Tin tức

Tầm quan trọng của xét nghiệm máu tiền hôn nhân

Ngày 12/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm máu tiền hôn nhân là một trong những kiểm tra quan trọng mà các cặp đôi nên tiến hành trước khi về chung một nhà. Dù nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc này nhưng ở Việt Nam, đây là thủ tục đang ngày càng phổ biến.

1. Hiểu thế nào về xét nghiệm tiền hôn nhân

Xét nghiệm máu tiền hôn nhân cũng như những xét nghiệm khác trước khi kết hôn vô cùng quan trọng. Nó giúp vợ chồng được chẩn đoán và kịp thời phát hiện những bệnh lý sớm, khả năng sinh sản, những yếu tố gây vô sinh và đặc biệt là những bệnh di truyền có thể ảnh hưởng tới con cái sau này. Đây cũng chính là bước đầu tiên trong hành trình xây dựng hạnh phúc khi về chung một nhà.

Những xét nghiệm tiền hôn nhân hiểu một cách đơn giản là khám sức khỏe tổng quát trước khi kết hôn để xác định tình trạng sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản. Ngày nay, ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe được nâng cao, việc xét nghiệm tiền hôn nhân đang ngày càng được chú trọng. 

Những xét nghiệm tiền hôn nhân là bước đầu tiên trong hành trình xây dựng hạnh phúc khi về chung một nhà

Những xét nghiệm tiền hôn nhân là bước đầu tiên trong hành trình xây dựng hạnh phúc khi về chung một nhà

Việc này không chỉ là một lời khuyên mà còn là lời khuyến cáo của bác sĩ dành cho các bạn trẻ đang ở độ tuổi sinh sản, chuẩn bị lập gia đình. Dù cảm thấy cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, bạn cũng nên thực hiện xét nghiệm để tránh những nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Nhận biết nguy cơ càng sớm sẽ giúp bạn phòng tránh và điều trị hiệu quả. Xét nghiệm tiền hôn nhân cũng giúp vợ chồng thấu hiểu nhau, gìn giữ trọn vẹn hạnh phúc gia đình.

2. Xét nghiệm máu tiền hôn nhân

Sức khỏe vợ và chồng là yếu tố quan trọng để xây dựng cuộc sống gia đình sau này. Hiện nay ở nhiều quốc gia, xét nghiệm máu tiền hôn nhân là điều bắt buộc trước khi tiến hành đăng ký kết hôn. 

Tại sao nên xét nghiệm máu tiền hôn nhân

Việc xét nghiệm máu vừa bảo vệ sức khỏe bản thân, vừa thể hiện trách nhiệm với người bạn đời của mình. Trước khi kết hôn 3 - 6 tháng, bạn nên tiến hành thủ tục này, nhất là khi bạn muốn có con ngay sau khi kết hôn.

Xét nghiệm máu dù là thủ tục đơn giản nhưng lại rất quan trọng, đặc biệt ở phụ nữ. Thông qua xét nghiệm máu, bạn có thể phát hiện sớm tình trạng bệnh lý. Những kết quả này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình mang thai và sinh con.

Xét nghiệm máu tiền hôn nhân vừa bảo vệ sức khỏe bản thân, vừa thể hiện trách nhiệm với bạn đời

Xét nghiệm máu tiền hôn nhân vừa bảo vệ sức khỏe bản thân, vừa thể hiện trách nhiệm với bạn đời

Ngoài ra, việc xét nghiệm máu tiền hôn nhân còn giúp định hướng khả năng sinh sản, có thể mang thai tự nhiên hay cần có sự tác động của các phương pháp hỗ trợ. để cho các cặp vợ chồng chuẩn bị tâm lý,...

Những lợi ích của xét nghiệm máu tiền hôn nhân

Với tầm quan trọng trên, việc xét nghiệm máu tiền hôn nhân mang đến cho bạn những lợi ích sau:

  • Tâm lý thoải mái trước khi bước vào đời sống hôn nhân. Điều này cũng giúp cho các cặp đôi chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống gia đình. Vì vậy, nó được đánh giá là một hành động văn minh.

  • Kịp thời phát hiện và chữa trị những bệnh lý đang tiềm ẩn ở hai vợ chồng, nhất là những căn bệnh về tình dục. Việc xét nghiệm trước vừa đảm bảo sức khỏe cho hai vợ chồng, vừa không làm xuất hiện những ảnh hưởng tiêu cực đến con. Bởi điều này có thể dự đoán những bệnh lý hoặc dị tật bẩm sinh có thể xảy ra ở trẻ.

  •  Xét nghiệm máu trước khi kết hôn còn giúp cho hai vợ chồng biết trước tình trạng sức khỏe của nhau, bước vào cuộc sống hôn nhân bằng quyết định đúng đắn, tự nguyện.

  • Nếu là những người chưa có kinh nghiệm, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn về một đời sống hôn nhân hoặc những vấn đề về tình dục lành mạnh.

  • Chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai và sinh con. 

  • Chuẩn bị tâm lý, kiến thức cho cuộc sống sau này. Giải tỏa căng thẳng, lo sợ, bối rối và đặc biệt là sự nghi ngờ lẫn nhau.

Xét nghiệm máu trước khi kết hôn giúp hai vợ chồng chuẩn bị tâm lý thoải mái cho cuộc sống sau này

Xét nghiệm máu trước khi kết hôn giúp hai vợ chồng chuẩn bị tâm lý thoải mái cho cuộc sống sau này

3. Một số xét nghiệm quan trọng khác trước hôn nhân

Bên cạnh xét nghiệm máu tiền hôn nhân, bạn nên tiến hành một số xét nghiệm sau trước khi bước vào cuộc sống vợ chồng.

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm

Viêm gan B, viêm gan C, giang mai hay HIV là những bệnh có thể lây nhiễm qua đường tình dục. Những căn bệnh này không có triệu chứng rõ ràng nên ở những giai đoạn đầu rất khó phát hiện. Nó có thể lây sang vợ hoặc chồng, lây từ mẹ sang con nếu không được phát hiện sớm.

Thông qua những xét nghiệm tiền hôn nhân, bác sĩ có thể đưa ra những biện pháp để vợ chồng chăm sóc và bảo vệ lẫn nhau, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo. Điều này cũng hỗ trợ điều trị hiếm muộn, vô sinh cho vợ chồng.

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm cũng là một điều quan trọng nên làm trước hôn nhân

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm cũng là một điều quan trọng nên làm trước hôn nhân

Kiểm tra sức khỏe sinh sản

Nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ngoài yếu tố di truyền thì những tác động bên ngoài như ô nhiễm, chất lượng cuộc sống cũng chiếm một phần lớn. Do đó, cả nam và nữ nên chú trọng việc kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân.

Sự tiến bộ của y học đã giúp cho giấc mơ có con của những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn dần trở thành sự thật. Điều quan trọng là cần kiểm tra sức khỏe sinh sản để điều trị kịp thời những nguyên nhân gây ra và có sự chuẩn bị tốt trước khi mang thai.

Xét nghiệm những bệnh mạn tính

Đối với những căn bệnh mạn tính, bạn cần được theo dõi và điều trị sớm để tránh những biến chứng xấu. Đặc biệt nếu là phụ nữ, bạn nên khám và điều trị những căn bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch. Đây là những bệnh có thể đe dọa sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu trong suốt thai kỳ.

Việc xét nghiệm những bệnh mạn tính giúp bạn hiểu rõ sức khỏe của đối phương. Qua đó có cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn và đặc biệt là có một thai kỳ khỏe mạnh.

Xét nghiệm bệnh mạn tính giúp bạn chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai

Xét nghiệm bệnh mạn tính giúp bạn chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai

Xét nghiệm máu tiền hôn nhân cũng như những xét nghiệm khác có vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, nó còn giúp cho đời sống vợ chồng hạnh phúc hơn. Nếu có điều gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và giải đáp qua tổng đài 1900 56 56 56.

 

 

Xét nghiệm máu là kỹ thuật phân tích định lượng một hoặc định tính một vài thông số cơ bản từ mẫu máu tĩnh mạch của người thực hiện

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.