Tin tức

Tầm soát ung thư: Những thông tin khái quát bạn cần tham khảo

Ngày 26/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, có thể khiến người bệnh tử vong. Vậy nên, việc thăm khám, tầm soát ung thư định kỳ là vấn đề được mọi người chú trọng. Sau đây là những thông tin cơ bản về việc tầm soát ung thư bạn có thể tham khảo.

1. Tầm soát ung thư là gì?

Tầm soát ung thư là việc thực hiện các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, sinh thiết,... để tìm các tế bào bất thường, có nguy cơ phát triển thành ung thư trong cơ thể. 

Tầm soát ung thư giúp phát hiện các mầm mống gây bệnh từ sớm

ung thư giúp phát hiện các mầm mống gây bệnh từ sớm

Qua đó, các bác sĩ sẽ chỉ định và tư vấn các biện pháp can thiệp ngay từ khi các tế bào bất thường chưa phát triển thành ác tính, giúp bảo vệ tốt nhất sức khỏe. 

2. Tại sao phải tầm soát ung thư định kỳ?

Ung thư là bệnh lý rất nguy hiểm và làm giảm tuổi thọ của người bệnh nếu không được chữa trị. Vậy nên, để bảo vệ sức khỏe và nâng cao hiệu quả điều trị thì việc tầm soát ung thư định kỳ là rất cần thiết. 

Các biện pháp kiểm tra và xét nghiệm sẽ giúp phát hiện các mầm mống ung thư từ sớm và từ đó bác sĩ sẽ đưa ra một phác đồ điều trị phù hợp. Việc điều trị sớm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người bệnh và cũng giúp quá trình chữa trị không bị phức tạp như khi phát hiện ở các giai đoạn sau. 

Trung bình, mỗi người nên tầm soát ung thư định kỳ ít nhất 1 lần mỗi năm để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của cơ thể. Sau khi kiểm tra, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn thêm về một số vấn đề trong sinh hoạt để đảm bảo thể trạng tốt.

3. Các bước tầm soát ung thư

Các bước tầm soát bệnh ung thư cơ bản như sau:

3.1. Khám lâm sàng

Đây là bước cơ bản đầu tiên được thực hiện trong quy trình tầm soát bệnh ung thư. Tương tự như việc kiểm tra sức khỏe, ở bước này, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát và hỏi thêm một số câu hỏi về tình hình sức khỏe cá nhân, tiền sử bệnh lý của bản thân và gia đình. Đây chính là những căn cứ để bác sĩ chỉ định các loại hình xét nghiệm phù hợp với từng đối tượng. 

Thăm khám lâm sàng là bước đầu tiên của quá trình sàng lọc

Thăm khám lâm sàng là bước đầu tiên của quá trình sàng lọc

3.2. Xét nghiệm

Sau quá trình thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm giúp đánh giá sức khỏe tổng quan của người được kiểm tra như xét nghiệm máu, xét nghiệm mẫu nước tiểu, xét nghiệm máu hay xét nghiệm phân,... Việc thực hiện xét nghiệm giữa các cá nhân sẽ không giống nhau do tùy thuộc vào thể trạng, tình hình sức khỏe, tuổi tác, giới tính,... của mỗi người. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định thêm các xét nghiệm tầm soát ung thư các cơ quan như: AFP, CEA, CA 72-4, Cyfra 21-1, NSE, Pro GRP, SCC,... 

3.2. Chẩn đoán bằng hình ảnh

Bên cạnh các mẫu xét nghiệm trước đó, bác sĩ cũng sẽ tiến hành chẩn đoán thông qua các hình ảnh siêu âm, chụp X-quang, hình ảnh cắt lớp, chụp MRI,... Cũng giống như xét nghiệm, mỗi một cá nhân sẽ được chỉ định thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác nhau. 

Bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng bệnh qua hình ảnh

Bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng bệnh qua hình ảnh

Thông qua kết quả xét nghiệm kết hợp với hình ảnh chụp chiếu, bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất về tình hình sức khỏe hiện tại của mỗi người. Trường hợp phát hiện có mầm mống của ung thư, bác sĩ sẽ hướng dẫn điều trị theo phác đồ phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

4. Một số xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh thường chỉ định trong tầm soát ung thư

Tùy vào thể trạng sức khỏe và những dấu hiệu ở từng bộ phận mà các phương pháp được áp dụng để tầm soát ung thư cũng sẽ có sự khác biệt nhất định, ví dụ như

  • Tầm soát bệnh ung thư vú gồm có: siêu âm tuyến vú, X-quang tuyến vú, lấy mẫu xét nghiệm CA 15-3, sinh thiết...
  • Tầm soát bệnh ung thư vòm họng gồm có: sinh thiết, chụp MRI vòm họng, lấy mẫu xét nghiệm máu, nội soi ở vòm họng,...
  • Tầm soát bệnh ung thư phổi gồm có: X-quang ở lồng ngực. Khi phát hiện có khối u, bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp CT nhằm xác định đúng vị trí, lấy mẫu xét nghiệm máu, marker ung thư phổi,...
  • Sàng lọc ung thư đại tràng gồm có: nội soi ở đại tràng, siêu âm ổ bụng và CT ổ bụng, lấy mẫu xét nghiệm máu trong phân và sinh thiết các tế bào,...
  • Sàng lọc ung thư cổ tử cung gồm: xét nghiệm PAP, Thin Prep, xét nghiệm tầm soát HPV, soi cổ tử cung, sinh thiết,...
  • Sàng lọc ung thư dạ dày gồm: nội soi dạ dày, siêu âm, X-quang hoặc MRI (khi phát hiện có khối u), sinh thiết, lấy mẫu xét nghiệm máu (nếu cần),...
  • Sàng lọc ung thư gan gồm: xét nghiệm AFP máu, siêu âm, MRI vùng gan - bụng, sinh thiết,...

ung thư thường đòi hỏi hệ thống máy móc phân tích xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại

ung thư thường đòi hỏi hệ thống máy móc phân tích xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại

5. Địa chỉ tầm soát ung thư uy tín 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên tầm soát ung thư ở đâu thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với gần 30 năm hoạt động trong ngành, MEDLATEC sẽ mang đến cho khách hàng những dịch vụ thăm khám và chăm sóc sức khỏe chất lượng. 

Bên cạnh đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được nhận chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Ngoài ra, MEDLATEC còn có hệ thống trang thiết bị máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại, tiên tiến như nội soi, siêu âm, X-quang, MRI, CT Scan,... 

Bên cạnh dịch vụ tầm soát ung thư trực tiếp tại viện, Quý khách có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, áp dụng với một số loại tầm soát ung thư như gan, đường tiêu hóa,... của MEDLATEC. Dịch vụ này mang đến cho Quý khách rất nhiều tiện lợi, giảm thời gian di chuyển và chờ đợi tại viện. Chi phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà bằng với mức giá được niêm yết tại viện. Quý khách chỉ cần chi trả thêm 10.000 đồng phí đi lại, áp dụng cho mọi khoảng cách xa gần.

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả tại nhà hoặc khách hàng có thể tra cứu trực tiếp tại website của viện medlatec.vn hoặc thông qua ứng dụng My MEDLATEC. Sau khi có kết quả, Quý khách sẽ được tư vấn và trao đổi về kết quả xét nghiệm hoàn toàn miễn phí, được thực hiện bởi những chuyên gia giàu kinh nghiệm tại MEDLATEC. 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Có thể khẳng định rằng việc thăm khám sức khỏetầm soát ung thư định kỳ là điều cần thiết mà bất cứ ai cũng nên lưu ý. Đây chính là biện pháp bảo vệ sức khỏe của bạn. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ đến số tổng đài 1900 56 56 56 MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.