Tin tức

Tất tần tật những thông tin về xét nghiệm sinh thiết

Ngày 04/10/2019
ThS. BS. Vũ Thị Thúy Chi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm sinh thiết là một kỹ thuật y khoa quan trọng, có giá trị trong chẩn đoán nhiều bệnh và tầm soát ung thư hiệu quả. Đây là phương pháp đơn giản nhưng cho ra kết quả chính xác cao. Những thông tin về xét nghiệm này có thể nhiều người còn chưa biết. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Xét nghiệm sinh thiết là gì?

Xét nghiệm sinh thiết là một xét nghiệm y khoa thường được thực hiện bằng cách tiến hành phẫu thuật, thủ thuật với mục đích lấy mẫu tế bào hoặc mô để đánh giá sự hiện diện của tế bào ác tính và là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán xác định ung thư, chẩn đoán giai đoạn bệnh. Sau khi lấy ra khỏi cơ thể, các mô được kiểm tra dưới kính hiển vi và có thể được phân tích về mặt hóa học. Đây là phương pháp cho ra kết quả chính xác nhất sau khi siêu âm, xét nghiệm, nội soi, chụp X - quang,... không đủ để đánh giá toàn diện tình hình.

Xét nghiệm sinh thiết với mục đích lấy mẫu để chẩn đoán và đánh giá mức độ bệnh

Xét nghiệm sinh thiết với mục đích lấy mẫu để chẩn đoán và đánh giá mức độ bệnh

2. Xét nghiệm sinh thiết có những loại nào?

Nhiều người nghĩ rằng xét nghiệm sinh thiết nào cũng giống nhau và cùng mục đích chẩn đoán ung thư hiệu quả. Tuy nhiên, căn cứ vào các dấu hiệu bất thường xuất hiện ở bộ phận nào mà phân thành các loại:

+ Sinh thiết kim: sử dụng một ống kim dài đặc biệt để đâm xuyên qua da vào thận, gan, tủy xương, tuyến giáp,... để lấy mẫu mô;

Sinh thiết kim để lấy mẫu mô

Sinh thiết kim để lấy mẫu mô

+ Sinh thiết xuyên thành: sử dụng dụng cụ chuyên khoa để bấm một lỗ nhỏ thông qua các lớp trên cùng của da để lấy mẫu cần thiết;

+ Sinh thiết nội soi: phương pháp này sử dụng ống mềm có gắn camera để đi vào các bộ phận như miệng, mũi, ống tiểu, hậu môn, cho phép quan sát các bộ phận bên trong cơ thể bởi hình ảnh chiếu lên màn hình có thể nhìn một cách rõ nét;

+ Sinh thiết cắt bỏ: cắt một phần hoặc toàn bộ khối u để đưa ra ngoài;

+ Sinh thiết trong khi phẫu thuật: trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ lấy một mẫu nhỏ đi kiểm tra và có kết quả trong vài phút.

3. Ứng dụng của xét nghiệm sinh thiết

Xét nghiệm sinh thiết được ứng dụng phổ biến trong chẩn đoán ung thư. Tuy nhiên không phải lúc nào bác sĩ chỉ định bệnh nhân thực hiện phương pháp này thì cũng kết luận ung thư đang xuất hiện.

Bằng cách sử dụng dụng cụ chuyên khoa để lấy mẫu mô và kiểm tra xem bệnh có lan ra ngoài khu vực sinh thiết hay không. Nếu kết quả dương tính thì có thể phải cắt bỏ, tùy theo hướng điều trị của bác sĩ. Sau đó sẽ xét nghiệm mô bệnh học để xác định tổn thương lành tính hay ác tính. Hơn hết, xét nghiệm sinh thiết để phân biệt chính xác các loại ung thư, bản chất, mức độ nghiêm trọng và khả năng lây lan của bệnh để có biện pháp xử lý tiếp theo.

4. Quy trình thực hiện xét nghiệm sinh thiết

Quy trình thực hiện xét nghiệm thông qua các bước sau:

+ Chuẩn bị

Trước khi thực hiện xét nghiệm sinh thiết, bệnh nhân cần kiêng một số loại thuốc và thực phẩm cách đó vài ngày. Còn cách vài tiếng trước khi làm thì bệnh nhân cần kiêng ăn uống để quá trình này đạt hiệu quả và không làm sai lệch.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được thực hiện xét nghiệm máu và đánh giá khả năng dị ứng với các chất liên quan.

+ Trong khi xét nghiệm

Đối với các hình thức sinh thiết bấm hay sinh thiết kim, bệnh nhân được gây tê tại chỗ.

Còn đối với các kỹ thuật sinh thiết nội soi hoặc cắt bỏ thì cần gây tê cục bộ hoặc gây mê toàn phần. Quá trình này kéo dài vài phút đến vài giờ.

+ Sau khi sinh thiết

Bệnh nhân được theo dõi vài giờ tại bệnh viện. Sau đó, bệnh nhân được thực hiện xét nghiệm máu để đảm bảo không có sự chảy máu kín ở cơ quan nội tạng nào trong khi can thiệp. Ngoài ra có thể sử dụng thêm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp X - quang,...

+ Phân tích mẫu sinh thiết

Mẫu sinh thiết của bệnh nhân sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm giải phẫu bệnh học để phân tích kết quả. Mô được tách ra thành một lát cực mỏng và gắn vào tấm lamen. Phần còn lại sẽ được lưu trữ để thực hiện các nghiên cứu sau này nếu cần. Lát mô mỏng được nhuộm màu, cho phép nhìn rõ các tế bào riêng lẻ. Sau đó sẽ kiểm tra dưới kính hiển vi để phát hiện những cấu trúc bất thường. Quá trình này kéo dài hay không tùy thuộc vào độ phức tạp.

Phân tích mẫu xét nghiệm để cho ra kết quả chính xác

Phân tích mẫu xét nghiệm để cho ra kết quả chính xác

5. Xét nghiệm sinh thiết có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia thì xét nghiệm thường không gây nguy hiểm. Đây được coi là thủ thuật nhỏ, ít xảy ra rủi ro với khả năng nhiễm trùng thấp mà lại cho ra kết quả chính xác cao hơn các biện pháp khác.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp thì xét nghiệm sinh thiết có thể ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận, ví dụ như tổn thương ruột như thực hiện sinh thiết vùng bụng. Ngoài ra, xét nghiệm này cũng có thể dẫn đến chảy máu, xét nghiệm sai vị trí, không lấy đủ mẫu xét nghiệm dẫn đến chẩn đoán sai lệch kết quả và phải lấy mẫu lại gây khó chịu, tốn thời gian cho bệnh nhân. Theo như nghiên cứu, các trường hợp xảy ra biến chứng chỉ chiếm hơn 5% sau khi xét nghiệm. Vì vậy đây vẫn là kỹ thuật an toàn.

Xét nghiệm được thực hiện ở nhiều các phòng khám, bệnh viện trên cả nước. Không chỉ chẩn đoán bệnh chính xác mà còn giúp đánh giá độ hiệu quả của phác đồ điều trị. Biện pháp này có thể thực hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc khi cơ thể có những biểu hiện bất thường.

6. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thực hiện xét nghiệm sinh thiết không?

MEDLATEC là bệnh viện hàng đầu miền Bắc nổi tiếng với việc cập nhật nhanh chóng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Cùng đội ngũ bác sĩ, thạc sĩ, giáo sư và các nhân viên y tế tận tình hỗ trợ bệnh nhân trong suốt quá trình khám chữa bệnh. Với những điều kiện có lợi đó, xét nghiệm sinh thiết được MEDLATEC thực hiện theo quy trình chuyên nghiệp, giảm thiểu tối đa rủi ro cho bệnh nhân và mang lại hiệu quả khi chẩn đoán bệnh, theo dõi tiến triển của các phương pháp điều trị.

Xét nghiệm tại MEDLATEC để có kết quả chính xác, giảm thiểu rủi ro và được tư vấn điều trị hiệu quả nếu có phát hiện bệnh

Xét nghiệm tại MEDLATEC để có kết quả chính xác, giảm thiểu rủi ro và được tư vấn điều trị hiệu quả nếu có phát hiện bệnh

Khách hàng có thể thực hiện xét nghiệm vào bất kỳ thời gian nào trong tuần vì MEDLATEC mở cửa tiếp đón kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Bệnh nhân sẽ không phải mất thời gian chờ đợi khám hay lấy kết quả vì quá trình này sẽ được thực hiện nhanh nhất có thể mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao. Mức chi phí cho dịch vụ y tế này hoàn toàn hợp lý. Đây chỉ là số tiền nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn vì sức khỏe người bệnh.

Đến với MEDLATEC để thực hiện xét nghiệm chắc chắn là việc nên làm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.