Tin tức

Tất bật mua sắm, dọn nhà đón Tết: dù bận rộn đến mấy cũng đừng quên chăm sóc sức khỏe

Ngày 05/02/2024
Tham vấn y khoa: TS.BS Ngô Chí Cương
Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhà nhà đều tất bật mua sắm, trang trí, dọn dẹp nhà cửa đón Tết mà bỏ quên chăm sóc sức . Tuy nhiên, theo TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Chuyên gia Truyền nhiễm, Hệ thống Y tế MEDLATEC dù bận rộn đến mấy, bạn hãy “bỏ túi” những việc làm thiết thực này để chuẩn bị sức khỏe dồi dào cho năm mới hanh thông, thuận lợi.

Rộn ràng mua sắm, trang hoàng nhà cửa - Không khí đón Tết của mọi gia đình 

Tết cổ truyền đã đi vào tâm thức của nhiều người dân Việt, là dịp để chúng ta gác lại mọi lo toan, bận rộn, tất bật của công việc để nhìn lại một năm qua, cũng như là dịp được đoàn tụ, sum vầy bên gia đình. 

Đánh dấu cho hành trình của một năm mới, sự đủ đầy trong ngày Tết hàm chứa mong mỏi khởi đầu cho những điều tốt đẹp, may mắn. Theo đó, xã hội hiện đại ngày nay dù cuộc sống hàng ngày đủ đầy hơn trước, nhưng quan niệm “đói quanh năm, no ba ngày Tết” dường như đi vào tiềm thức mua sắm, chuẩn bị của nhiều người. Vì thế, mỗi khi Tết, xuân về, nhà nhà đều tất bật mua sắm với mong ước một năm mới đủ đầy, sung túc.  

Nhà nhà tất bật, nhộn nhịp đi sắm Tết

Hơn nữa, sự đủ đầy, tươm tất trong mâm cỗ Tết cũng thể hiện sự mến khách khi tiếp đón, chiêu đãi họ hàng, bạn bè. 

Bên cạnh sắm sửa Tết, phong tục trang hoàng, lau dọn nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp cũng trở thành nét văn hóa lâu đời trong dịp Tết cổ truyền.  

Nét đẹp văn hóa đó là mong muốn của gia chủ về một năm mới đón lộc tài và những điều may mắn, thuận lợi hơn.  

Thông thường, một năm dài đằng đẵng, mọi lo toan, dọp dẹp nhà cửa đa số do người phụ nữ trong gia đình đảm nhiệm, nhưng dịp này lại sự tham gia của tất cả các thành viên, nên tạo cơ hội cho sự gắn kết tình thương, sẻ chia công việc. 

5 lưu ý chăm sóc sức khỏe trong dịp Tết bận rộn 

Ưu tiên cho những nhân viên ở xa sớm về đoàn tụ gia đình, năm nay, chị Nguyễn Phương Thúy (36 tuổi, ở Hà Giang) làm việc tại Hà Nội được công ty cho nghỉ sớm hơn từ ngày 26 tháng Chạp. 

Bên cạnh niềm vui nghỉ Tết sớm, chị Thúy thở dài về công việc gia đình: “Để gấp rút hoàn thành công việc cho việc nghỉ Tết sớm, tôi tranh thủ làm sớm tối, đêm ngày nên nhà cửa bị bỏ bê. Trước cái Tết cận kề mà nhà cửa bừa bộn, đồ đạc chưa sắm được gì, tôi cảm thấy mệt mỏi và lo lắng làm sao để chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy, tươm tất nhất, cũng như dành được thời gian đi thăm hỏi họ hàng, chúc Tết sớm”. 

Sắp xếp, dọn dẹp nhà cửa đón Tết với cầu mong năm mới nhiều tài lộc, bình an và hạnh phúc, nhưng người dân vẫn cần chú ý chăm sóc sức khỏe

Nhớ lại Tết năm ngoái, chị Thúy nhớ như in việc chủ quan bỏ bữa, thức khuya dậy sớm tranh thủ dọn dẹp nhà cửa mà quên ăn, quên ngủ khiến cơn đau dạ dày hành hạ. Cả cái Tết đó, chị ăn Tết trong sự lo lắng bất trắc về sức khỏe ngày đầu xuân năm mới. 

“Có sức khỏe là có tất cả”, nên những câu chúc đầu tiên được mọi người chúc tụng nhau trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao sang năm mới. Vì vậy, để năm mới hanh thông, thuận lợi, theo tiến sĩ Ngô Chí Cương - Chuyên khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, người dân cần chú ý chăm sóc bản thân và các thành viên trong gia đình qua những việc cần thiết sau:  

1. Ăn đúng giờ 

Tất bật lo đón Tết, nhiều người bị cuốn theo công việc nên dễ bị quá bữa / bỏ bữa, nhưng việc ăn uống thất thường lại là nguyên nhân gây sự mệt mỏi, thiếu tập trung, hay các bệnh lý tiêu hóa, đường huyết, tim mạch “tìm đến”. 

Vì vậy, khi có kế hoạch cho việc dọn dẹp nhà cửa, bạn cần được bảo đảm ăn đúng/ đủ bữa, sau khi “ấm bụng” và dạ dày được “nghỉ ngơi”, bạn hãy bắt tay vào công việc trong sự thoải mái, hiệu quả nhất. 

2. Uống nhiều nước

60% trọng lượng cơ thể là nước cho thấy đây là thành phần đặc biệt quan trọng với sự sống.  

Khi thiếu nước, nhẹ thì cơ thể sẽ bị khát, mệt mỏi, phản ứng chậm nặng thì có thể gây hạ huyết áp, nhịp tim tăng có thể gây tử vong.  

Bạn hãy bổ sung nước nhiều nhất cho cơ thể bằng nước lọc, hoặc các loại nước ép trái cây, trung bình mỗi ngày cơ thể cần từ 2-2,5 lít nước tùy trọng lượng cơ thể. 

3. Ngủ đủ giấc

Có không ít người dân chủ quan kỳ nghỉ Tết nên thức quá muộn, hoặc ngủ nướng cả ngày để “bù đắp” cho trong năm đầu tắt, mặt tối.  

Theo chuyên gia ngay cả vào dịp Tết, người dân nên bảo đảm ngủ đủ giờ để được lấy lại sức khỏe và sự thư giãn, thoải mái nhất cho não bộ, tăng cường trí nhớ, tăng sự tập trung, tăng miễn dịch phòng chống bệnh tật... 

4. Duy trì luyện tập

Tết được xem là thời gian xả hơi, thư giản nên người dân thường chú trọng tới mâm cao cỗ đầy, ăn uống tụ tập, vui chơi mà quên việc luyện tập ngày Tết. 

 “Lười“ tập thể dục sẽ phải đối mặt với vóc dáng "phì nhiêu", tăng nguy cơ mắc các bệnh lý chuyển hóa. Vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên duy trì luyện tập ngay cả ngày Tết bằng việc dọn dẹp nhà cửa, lên xuống chạy cầu thang, đi bộ khi du xuân, đi lễ đầu năm, hoặc luyện tập thể thao vừa sức. 

5. Theo dõi sát sức khỏe

Do Tết diễn ra trong thời điểm chuyển mùa đông - xuân, cùng chế độ sinh hoạt/ ăn uống thất thường, mất cân bằng, sử dụng đồ uống có cồn, thực phẩm giàu đạm... là những tác nhân gây ảnh hưởng sức khỏe trong dịp Tết. Do đó, theo chuyên gia, những người mắc bệnh lý mạn tính, người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai cần kiểm soát chặt chẽ sức khỏe. 

Hy vọng với những chia sẻ của chuyên gia sẽ giúp bạn “bỏ túi” những kinh nghiệm giữ gìn sức khỏe, vững vàng chào đón năm mới Giáp Thìn trọn vẹn niềm vui, hạnh phúc, hanh thông, thuận lợi và gặt hái những thành công mới. 

Trước thêm năm mới đang tới gần, Hệ thống Y tế MEDLATEC kính chúc quý Khách hàng và gia đình năm mới sức khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC làm việc xuyên Tết để đáp ứng nhanh chóng, kịp thời mọi nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân

Với sứ mệnh đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân của đơn vị y tế có gần 30 năm kinh nghiệm, Hệ thống Y tế MEDLATEC và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi làm việc xuyên Tết để đáp ứng nhanh chóng, kịp thời mọi nhu cầu thăm khám sức khỏe phục vụ cộng đồng. 

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ khám chữa bệnh, hoặc đặt lịch xét nghiệm tận nơi, quý Khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.