Tin tức

Test nhanh Covid có đau không và những lưu ý khi thực hiện

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để phát hiện sớm và khoanh vùng ổ dịch kịp thời, Bộ Y tế đã khẩn trương triển khai test nhanh Covid trên diện rộng. Vậy, test nhanh Covid có đau không, cần lưu ý gì khi thực hiện? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về phương pháp này, cũng như giải đáp mọi thắc mắc trong suốt quá trình xét nghiệm.

1. Tìm hiểu về quy trình test nhanh Covid

Test nhanh Covid là phương pháp xác định sự tồn tại của kháng nguyên trong các mẫu bệnh phẩm như: dịch tỵ hầu, dịch họng,… Với quy trình thực hiện đơn giản, cho kết quả nhanh phương pháp này giúp chẩn đoán và phát hiện sớm người bệnh nghi nhiễm.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều bộ kit test nhanh Covid khác nhau. Tuy nhiên, cách thức thực hiện và các dụng cụ xét nghiệm đều giống nhau. Dưới đây là toàn bộ quy trình test nhanh Covid được Bộ Y tế ban hành, bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Chuẩn bị

Trước khi thực hiện lấy mẫu, nhân viên y tế bắt buộc phải mặc các đồ bảo hộ theo đúng quy định bao gồm: áo quần, khẩu trang N95, găng tay, kính, tấm chắn giọt bắn, mũ,… để tránh bị lây nhiễm virus.

Đồng thời, chuẩn bị bộ kit xét nghiệm và đặt chúng ở ngoài nhiệt độ phòng khoảng 30 phút. Sau đó, lấy khay thử ra khỏi túi gói và ghi mã của người được lấy mẫu lên bề mặt của khay.

Trước khi test, nhân viên y tế sẽ đặt bộ kit xét nghiệm ở ngoài nhiệt độ phòng khoảng 30 phút

Trước khi test, nhân viên y tế sẽ đặt bộ kit xét nghiệm ở ngoài nhiệt độ phòng khoảng 30 phút

Bước 2: Lấy mẫu

Hiện nay, lấy mẫu test nhanh Covid chủ yếu là kỹ thuật lấy mẫu dịch tỵ hầu. Cách bước thực hiện lấy mẫu như sau:

Đối với kỹ thuật lấy dịch tỵ hầu:

Bạn nên ngửa đầu về phía sau 70 độ để nhân viên y tế đưa nhẹ nhàng que lấy mẫu vào trong cánh mũi. Đến khoảng 3/4 chiều dài que, khi có cảm giác giác “sập hầm” hay “sụp ổ gà” thì  que lấy mẫu đã nằm đúng vị trí. Lúc này, kỹ thuật viên sẽ để que thấm dịch tỵ hầu vài giây và bắt đầu tiến hành xoay nhẹ đầu que 1 - 2 lần rồi rút ra.

Trong suốt quá trình thực hiện, bạn nên thả lỏng cơ thể, thực hiện theo hướng dẫn của kỹ thuật viên y tế.

Bước 3: Xử lý mẫu thu được

Sau khi lấy mẫu xong, nhân viên y tế sẽ đưa đầu tăm bông chứa bệnh phẩm bỏ vào ống môi trường đã chuẩn bị trước đó. Để yên đầu que trong vòng 5 phút, để dịch tỵ hầu mũi hòa tan vào dung dịch. Dùng nắp đậy chặt ống, đồng thời bóp, lắc nhẹ ống theo chiều ngang để trộn mẫu.

Cuối cùng, nhân viên y tế sẽ nhỏ 5 giọt dung dịch vào ô nhận mẫu của khay test nhanh.

Bước 4: Đọc kết quả

Sau khoảng 15 phút chờ đợi, khay test thử sẽ hiển thị kết quả. Tùy vào nhà sản xuất mà cách đọc kết quả sẽ khác nhau. Tuy nhiên, cách đọc phổ biến hiện nay vẫn căn cứ vào C là vạch chuẩn và T là vạch thử. Nếu vạch xuất hiện ở hai vị trí C và T thì kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả dương tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên tại thời điểm xét nghiệm. Ngược lại, nếu vạch chỉ xuất hiện ở vị trí C thì kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả âm tính tại thời điểm xét nghiệm.

Trong trường hợp khay test không hiển thị vạch hoặc chỉ xuất hiện vạch ở vị trí T thì chứng tỏ đã có sai sót ở các bước thực hiện. Kết quả không hợp lệ do đó bạn cần phải lấy lại mẫu.

Sau khoảng 15 phút chờ đợi, bạn sẽ đọc kết quả tại khay test thử

Sau khoảng 15 phút chờ đợi, bạn sẽ đọc kết quả tại khay test thử

2. Test nhanh Covid có đau không?

Sau khi tìm hiểu về các bước lấy mẫu xét nghiệm, không ít người sẽ thắc mắc rằng, test nhanh Covid có đau không? Tại sao, nhiều người lại có tâm lý lo sợ và ái ngại khi thực hiện lấy mẫu?

Test nhanh Covid còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kỹ thuật lấy mẫu của nhân viên y tế, loại tăm bông được sử dụng làm que lấy mẫu,… Thông thường, que lấy mẫu chuyên dụng có kích thước rất nhỏ, chúng được làm từ loại bông mềm mại và có khả năng thấm hút tốt. Do đó, việc lấy mẫu sẽ không gây đau đớn  và luôn đảm bảo độ chính xác.

Trong trường hợp ngồi sai tư thế, bạn có thể cảm thấy đau khi kỹ thuật viên dùng tăm bông ngoáy sâu vào mũi. Vì vậy, khi tiến hành lấy mẫu bạn nên ngồi yên và ngửa đầu về sau theo đúng quy định.

Nhân viên y tế đang tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm của người xét nghiệm

Nhân viên y tế đang tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm của người xét nghiệm

Đối với trẻ em, việc lấy mẫu sẽ diễn ra khó khăn hơn. Bởi vì, trẻ thường không chịu ngồi yên, luôn cựa quậy. Do đó, trẻ sẽ cảm thấy hơi khó chịu khi kỹ thuật viên đưa tăm bông vào sâu trong mũi để lấy dịch tiết.

3. Lưu ý khi thực hiện test nhanh Covid

Ngoài việc ngồi đúng tư thế, bạn nên lựa chọn cơ sở xét nghiệm uy tín để giảm thiểu cảm giác đau đớn khi lấy mẫu. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những nơi được nhiều người biết đến với hệ thống trang thiết bị đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Không chỉ vậy, đội ngũ nhân viên y tế ở đây còn có tay nghề giỏi, được đào tạo và tập huấn chuyên nghiệp.

Do đó, quá trình lấy mẫu sẽ diễn ra theo đúng quy định và không gây đau đớn. Vậy, bạn còn ái ngại gì mà không liên hệ ngay với chúng tôi, để được đặt lịch test nhanh Covid. Dưới đây là ba hình thức chủ động đăng ký dịch vụ xét nghiệm mà bạn có thể tham khảo:

  • Website: medlatec.vn

  • Tổng đài: 1900 56 56 56

  • App MedOn

Sau khi đăng ký xong, bệnh viện sẽ xác nhận và thông báo lại thời gian, địa điểm cho bạn.

Nếu thuộc trong nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm virus (F1, F2) hoặc là bệnh nhân (F0) đang cách ly tại nhà, bạn không nên quá lo lắng, sợ hãi. Bởi vì, thông qua ứng dụng MedOn bạn có thể gọi video call và nói chuyện trực tiếp với bác sĩ. Qua đây bác sĩ sẽ hỗ trợ và hướng dẫn bạn cách điều trị bệnh. Do đó, bạn nên tải ngay app MedOn về điện thoại và hoàn tất hồ sơ cá nhân để được sử dụng các tiện ích miễn phí.

Test nhanh Covid có đau không

Bạn có thể tiến hành test nhanh hoặc xét nghiệm khẳng định Covid tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết, những thắc mắc của bạn về test nhanh Covid có đau không, nên lưu ý gì khi thực hiện sẽ được giải đáp hoàn toàn. Để giảm cảm giác đau đớn và cho kết quả chính xác, bạn nên tiến hành test nhanh tại cơ sở y tế uy tín. Nếu kết quả là dương tính, bạn nên thực hiện xét nghiệm RT-PCR để khẳng định chắc chắn. Trong trường hợp âm tính bạn cũng không nên chủ quan, hãy áp dụng các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.