Tin tức

Hỏi đáp: Giấy test Covid có hiệu lực bao lâu?

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mặc dù hiện nay người dân đã “bình thường hóa” với đại dịch nhưng để đảm bảo an toàn thì nhiều tỉnh thành, doanh nghiệp, cơ quan vẫn yêu cầu giấy test Covid. Vậy giấy test Covid có hiệu lực trong bao lâu? Các chuyên gia tại MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc có liên quan đến giấy test Covid thông qua bài viết dưới đây.

1. Các loại test nhanh Covid hiện nay

Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, người dân gần như sống chung với đại dịch Covid-19 khi mọi hoạt động đã dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, bất kể ai cũng không được chủ quan vì số ca nhiễm vẫn tăng lên với tốc độ chóng mặt mỗi ngày. Mặc dù nhờ hiệu lực vắc xin mà triệu chứng Covid hiện nay hầu hết đều nhẹ và hoặc không có biểu hiện nhưng di chứng hậu Covid lại vô cùng nguy hiểm. 

Người dân cả nước đang dần “bình thường hóa” với đại dịch Covid-19

Người dân cả nước đang dần “bình thường hóa” với đại dịch Covid-19

Bên cạnh việc sống chung với đại dịch thì các phương pháp test nhanh Covid cũng đã trở nên quá quen thuộc vì đây là cách nhanh nhất để kiểm tra cơ thể có nhiễm virus hay không. Một số tỉnh thành hay doanh nghiệp, cơ quan hiện nay cũng yêu cầu giấy kết quả xác nhận test nhanh hoặc xét nghiệm Covid âm tính nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế sự lây lan mầm bệnh. Điều này dẫn đến một nghi vấn phát sinh là giấy test Covid có hiệu lực bao lâu? 

Trước khi tìm hiểu về thời gian có hiệu lực của giấy test Covid thì bạn cần phải biết các phương pháp thực hiện test nhanh tại nước ta. Hiện nay, có 2 phương pháp test nhanh nhằm xác định xem cơ thể người được thực hiện có nhiễm virus hay không là: 

  • Test nhanh kháng nguyên bằng cách lấy dịch ngoáy từ mũi hoặc họng để phát hiện các protein trên bề mặt virus SARS-CoV-2. Đây là phương pháp rất phổ biến hiện nay và được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng kể cả với các cơ sở y tế hay người dân tự thực hiện tại nhà. 

  • Xét nghiệm nhanh kháng thể (ELISA) là phương pháp gián tiếp từ mẫu bệnh phẩm máu nhằm phát hiện kháng thể mà hệ miễn dịch sản sinh ra để chống lại virus. Tuy nhiên, phương pháp này không được sử dụng với mục đích chẩn đoán mà chỉ dùng để đánh giá khả năng sinh miễn dịch của cơ thể đối với virus. 

Hiện nay, những trường hợp test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính thì sẽ được coi là ca bệnh Covid-19. Người bệnh sẽ tiếp tục tiến hành xét nghiệm RT-PCR để có kết quả chính xác nhất sau đó được điều trị cách ly theo quy định.  

 Test nhanh Covid được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng để sàng lọc ca nhiễm

Test nhanh Covid được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng để sàng lọc ca nhiễm

Điều kiện để khẳng định kết quả về ca bệnh Covid-19 là: 

  • Bộ test nhanh phải do Bộ Y tế cấp phép. 

  • Quá trình thực hiện bởi nhân viên y tế hoặc người nghi nhiễm dưới sự giám sát của nhân viên y tế qua hình thức trực tiếp hay gián tiếp bằng các phương tiện từ xa. 

2. Giấy test Covid có hiệu lực bao lâu? 

Giấy test Covid là một trong những loại giấy tờ để người dân có thể đi lại giữa các địa phương hoặc vào các cơ quan, doanh nghiệp nếu cơ sở đó yêu cầu kết quả kiểm tra. Để được cấp giấy test thì người dân có thể đến các địa điểm test Covid tại địa phương để thực hiện. Tuy nhiên, giấy test nhanh Covid sẽ có hiệu lực trong bao lâu? Địa chỉ nào thực hiện và cấp giấy xác nhận kết quả test Covid uy tín hiện nay?

Giấy test nhanh Covid có hiệu lực bao lâu?

Có 2 loại giấy xác nhận kết quả kiểm tra Covid hiện nay được cấp để phục vụ nhu cầu của người dân là kết quả test nhanh Covid và giấy xét nghiệm PCR

  • Đối với giấy xác nhận kết quả test nhanh Covid, do test có độ nhạy thấp hiệu lực chỉ trong thời gian ngắn là 24 giờ. Loại giấy này thường được sử dụng khi người dân có nhu cầu di chuyển giữa các địa phương trong nước hoặc phục vụ công việc. 

  • Đối với giấy xác nhận kết quả xét nghiệm PCR, với độ nhạy cao nên có hiệu lực trong vòng 72 giờ. Kết quả xét nghiệm này bên cạnh phục vụ nhu cầu đi lại trong nước hoặc công việc thì còn có thể sử dụng khi xuất cảnh. 

Test nhanh Covid cần được thực hiện bởi nhân viên y tế để đảm bảo độ chính xác

Test nhanh Covid cần được thực hiện bởi nhân viên y tế để đảm bảo độ chính xác

Tùy vào nhu cầu sử dụng mà người dân sẽ đến các địa điểm test Covid và yêu cầu nhân viên y tế thực hiện. Với mỗi loại kiểm tra thì thời gian trả kết quả sẽ được nhân viên y tế tại địa điểm test thông báo và viết phiếu hẹn để tránh việc người dân tụ tập quá đông trong khi chờ nhận giấy. 

Địa chỉ test và cấp giấy xác nhận kết quả Covid uy tín hiện nay

Kết quả test nhanh hay xét nghiệm Covid có chính xác hay không còn tùy thuộc địa chỉ thực hiện và nhân viên lấy mẫu. Hơn nữa, giấy xác nhận kết quả phải do các đơn vị được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid cấp thì mới được xem là có hiệu lực. 

Một địa chỉ uy tín hiện nay mà bạn không nên bỏ qua khi có nhu cầu test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR để được cấp giấy xác nhận kết quả là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện đã được Bộ Y tế cấp phép sàng lọc và khẳng định người nhiễm Covid-19. Trải qua nhiều năm hoạt động, MEDLATEC hiện sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC được đầu tư đồng bộ với các trang thiết bị hiện đại, đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP, đảm bảo kết quả xét nghiệm có độ tin cậy và chất lượng cao nhất. Kết quả xét nghiệm do MEDLATEC cung cấp được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm Covid hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm Covid hiện nay

Nếu bạn vẫn còn nhiều nghi vấn liên quan đến vấn đề giấy test Covid có hiệu lực bao lâu hoặc đăng ký test nhanh hay xét nghiệm Covid thì hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua các hình thức: 

  • Hotline: 1900 56 56 56. 

  • Website: medlatec.vn. 

  • Ứng dụng MedOn.

Một trong những điều quan trọng mà bạn không được bỏ qua là khi đến bất kỳ địa điểm test Covid nào là tuân thủ theo quy định 5K để tránh bị lây nhiễm chéo từ cộng đồng. Tuyệt đối không có tư tưởng chủ quan cho rằng việc đã tiêm 2 hay 3 mũi vắc xin thì sẽ không nhiễm bệnh. Bảo vệ chính bản thân mình trước đại dịch cũng là cách để bạn bảo vệ cộng đồng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.