Tin tức

Test covid tại nhà: Lưu ý những gì để kết quả chính xác?

Ngày 18/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, test Covid tại nhà bằng phương pháp test nhanh được áp dụng rất phổ biến đối với những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Trong quy trình test cần thực hiện những lưu ý sau để có được kết quả chính xác. 

1. Trước khi test Covid tại nhà cần lựa chọn bộ test nhanh chất lượng

Theo chuyên gia, để đảm bảo kết quả chính xác, khi test Covid tại nhà, người dân cần lựa chọn một bộ test nhanh đảm bảo chất lượng, cụ thể cần đáp ứng những yếu tố như sau:

Lựa chọn bộ test nhanh đảm bảo chất lượng

Lựa chọn bộ test nhanh đảm bảo chất lượng

- Chỉ nên lựa chọn những bộ test đã được cấp phép bởi Bộ Y tế. 

- Sản phẩm đảm bảo vẫn còn hạn sử dụng. 

- Nên mua bộ test nhanh tại những cửa hàng thuốc đáng tin cậy. 

2. Một số lưu ý trong quy trình test Covid tại nhà

Khi đã mua được bộ test nhanh đảm bảo, cần thực hiện quy trình test theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Trong đó bao gồm 3 bước quan trọng là lấy mẫu đúng cách, thực hiện đúng thao tác và xử lý rác thải đúng quy định. 

Thông thường các bộ test nhanh đều có những thành phần cơ bản như sau: Que tăm bông để lấy dịch tỵ hầu đã được vô trùng, ống nhựa đựng dung dịch đệm, nút màng lọc nhỏ giọt, khay thử và tờ hướng dẫn sử dụng. 

Bộ test nhanh cần được bảo quản trong nhiệt độ phòng từ 15 đến 30 độ C. Nếu để bộ test bị nhiễm ẩm, chất thử có thể bị ảnh hưởng và dẫn đến sai lệch kết quả. Tốt nhất nên dùng ngay sau khi đã mở khay test. 

- Quy trình test Covid tại nhà nên được diễn ra như sau: 

+ Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi thực hiện lấy mẫu. 

+ Rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Trước và sau khi thực hiện test nhanh cần rửa tay sạch sẽ

Trước và sau khi thực hiện test nhanh cần rửa tay sạch sẽ

+ Mở khay test: Lưu ý chỉ nên sử dụng trong khoảng 1 giờ tính từ thời điểm mở khay để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến kết quả. Lựa chọn vị trí sạch sẽ để đặt khay thử lên. Nên để lên mặt phẳng. 

+ Lấy que tăm bông ra khỏi túi và tiến hành tự lấy mẫu dịch tỵ hầu như sau: 

Về tư thế ngồi để thực hiện lấy mẫu: Trước khi lấy mẫu, cần xì nhẹ dịch mũi vào khăn giấy. Nghiêng đầu về phía sau một góc khoảng 70 - 80 độ và thực hiện cầm que tăm bông đưa nhẹ nhàng vào mũi. Đối với trẻ nhỏ, cần đặt trẻ lên đùi của cha mẹ và ôm chặt, giữ tay trẻ. Cha mẹ sẽ ngả đầu trẻ về phía sau để việc thực hiện lấy mẫu dễ dàng hơn. 

Cần thực hiện nhẹ nhàng, có thể vừa đưa tăm bông vào sâu, vừa xoay nhẹ que để đưa que vào sâu một cách dễ dàng hơn. Độ sâu cần đạt bằng một nửa độ dài được tính từ cánh mũi tới dái tai ở cùng bên hoặc theo vạch đã có sẵn ở trên que. Xoay nhẹ tăm bông trong 5 giây. Đây là cách giúp cho dịch tỵ hầu được tăm bông thấm tối đa. Sau đó, nhẹ nhàng rút que tăm bông. 

Lưu ý: Trong trường hợp đã rút tăm bông ra nhưng cảm thấy chưa đủ độ sâu hoặc trong khi đưa que tăm bông vào cảm thấy có lực cản thì cần rút que và thử lấy mẫu từ mũi bên còn lại. 

Dùng bộ test nhanh theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất

Dùng bộ test nhanh theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất

+ Thực hiện tách chiết mẫu: 

Đầu tiên, bạn cầm que tăm bông và nhúng đầu que lấy mẫu vào ống chiết. Sau đó, thực hiện xoay và miết đầu que vào đáy ống, thành ống nhiều lần. Có thể ngâm que trong dung dịch khoảng 1 phút. Sau đó, bạn bóp 2 thành ống để ép vào đầu que nhằm thu được dịch càng nhiều càng tốt. Tiếp đó, đậy chặt ống bằng nắp nhỏ giọt. 

Thực hiện lắc mạnh ống để mẫu được trộn đều. Lưu ý, tránh để dung dịch chạm vào phần đầu lọc trong nắp nhỏ giọt. Khi đã thực hiện xong, bạn từ từ nhỏ 3 giọt mẫu bệnh phẩm vào ô nhận mẫu của khay thử và chờ đợi theo thời gian yêu cầu của nhà sản xuất. 

+ Đọc kết quả: Thời gian cho kết quả của các bộ test nhanh có thể khác nhau. Trung bình từ 15 đến 30 phút. Không nên đọc kết quả quá sớm để tránh sai lệch kết quả. 

  • Nếu vạch đỏ chỉ xuất hiện ở vạch chứng C thì kết quả là âm tính

  • Nếu vạch đỏ xuất hiện ở cả vạch chứng C và vạch kết quả T thì kết quả là dương tính, nghĩa là bạn đã nhiễm Covid-19. 

  • Kết quả không có giá trị: Trong trường hợp cả vạch chứng và vạch kết quả T đều không xuất hiện thì có thể là que test bị lỗi, quá hạn sử dụng, do thiếu mẫu,... hoặc vì một số lý do khác. Trong trường hợp này, kết quả không có giá trị, bạn nên dùng bộ que test khác. 

+ Thu gom và xử lý bộ que test đã sử dụng:

Khi que test đã được sử dụng, nó được coi là chất thải lây nhiễm. Do đó bạn cần được thu gom cũng như xử lý đúng quy định để tránh vô tình lây nhiễm cho người khác. 

Nên thu gom vào túi màu vàng, buộc chặt túi và sau đó, cho vào một túi màu vàng khác và tiếp tục buộc lại. Nên xịt khuẩn trước khi thu gom loại rác thải này. Không để chung với rác thải sinh hoạt thông thường. Bạn cũng có thể đánh dấu để công nhân thu gom rác nhận biết đây là rác thải có chứa virus SARS-CoV-2 để có biện pháp thu gom phù hợp. 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ test Covid-19 đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác

MEDLATEC cung cấp dịch vụ test Covid-19 đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác

Để đảm bảo kết quả test Covid-19 chính xác, bạn cũng có thể lựa chọn dịch vụ test Covid-19 tại nhà của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là một trong những đơn vị y tế đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. 

Đội ngũ nhân viên y tế của MEDLATEC giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm và luôn tận tình với người bệnh. Các thiết bị y tế tại MEDLATEC hiện đại, đảm bảo cho kết quả nhanh chóng và chính xác. 

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các dịch vụ y tế, đặc biệt là dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC. 

Chi phí xét nghiệm phù hợp, rõ ràng, minh bạch cũng là một điểm cộng của MEDLATEC. Nếu có nhu cầu thực hiện test nhanh hoặc test PCR Covid-19 hay các loại dịch vụ y tế khác, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn trực tiếp cho bạn.

Từ khoá: âm tính

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.