạch là thực phẩm được khuyên dùng bởi nó chứa nhiều lợi ích thiết thực cho thai kỳ như đã nói đến ở trên. Tuy nhiên, để phát huy tác dụng của yến mạch với bà bầu, khi sử dụng nên lưu ý:

Chế biến thành nhiều món ăn khác nhau giúp tăng tác dụng của yến mạch với bà bầu

Chế biến thành nhiều món ăn khác nhau giúp tăng tác dụng của yến mạch với bà bầu

- Mỗi tuần chỉ nên ăn yến mạch 3 - 4 lần.

- Để bổ sung đầy đủ dưỡng chất nhất từ yến mạch bà bầu nên sử dụng thực phẩm này ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ.

- Không nên ăn yến mạch nếu bà bầu có tiền sử dị ứng với gluten.

Tuy là loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho thai kỳ nhưng bà bầu cũng nên thận trọng trước một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng yến mạch như:

- Nếu ăn quá nhiều yến mạch có thể bị tiêu chảy, khó tiêu.

- Nếu bà bầu bị dị ứng với gluten thì cũng có thể sẽ bị dị ứng với yến mạch.

2.2. Một số cách chế biến món ăn từ yến mạch tốt cho sức khỏe bà bầu

Khi biết được những tác dụng của yến mạch với bà bầu, chắc hẳn thai phụ nào cũng sẵn sàng thêm thực phẩm này vào chế độ ăn của mình. Tuy nhiên, yến mạch tương đối nhạt nên nếu ăn liên tiếp trong nhiều ngày liền sẽ dễ gây cảm giác ngán, nhất là những bà bầu bị nghén nặng. 

Để tránh tình trạng này, mẹ bầu có thể kết hợp yến mạch với nhiều loại thực phẩm khác, chế biến dưới các dạng thức khác nhau để tăng cảm giác ngon miệng, ví dụ như:

2.2.1. Cháo yến mạch

- Kết hợp củ quả với yến mạch

Cháo yến mạch nấu cùng các loại củ quả như: khoai tây, bí đỏ, cà rốt,... không chỉ kích thích vị giác cho mẹ bầu mà còn là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng cho thai kỳ, rất tốt cho quá trình phát triển của thai nhi.

Cháo yến mạch là món ăn vừa bổ dưỡng vừa tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu

Cháo yến mạch là món ăn vừa bổ dưỡng vừa tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu

- Kết hợp mật ong hoặc sữa với yến mạch

Món ăn này rất đơn giản, chỉ cần trộn yến mạch cùng mật ong hoặc sữa trong nước nóng sau đó chờ cho yến mạch nở ra là mẹ bầu đã có một món ăn vào bữa sáng hoặc bữa phụ rất ngon miệng mà vẫn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

- Kết hợp thịt băm và yến mạch

Thịt băm kết hợp với yến mạch để nấu cháo sẽ tạo ra vị mặn giúp mẹ bầu cảm thấy đỡ ngán hơn. Ngoài ra mẹ bầu cũng có thể kết hợp yến mạch với một số thực phẩm khác như: lươn, tôm, thịt gà,... để đa dạng hóa bữa ăn của mình.

- Cách nấu cháo yến mạch kết hợp với các loại thực phẩm trên rất đơn giản:

+ Bước 1: ngâm yến mạch trong nước nóng khoảng 5 - 7 phút.

+ Bước 2: băm nhuyễn thịt và cắt hạt lựu loại rau củ cần kết hợp với yến mạch.

+ Bước 3: xào thịt rồi cho rau củ đã được cắt hạt lựu ở bước 2 vào sau đó cho thêm yến mạch và gia vị cho vừa ăn vào đun sôi khoảng 10 phút và đợi cháo chín là được.

+ Bước 4: nếu muốn tăng hương vị cho món ăn, mẹ bầu có thể thêm hạt tiêu (với một lượng vừa phải, tránh ăn cay quá) và chút rau thơm đã được thái nhỏ vào để thưởng thức.

2.2.2. Yến mạch trộn sữa chua

- Bước 1: nấu chín 1/2 cốc yến mạch.

- Bước 2: chọn loại trái cây yêu thích rồi đem thái hạt lựu.

- Bước 3: đổ yến mạch vào cốc sau đó cho thêm vào đó trái cây đã chuẩn bị ở bước 2 và 1/2 hộp sữa chua sau đó trộn đều lên rồi thưởng thức.

Trong trường hợp không có sẵn trái cây tươi ở trong nhà, bạn cũng có thể trộn yến mạch cùng sữa chua và trái cây đã được sấy khô theo cách: ngâm nở lượng yến mạch vừa đủ ăn sau đó cho sữa chua, sữa đặc và đường vào trộn đều lên, cuối cùng cho trái cây sấy lên trên bề mặt là có thể ăn được.

Chia sẻ về tác dụng của yến mạch với bà bầu trên đây hy vọng đã giúp mẹ bầu có thêm gợi ý cho thực đơn bổ dưỡng trong thai kỳ của mình. Yến mạch rất dễ chế biến và kết hợp với các loại thực phẩm khác nhau để tạo thành món ăn ngon miệng nhưng mẹ bầu hãy nhớ chỉ nên ăn một lượng vừa phải và nếu bị dị ứng lúa mì thì hãy nhớ gạch tên yến mạch ra khỏi danh sách thực phẩm của mình để an toàn cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.