Tin tức

Tăng huyết áp kịch phát là gì: nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 30/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tăng huyết áp kịch phát là gì? Đây là một bệnh phổ biến trong cộng đồng, đặc biệt ở người cao tuổi. Bệnh thường diễn biến âm thầm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều những biến chứng nguy hiểm đe dọa tới tính mạng.

1. Tăng huyết áp kịch phát là gì? 

Tăng huyết áp kịch phát là sự tăng cao đột ngột chỉ số huyết áp vượt quá mức bình thường, tác động nghiêm trọng tới nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể như tim, não, thận, mắt… tại thời điểm huyết áp tăng cao. 


Tăng huyết áp kịch phát là gì? 

Khi huyết áp kịch phát diễn ra, áp huyết tâm thu thường tăng trên 180mmHg và áp huyết tâm trương thường tăng trên 120mmHg.

Khi huyết áp tăng đột ngột và bất thường cơ thể sẽ xuất hiện những dấu hiệu như: mệt mỏi, nhức đầu, hoa mắt chóng mặt, đau thắt ngực, buồn nôn và khó thở. Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như:

  • Biến chứng ở tim: Nhồi máu cơ tim, suy tim, rung nhĩ…
  • Biến chứng ở não: Tai biến mạch máu não, xuất huyết não, co giật…
  • Biến chứng ở thận: Gây suy thận ở nhiều mức độ khác nhau, làm giảm khả năng lọc máu và dẫn đến suy thận cấp;
  • Biến chứng ở phổi: Tình trạng phù phổi cấp dẫn đến suy hô hấp;
  • Biến chứng ở mạch máu: Vỡ mạch máu khiến người bệnh bị liệt nửa người, liệt nửa mặt; biến đổi mạch máu ở đáy mắt gây tình trạng xuất huyết, vỡ động mạch trung tâm võng mạc thậm chí gây mù vĩnh viễn. 


Tăng huyết áp kịch phát có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe

Tăng huyết áp kịch phát luôn tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm không thể lường trước được. Vì vậy, việc can thiệp các biện pháp y tế kịp thời và có phương pháp phòng ngừa cơn tăng huyết áp kịch phát là vô cùng quan trọng.

2. Nguyên nhân gây bệnh và đối tượng dễ mắc tăng huyết áp kịch phát 

Câu hỏi tăng huyết áp kịch phát là gì đã được trình bày chi tiết? Vậy tình trạng này do nguyên nhân từ đâu? 

Tăng huyết áp kịch phát xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau như, trong đó có thể kể tới: 

  • Không tuân thủ nguyên tắc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ: Đối với người mắc bệnh huyết áp cao, việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ là vô cùng quan trọng để kiểm soát bệnh và duy trì huyết áp ổn định. Một số trường hợp không uống đủ thuốc, dừng thuốc đột ngột khiến cho huyết áp không được kiểm soát và tăng cao đột ngột;
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Tiêu thụ một lượng muối quá lớn trong bữa ăn hàng ngày và các thực phẩm giàu natri như hải sản, phô mai, súp đóng hộp, dưa chuột muối... là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp đột ngột;


Chế độ ăn uống không hợp lý là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng tăng huyết áp kịch phát 

  • Sử dụng chất kích thích: Việc uống nhiều bia, rượu, đồ uống chứa cồn và cafein gây ra tình trạng mất ngủ khiến cho cơ thể bị áp lực, stress, căng thẳng thần kinh;
  • Béo phì, thừa cân: Béo phì làm tăng nguy cơ bị bệnh tăng huyết áp lên tới 12 lần so với những người bình bình thường;
  • Một số những bệnh lý tiềm ẩn: Tăng huyết áp kịch phát có thể bắt nguồn từ một số bệnh lý tiềm ẩn như tiểu đường, rối loạn mỡ máu, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch. 

Xuất phát từ những nguyên nhân kể trên, có thể thấy nhóm đối tượng nguy cơ mắc mắc phải tình trạng tăng huyết áp kịch phát bao gồm: 

  • Người không có thói quen khám sức khỏe định kỳ, chỉ khi cơ thể có những triệu chứng mới đi khám bệnh;
  • Người mắc bệnh thừa cân béo phì, tiểu đường, mỡ máu;
  • Người thường xuyên xuất hiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt;
  • Người có bệnh huyết áp nhưng không điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc sử dụng thuốc hạ huyết áp không đúng cách, không có tác dụng. 

3. Để phòng ngừa tăng huyết áp kịch phát cần lưu ý gì? 

Để phòng ngừa tăng huyết áp kịch phát một cách hiệu quả, dưới đây là một điều quan trọng người dân cần lưu ý: 

  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe thường xuyên, phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh để có những phương pháp điều trị kịp thời;
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ăn ít chất béo và cholesterol, tăng cường rau xanh, các loại trái cây, củ, quả và các loại hạt giúp giảm thiểu nguy cơ các bệnh về tim mạch và tăng huyết áp;
  • Duy trì cân nặng ổn định tránh nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp nhất là đối với những người bị béo phì, thừa cân;
  • Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh bao gồm ăn đủ bữa, không ăn quá nhiều, ngủ đúng giờ không thức khuya;
  • Tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút vào mỗi ngày trong tuần, lựa chọn các bộ môn thể thao phù hợp giúp cơ thể được nhẹ nhàng thoải mái từ đó giữ huyết áp ổn định và ngăn chặn sự phát triển của bệnh;
  • Hạn chế sử dụng muối và các thực phẩm giàu natri, thay vì thêm muối chúng ta có thể sử dụng các loại thảo mộc để tăng hương vị mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe;
  • Hạn chế các loại bia rượu và đồ uống có cồn, không hút thuốc lá và tránh khói thuốc;
  • Tuân thủ nghiêm theo phác đồ cũng như nguyên tắc điều trị theo hướng dẫn của y bác sĩ. 

Bên cạnh lời giải đáp cho câu hỏi tăng huyết áp kịch phát là gì, bài viết đã cung cấp chi tiết những biện pháp hiệu quả trong phòng ngừa bệnh. Bên cạnh việc theo dõi sức khỏe và thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, người dân cần thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ để được kiểm tra sức khỏe một cách bài bản và phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh. 


Thực hiện thăm khám định kỳ để phòng ngừa và phát hiện sớm nguy cơ mắc tăng huyết áp kịch phát 

MEDLATEC là địa chỉ uy tín đáp ứng thực hiện thăm khám và điều trị các bệnh lý đa chuyên khoa được người dân tin tưởng lựa chọn. Người dân có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC hoặc tư vấn các thông tin liên quan đến bệnh lý vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.