Tin tức

Test nhanh và test PCR có ưu, nhược điểm gì?

Ngày 11/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, để phát hiện các trường hợp dương tính với Covid-19, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng song song 2 phương pháp đó là test nhanh và test PCR. Để hiểu rõ hơn về 2 phương pháp này, mời bạn theo dõi thông tin dưới đây.

1. Những ưu điểm của phương pháp test nhanh và test PCR

Phương pháp test nhanh và test PCR đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Do đó, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh,… để lựa chọn phương pháp phù hợp. Trong một số trường hợp, có thể thực hiện cả hai phương pháp để có chẩn đoán chính xác và theo dõi điều trị. 

Test nhanh cho kết quả nhanh chóng

Test nhanh cho kết quả nhanh chóng

Dưới đây là một số ưu điểm của từng phương pháp: 

- Ưu điểm của phương pháp test nhanh: 

+ Test nhanh kháng nguyên có độ đặc hiệu cao, có thể dễ dàng thực hiện và thường được dùng trong chiến dịch xét nghiệm diện rộng và lưu động. 

+ Thời gian cho kết quả test nhanh cũng rất nhanh chóng, thông thường chỉ từ vài phút, tùy thuộc vào bộ kit test. 

+ Chi phí test nhanh kháng nguyên thấp, phù hợp với mọi đối tượng. 

+ Phát hiện nhanh những ca mắc mới, kịp thời cách ly người bệnh với mọi người xung quanh, tránh nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh. 

- Ưu điểm của phương pháp test PCR: 

+ Có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, do đó có giá trị chẩn đoán Covid-19 chính xác. Tỷ lệ cho âm tính giả rất thấp. 

+ Có thể xác định được nồng độ virus và rất hữu ích trong quá trình điều trị bệnh. 

2. Những nhược điểm của phương pháp test nhanh và test PCR

Ngoài những ưu điểm đáng ghi nhận, phương pháp test nhanh và test PCR cũng tồn tại những nhược điểm như sau: 

- Nhược điểm của test nhanh: Độ nhạy của phương pháp test nhanh thấp hơn so với phương pháp PCR, tỷ lệ âm tính giả là rất cao. 

Cần được thực hiện trên hệ thống máy hiện đại

Cần được thực hiện trên hệ thống máy hiện đại

- Nhược điểm của test PCR:

+ Thời gian cho kết quả lâu hơn so với phương pháp test nhanh. 

+ Đòi hỏi được thực hiện trên những trang thiết bị máy móc tân tiến, cơ sở vật chất hiện đại, đồng thời cán bộ thực hiện cũng cần được đào tạo bài bản và dày dặn kinh nghiệm thực hiện.

+ Chi phí thực hiện của test PCR cũng cao hơn so với chi phí của phương pháp test nhanh. 

+ Độ chính xác của xét nghiệm này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ thuật lấy mẫu, giai đoạn bệnh, quy trình bảo quản mẫu về phòng xét nghiệm. 

Trong một số trường hợp, người bệnh đã khỏi nhưng vẫn kết quả test PCR vẫn cho kết quả dương tính. Nguyên nhân là do loại xét nghiệm này có thể phát hiện được một lượng rất nhỏ vật liệu di truyền (RNA) của virus khi bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh từ trước.

3. Những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid-19

Khi xét nghiệm Covid-19, bạn nên lưu ý những vấn đề sau để tránh lây nhiễm bệnh: 

- Đeo khẩu trang: Đây là cách đơn giản mà rất hiệu quả trong việc hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh. Virus SARS-CoV-2 có thể theo đường giọt bắn để lây truyền từ người khỏe sang người lành. Do đó, khi bạn đeo khẩu trang, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ tiếp xúc với giọt bắn từ người khác ở khoảng cách gần. Bạn cũng có thể mang theo một vài chiếc khẩu trang để có thể thay mới trong trường hợp cần thiết. 

Lấy mẫu dịch tỵ hầu để chẩn đoán Covid-19

Lấy mẫu dịch tỵ hầu để chẩn đoán Covid-19

Hơn nữa, ngoài dịch bệnh Covid-19, một số bệnh dịch khác cũng được ghi nhận tại nước ta trong giai đoạn này đó là cúm A, cúm B,... Do vậy, việc chủ động đeo khẩu trang phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng là rất cần thiết. 

- Khử khuẩn tay thường xuyên: Đây cũng là phương pháp rất hiệu quả trong việc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. Khi bạn đến những nơi đông người thì việc khử khuẩn tay lại càng cần thiết. Có thể mang theo những lọ dung dịch sát khuẩn nhỏ để sử dụng thuận tiện hơn. Khử khuẩn tay thường xuyên cũng giúp bạn có thể phòng ngừa được nhiều căn bệnh khác. 

Dùng dung dịch sát khuẩn để hạn chế lây nhiễm bệnh

Dùng dung dịch sát khuẩn để hạn chế lây nhiễm bệnh

- Đeo kính chống giọt bắn khi tiếp xúc gần người bệnh cũng giúp phòng ngừa lây nhiễm rất hiệu quả. 

- Khi đi test Covid-19 bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc gần với những người khác. 

- Khi lấy mẫu, có thể bị chảy nước mũi, nước mắt hay hắt xì, ho,… bạn nên chuẩn bị sẵn khăn giấy để sử dụng khi cần. 

3. Địa chỉ test nhanh và test PCR  Covid-19 uy tín

Nếu bạn đang có nhu cầu test Covid-19 bằng phương pháp test nhanh hoặc test PRC thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Hiện nay MEDLATEC là đơn vị xét nghiệm Covid-19 uy tín hàng đầu, được cả giới chuyên môn và khách hàng tin tưởng, đánh giá cao. Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của MEDLATEC. 

- MEDLATEC đã được Bộ Y tế cấp phép thực hiện sàng lọc và khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR từ tháng 4 năm 2020. 

- Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên lấy mẫu của MEDLATEC có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm trong thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm đường hô hấp. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo có được những kết quả chính xác. 

- Với hệ thống máy móc hiện đại, MEDLATEC có thể đảm bảo kết quả chính xác và với công suất lớn, khoảng 17.000 - 20.000 mẫu/ngày. Đây là con số có ý nghĩa rất lớn trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, hỗ trợ giảm bớt gánh nặng cho ngành y tế. 

- Bộ kit test nhanh đang được MEDLATEC sử dụng cũng đảm bảo rõ nguồn gốc, có chất lượng tốt và đã được Bộ Y tế cấp phép. 

- Chi phí test nhanh và test PCR để chẩn đoán Covid-19 tại MEDLATEC rất hợp lý. 

- Ngoài ra, bệnh viện cũng cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, giúp bạn tiết kiệm thời gian đi lại và phòng ngừa lây nhiễm bệnh, nhất là khi dịch chồng dịch.

Quy trình đăng ký đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC hoặc đăng ký lấy mẫu xét nghiệm tận nơi cũng rất đơn giản. Bạn có thể đăng ký qua Website: medlatec.vn  hoặc gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được đội ngũ tư vấn viên hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.