Tin tức

Tảo xoắn Nhật Bản (Spirulina): Tìm hiểu lợi ích và lưu ý khi dùng

Ngày 17/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tảo xoắn Nhật Bản hay tảo Spirulina từ lâu nổi tiếng như một loại thực vật siêu dưỡng chất. Loại tảo này sở hữu xanh lam đặc trưng, mọc nhiều ở vùng biển nước mặn tại Nhật Bản và một vài khu vực khác. Không chỉ đơn thuần như một loại thực phẩm mà tảo Spirulina còn tác động tích cực đến sức khỏe.

1. Giá trị dinh dưỡng trong tảo xoắn Nhật Bản

Tảo xoắn Spirulina chứa hàm lượng dưỡng chất phong phú bậc nhất trong các loại thực vật tồn tại trên Trái Đất. Nổi bật phải kể đến hàm lượng protein và vitamin dồi dào. 

Tảo Spirulina xếp vào nhóm thực phẩm siêu dưỡng chất

Tảo Spirulina xếp vào nhóm thực phẩm siêu dưỡng chất

Trong đó, cứ 7 gram tảo Spirulina thì lại chứa đến 4 gram protein, 1 gram chất béo và vô số vitamin, khoáng chất. Cụ thể như:

  • Vitamin B1: Đáp ứng 11% khuyến nghị bổ sung mỗi ngày 

  • Vitamin B2: Đáp ứng 15% khuyến nghị bổ sung mỗi ngày 

  • Vitamin B3: Đáp ứng 4% khuyến nghị bổ sung mỗi ngày 

  • Đồng: Đáp ứng 21% khuyến nghị bổ sung mỗi ngày 

  • Sắt: Đáp ứng 11% khuyến nghị bổ sung mỗi ngày

Bên cạnh đó, loại tảo xoắn này còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn kali, magie và nhiều dưỡng chất cần thiết khác. Không ngẫu nhiên mà NASA lại có ý định lựa chọn tảo Spirulina nuôi cấy ngoài ngoài không gian. Vì nguồn dưỡng chất mà loại tảo này cung cấp hoàn toàn có thể thay thế các loại thực phẩm khác. 

2. Lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn Spirulina với sức khỏe 

Tảo xoắn Nhật Bản mang đến cho cơ thể lượng dưỡng chất phong phú, tác động tích cực đến sức khỏe. 

2.1. Chống ung thư

Chắc hẳn ít ai ngờ rằng một loại tảo nhỏ bé như Spirulina lại tham gia tích cực vào quá trình phòng chống ung thư. Một vài nghiên cứu trên động vật mới đây đã khẳng định tảo Spirulina có khả năng kìm hãm sự tăng sinh của khối u, phần nào ngăn chặn quá trình di căn đến cơ quan khác. 

Tảo Spirulina có khả năng hỗ trợ chống ung thư 

Tảo Spirulina có khả năng hỗ trợ chống ung thư 

Cụ thể trong một thực nghiệm tác dụng phòng chống ung thư của tảo Spirulina trên 87 tình nguyện viên tại Ấn Độ. Đây là những tình nguyện viên đã xuất hiện dấu hiệu từ ung thư. Trong suốt 1 năm, họ liên tục sử dụng 1 gram tảo Spirulina hàng ngày. 

Kết quả, mức độ tổn thương của các tình nguyện viên này đã giảm 45%. Với những người ngưng sử dụng Spirulina, triệu chứng tổn thương lại tiếp tục xuất hiện. Từ kết quả nghiên cứu này dễ thấy rằng tảo Spirulina phát huy tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư khá tốt. 

2.2. Điều hòa huyết áp

Thành phần dưỡng chất trong tảo xoắn có khả năng kích thích sản sinh acid nitric. Đây là một hoạt chất tăng cường giãn mạch, ngăn chặn hình thành máu đông. Mỗi ngày, bạn chỉ cần sử dụng khoảng 4.5 gram là đã giảm phần nào nguy cơ tăng huyết áp, phòng ngừa đột quỵ hiệu quả hơn. 

2.3. Giảm viêm mũi dị ứng 

Những yếu tố như lông chó mèo, khói bụi, mùi phấn hoa dễ làm tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng. Sử dụng tảo xoắn mỗi ngày là cách điều trị chứng viêm mũi dị ứng đơn giản. 

Tảo Spirulina giúp giảm triệu chứng dị ứng mũi

Tảo Spirulina giúp giảm triệu chứng dị ứng mũi

Theo một cuộc thử nghiệm trên 127 người mắc viêm mũi dị ứng cho thấy rằng tảo xoắn Spirulina giúp làm giảm triệu chứng dị ứng khá hiệu quả. Đối tượng trong cuộc thử nghiệm này được cho sử dụng 2 gram Spirulina. Sau khoảng vài ngày, một số triệu chứng khó chịu như hắt hơi, đau nhức mũi, nghẹt mũi,.. Gần như giảm hẳn. 

2.4. Ngăn ngừa thiếu máu

Tình trạng thiếu máu thường xuyên khiến cơ thể mệt mỏi, khỏi tập trung. Tảo xoắn Nhật Bản chính là một dạng thực phẩm hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu. Theo đó, loại tảo này kích thích sản sinh hemoglobin, tăng cường khả năng tạo máu, cải thiện rõ rệt chức năng miễn dịch. 

2.5. Kích thích cơ phát triển

Luyện tập thể dục thể thao với tần suất cao dễ khiến cơ bắp đau nhức, mệt mỏi. Lúc này, bạn nên sử dụng thêm những loại thực phẩm giàu chất chống Oxy hóa, ngăn chặn tổn thương cơ bắp. 

Tảo xoắn Nhật Bản rất giàu chất chống oxy hóa 

Tảo xoắn Nhật Bản rất giàu chất chống oxy hóa 

Nhiều nghiên cứu trong thời gian gần đây chỉ ra rằng thành phần dưỡng chất trong tảo xoắn Nhật Bản tham gia tích cực vào quá trình cải thiện các cơ bắp. Đồng thời, cơ bắp phát triển theo hướng đẩy mạnh, tăng mức độ chịu đựng. 

2.6. Kiểm soát đường huyết

Khả năng kiểm soát đường huyết của tảo xoắn không hề thua kém bất kỳ loại thuốc hỗ trợ điều trị đái tháo đường chuyên dụng nào. 

Một nghiên cứu được thực hiện trên 25 người bị đái đường type 2 trong vòng 2 tháng cho thấy hiệu quả khá tích cực của tảo Spirulina. Nhóm người này đều đặn dùng 2 gram tảo Spirulina. Sau một thời gian kiểm tra nhóm nghiên cứu nhận thấy tầng lượng đường huyết của các tình nguyện viên giảm rõ rệt. 

Trong đó chỉ số HbA1c giảm khoảng 1%. Mức giảm này tương đương với khả năng giảm đột quỵ dẫn đến tử vong do đái tháo đường khoảng 21%. 

Tảo xoắn Nhật Bản Spirulina chứa các hoạt chất tham gia tích cực vào quá trình ngăn chặn tích tụ mỡ máu, chống oxy hóa. Từ đó, ổn định đường huyết, cân bằng huyết áp. 

3. Lưu ý khi sử dụng tảo xoắn Nhật Bản Spirulina 

Muốn phát huy tác dụng tốt nhất của tảo xoắn Nhật Bản, bạn nên chú ý lựa chọn sản phẩm phù hợp, sử dụng đúng liều lượng. 

Sản phẩm tảo điều chế dạng viên

Sản phẩm tảo điều chế dạng viên

3.1. Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Tảo Spirulina hiện được điều chế thành nhiều dạng sản phẩm. Chẳng hạn như tảo dạng viên, tảo sấy khô, tạo dạng bột,... tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn hãy lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp. 

Lưu ý rằng tảo xoắn Nhật Bản tự nhiên thường có mùi khá tanh. Vì thế, bạn nên chịu khó làm quen với mùi vị đặc trưng này. 

3.2. Dùng đúng liều lượng

Dùng quá nhiều tảo xoắn Nhật Bản cũng không phải là tốt. Thay vào đó, bạn cần dùng đúng điều lượng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi ngày một người trưởng thành chỉ nên dùng trung bình 2 gram đến 3 gram tảo Spirulina/ngày. 

Liều lượng trên vừa đủ để kích thích hoạt động trao đổi chất, không ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. 

3.3. Dùng vào thời điểm thích hợp 

Tùy vào từng mục đích sử dụng, bạn cần dùng các sản phẩm tảo xoắn Spirulina vào thời điểm phù hợp. 

  • Dùng tảo Spirulina giảm cân: Nên dùng trước khi ăn khoảng 30 phút. Khi đó, tảo Spirulina sẽ khiến bạn no lâu hơn, không còn thèm ăn, giảm lượng thức ăn tiêu thụ. 

  • Dùng tảo Spirulina để tăng cân: Uống sau bữa ăn hoặc uống trong khi dùng món tráng miệng. 

  • Dùng tảo Spirulina trị rối loạn tiêu hóa: Nên uống vào thời điểm bụng đói, hoặc uống trước khi ăn bất kỳ thứ gì khoảng 30 phút. 

  • Bổ sung dưỡng chất bằng tảo Spirulina: Nên dùng loại tảo bột. Bạn có thể pha bột tảo cùng với sinh tố, sữa chua. 

3.4. Kiên trì sử dụng 

Tảo Spirulina chứa nguồn dưỡng chất dồi dào. Tuy nhiên, nếu muốn loại tảo lại phát huy hiệu quả, bạn cần kiên trì sử dụng hàng ngày. Bạn có thể dùng tảo tươi, tảo khô hoặc viên tảo. 

Nếu sử dụng tảo Spirulina viên, bạn nên ưu tiên chọn sản phẩm bổ sung vitamin C. Bởi vitamin C sẽ hỗ trợ cơ thể hấp thụ dưỡng chất hiệu quả hơn. 

4. Hướng dẫn bảo quản tảo xoắn Nhật Bản 

Nếu như sử dụng tảo Spirulina tươi, bạn cần bảo quản tảo trong ngăn mát của tủ lạnh. Trường hợp dùng tảo Spirulina khô thì bạn cần bảo quản tảo ở nơi thoáng mát. Để hấp thụ tốt nhất dưỡng chất vì bạn không nên chế biến ở nhiệt độ cao như đun nấu hoặc hâm nóng trong lò vi sóng. 

Tảo Spirulina nên được dùng ngay khi vừa chế biến. Bởi nếu để lâu thì dưỡng chất trong tảo dễ bị suy giảm. 

Tảo xoắn Nhật Bản chính là nguồn bổ sung dưỡng chất dồi dào cho cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa ung thư, điều hòa chỉ số đường huyết và huyết áp. Hy vọng góc tổng hợp kiến thức của MEDLATEC sẽ giúp ích bạn phần nào! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.