Tin tức

Tẩy lông vùng kín an toàn bằng những phương pháp đơn giản

Ngày 31/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tẩy lông vùng kín là một vấn đề nhạy cảm được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là chị em phụ nữ. Vùng kín được dọn sạch “cỏ” sẽ giúp tăng sự tự tin khi diện những trang phục hở, đơn cử như bikini. Vậy đâu là những phương pháp dọn sạch vi-ô-lông đơn giản và an toàn ngay tại nhà?

1. Lông vùng kín có vai trò như thế nào?

Lông vùng kín đóng vai trò như một màng đệm, hỗ trợ cho những nếp gấp có ở vùng kín không bị dính vào với nhau. Từ đó, chúng sẽ làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng và phát ban đỏ. Bên cạnh đó, lông vùng kín cũng có tác dụng tương tự như một tấm màng chắn để bảo vệ cho “cô bé” tránh xa khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại.

Nhờ tấm màng bảo vệ đặc biệt này, những sợi lông sẽ giúp hạn chế được vi khuẩn và virus tấn công “cô bé”. Nhờ đó, vùng kín sẽ tránh được nguy cơ bị mắc một số vấn đề nhiễm trùng hoặc nhiễm khuẩn nguy hiểm ví dụ như bị nhiễm khuẩn âm đạo hay chứng nhiễm trùng tiết niệu.

Song song với đó, lông vùng kín cũng sẽ có tác dụng lưu giữ được một lượng nhiệt để duy trì được sự ổn định cho “cô bé”, đặc biệt khi trời lạnh hơn. Khi trời vào hè, những tuyến da nằm ở phía bên dưới lông mu sẽ tiết ra những chất dầu có khả năng làm mát. Từ đó, nhiệt độ của vùng kín sẽ được giảm đi đáng kể.

Không dừng lại ở đó, lông mu còn giúp giảm được mức độ cọ sát với bề mặt áo quần khi hoạt động hàng ngày. Các tổn thương có thể xuất hiện ở vùng kín cũng được giảm đi rất nhiều.

Một tác dụng khác quan trọng không kém là lông vùng kín sẽ chống lại những tác động quá mạnh trong khi quan hệ. Nếu không có chúng, các hoạt động mạnh mẽ khi quan hệ có thể khiến cho làn da dễ bị tổn thương hơn. Một vài nghiên cứu đã cho thấy, những tuyến tiết ở vùng lông mu có thể tiết ra pheromone. Đây là một tín hiệu hoa học có thể thu hút và hấp dẫn được những người bạn khác giới.

2. Có nên tẩy lông vùng kín?

Như đã nêu trên, lông vùng kín mang đến cho “cô bé” của chúng ta rất nhiều công dụng và lợi ích quan trọng. Đặc biệt, chúng không hề “vô dụng” như nhiều người vẫn nghĩ. Mọi người hoàn toàn có thể nghĩ đến việc tẩy lông vùng kín vì việc làm này không hề gây nên bất cứ vấn đề nào cho sức khỏe của bạn.

Cũng sẽ có một số trường hợp không có lông mu mặc dù họ đã đến độ tuổi trưởng thành. Và tất nhiên, điều này hoàn toàn không gây nên những vấn đề hay ảnh hưởng nào đến tình trạng sức khỏe của họ.

Nếu bạn muốn loại bỏ đi vùng lông này thì cần chú ý về vấn đề vệ sinh và lựa chọn cách tẩy, dọn đúng cách. Nếu chị em cảm thấy vùng lông này mọc lên quá rậm rạp khiến bản thân cảm thấy khó chịu thì có thể cắt tỉa chúng sao cho gọn gàng hơn. Khi cắt tỉa, chị em lưu ý để lại chiều dài lông từ khoảng 2 đến 3 cm.

Lông vùng kín có thể được cắt tỉa gọn gàng

Lông vùng kín có thể được cắt tỉa gọn gàng

Mọi người không nên sử dụng dao cạo để loại bỏ hoàn toàn vùng lông này. Bởi lẽ, khi chúng mọc lại sẽ cứng hơn và có thể khiến bạn cảm thấy vô cùng ngứa ngáy. Nhìn chung, việc cắt tỉa sẽ là sự lựa chọn an toàn và phù hợp nhất. Vùng “cỏ” được dọn dẹp gọn gàng sẽ giúp bạn vệ sinh dễ dàng hơn trong những ngày “đèn đỏ”. Đồng thời, chúng vẫn giúp cho vùng kín của bạn được bảo vệ an toàn và tránh được các căn bệnh về phụ khoa.

2. Tẩy lông vùng kín với những phương pháp an toàn tại gia

Việc dọn, tẩy lông vùng kín thực sự mang đến cho phái nữ rất nhiều lợi ích về vệ sinh lẫn sức khỏe. Tuy nhiên, sẽ có một số bạn cảm thấy ngại khi đi đến các địa chỉ triệt lông uy tín. Vậy nên, những phương pháp dọn “cỏ” vùng kín an toàn ngay tại nhà sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Một vài cách dọn vi-ô-lông vùng kín đơn giản, không đau tại nhà đơn giản như sau:

2.1. Sử dụng dao cạo

Đây là một phương pháp đơn giản nhất và cũng nhanh chóng nhất giúp các cô gái có thể tự dọn lông vùng kín. Dụng cụ cần chuẩn bị chỉ gồm một con dao cạo cùng với kem hoặc gel dọn “cỏ” chuyên dụng.

  • Đầu tiên, bạn phải khử trùng dao cạo để đảm bảo vệ sinh và sự an toàn trong quá trình dọn dẹp.

  • Làm ướt phần lông vùng kín để việc cạo lông được sạch hơn và dễ hơn.

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc dòng gel cạo lông chuyên dụng để giảm thiểu nguy cơ khiến da vùng kín bị kích ứng.

  • Bạn dùng tay giữ chặt dao và thao tác cạo từ từ, thật nhẹ nhàng xuôi theo chiều lông mọc.

Lưu ý: Sau mỗi lần dọn lông vùng kín, bạn nên vệ sinh và rửa sạch dao cạo để cất giữ hợp vệ sinh, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ.

2.2. Sử dụng nhíp để nhổ lông

Phương pháp này sẽ tốn của bạn nhiều thời gian hơn và yêu cầu sự tỉ mỉ hơn. Tất nhiên, khi dùng nhíp để nhổ lông vùng kín cũng khiến cho vùng da này cảm thấy đau đớn hơn so với dao cạo. Thế nhưng, sử dụng nhíp để nhổ lông có thể giúp bạn tạo được hình dáng vi-ô-lông của khu vực này theo ý muốn.

Nhổ lông vùng kín bằng nhíp

Nhổ lông vùng kín bằng nhíp

Nhưng, một nhược điểm của phương pháp này là nếu bạn nhổ quá mạnh có thể khiến cho các nang lông hoặc vùng da nhạy cảm này bị thương tổn. Nếu không được chăm sóc cẩn thận có thể khiến cho khu vực vùng kín bị kích ứng và thậm chí là nhiễm trùng. Vậy nên, để nhổ lông vùng kín bằng nhíp, bạn cần phải thao tác thật cẩn thận như sau:

  • Đầu tiên, bạn phải sử dụng cồn để khử trùng sạch sẽ nhíp nhổ lông chuyên dụng.

  • Bạn sử dụng nước ấm để làm ẩm khu vực này (làn da vùng kín sẽ mềm hơn giúp giảm đau rát và hạn chế kích ứng).

  • Bạn sử dụng nhíp và thao tác nhẹ nhàng để nhổ từng sợi lông ở vùng kín xuôi theo chiều của lông mọc.

  • Sau mỗi lần dọn cỏ, bạn nên cẩn thận vệ sinh nhíp và cất chúng ở những nơi khô thoáng, sạch sẽ.

2.3. Sử dụng kéo cắt tỉa

Một phương pháp khác để dọn và tẩy lông vùng kín chính là sử dụng kéo. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian lại giúp bạn tạo hình được theo ý thích của mình. Kỹ thuật cắt tỉa này nhìn chung cũng sẽ ít tiềm ẩn rủi ro hơn vì dụng cụ cắt tỉa sẽ không chạm trực tiếp vào làn da nhạy cảm của bạn. Các thao tác tỉa lông vùng kín đúng cách cụ thể:

  • Việc đầu tiên mà bạn cần làm chính là vệ sinh và khử trùng kéo cắt tỉa thật cẩn thận.

  • Khác với các phương pháp trên, khi cắt tỉa lông vùng kín bạn tuyệt đối không làm ướt lông vùng này.

  • Bạn cắt tỉa từ từ từng sợi hoặc từng vùng lông nhỏ để tránh làm hỏng ý tưởng cắt tỉa lông của bạn. Việc cắt chỉnh từ từ cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian dọn lông và có được kết quả hợp ý mình hơn.

  • Sau khi đã cắt tỉa lông gọn gàng, bạn nên vệ sinh và bảo quản kéo ở những nơi khô ráo, hợp vệ sinh.

Kéo cắt tỉa lông vùng kín chuyên dụng cũng là một giải pháp tuyệt vời

Kéo cắt tỉa lông vùng kín chuyên dụng cũng là một giải pháp tuyệt vời

2.4. Sử dụng chất tẩy lông vùng kín chuyên dụng

Depilatories là một dạng chất tẩy hóa học có khả năng khiến cho các sợi lông dễ rụng hơn. Đồng thời, chất tẩy này cũng sẽ hạn chế tình trạng lông mọc trở lại khá hiệu quả. Vì vậy, việc sử dụng kem tẩy lông vùng kín chuyên dụng là một phương pháp được nhiều người áp dụng. Cách làm này tương đối đơn giản, nhanh chóng lại không gây đau rát khi dọn lông.

Việc bạn cần làm là chỉ cần thoa một lượng kem vừa đủ lên trên vùng lông ở vùng kín. Bạn đợi khoảng vài phút để cho chất tẩy hoạt động rồi sử dụng khăn sạch để lau đi phần kem và lông ở vùng kín.

Thuốc bôi để tẩy vi-ô-lông vùng kín thường ở dạng kem. Phương pháp này nhìn chung khá là an toàn, thế nhưng một số loại có thể có chứa những thành phần khiến cho da bị dị ứng hoặc bị kích ứng.

Tẩy lông vùng kín bằng chất tẩy chuyên dụng

Tẩy lông vùng kín bằng chất tẩy chuyên dụng

3. Những phương pháp tẩy lông an toàn khác

Bên cạnh các biện pháp tự “dọn cỏ” tại nhà vừa nhanh gọn vừa nhanh chóng thì những phương pháp tẩy lông y tế hoặc laser cũng rất phổ biến. Ưu điểm nổi bật của những phương pháp này chính là đảm bảo được sự vệ sinh, an toàn đồng thời ngăn chặn lông mọc lại khá hiệu quả. Ví dụ:

  • Tẩy lông bằng tia laser: Các bác sĩ sẽ sử dụng ánh sáng laser để đi trên làn da trần vùng kín nhằm truyền ánh sáng xuống các nang lông ở vùng kín. Nhiệt độ từ các tia laser sẽ làm yếu dần và có thể phá hủy được các nang lông này và không cho chúng mọc lại. Thường thì việc “điều trị” bằng tia laser sẽ kéo dài khoảng vài lần để có thể làm tổn thương các nang lông hoàn toàn và ngăn không cho lông phát triển.

  • Điện phân: Phương pháp này cũng tương tự như việc triệt lông bằng ánh sáng tia laser. Chỉ khác ở chỗ là bác sĩ sẻ sử dụng máy nhổ lông để có thể đưa được các tần số vô tuyến đi sâu vào bên trong làn da để làm cho các nang lông bị tổn thương. Cơ chế triệt lông cũng khác hẳn với kỹ thuật triệt bằng laser vì điện phân chỉ điều trị cho những nang lông riêng lẻ.

4. Những rủi ro khi tẩy lông vùng kín không an toàn

Bất cứ một phương pháp dọn, tẩy lông vùng kín nào cũng sẽ đi kèm với các tác dụng phụ hoặc tổn thương nếu không được thao tác đúng kỹ thuật. Điển hình những tác dụng phụ như sau:

Rủi ro tiềm ẩn khi tẩy lông vùng kín

Rủi ro tiềm ẩn khi tẩy lông vùng kín

  • Da vùng kín có thể bị ngứa.

  • Lông có thể mọc ngược hoặc trở nên sần sùi hơn khi sử dụng phương pháp cạo lông.

  • Một làn da nhạy cảm sẽ dễ bị ửng đỏ và kích ứng.

  • Có thể bị dị ứng với một số thành phần có trong kem tẩy lông.

  • Có thể bị sưng hoặc bị viêm.

  • Nếu không cẩn thận có thể làm trầy xước da khi sử dụng dao cạo và tạo nên các vết thương hở, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và làm xuất hiện tình trạng nhiễm trùng.

  • Bị viêm nang lông.

  • Tỷ lệ bị lây nhiễm các bệnh lý thông qua đường tình dục (STIs).

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn không nên tự tẩy lông vùng kín tại nhà nếu không đảm bảo đủ sự an toàn. Hãy ưu tiên sức khỏe của mình lên hàng đầu nhé. Nếu gặp vấn đề về sức khỏe, Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và tư vấn hoặc đặt lịch khám trước qua tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Từ khoá: lông mu vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.