Tin tức

Hướng dẫn lấy dịch tỵ hầu khi sử dụng que test nhanh Covid-19

Ngày 09/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tuy số ca nhiễm Covid-19 đã giảm trong thời gian gần đây nhưng chúng ta vẫn không nên chủ quan với dịch bệnh này. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn về cách lấy dịch tỵ hầu khi sử dụng que test nhanh Covid-19 để đảm bảo kết quả test chính xác. 

1. Hướng dẫn lấy dịch tỵ hầu đúng cách trong test nhanh Covid-19

Hầu chính là vách sau của mũi họng và cơ quan này được chia thành 3 vùng là tỵ hầu, thanh hầu và khẩu hầu. Trong đó vùng tỵ hầu chính là nơi tập trung nhiều virus nhất. Do đó, ngoáy vùng này chính là cách giúp bạn thu được mẫu bệnh phẩm có chứa nhiều virus nhất. 

Nhân viên y tế lấy mẫu cho người bệnh

Nhân viên y tế lấy mẫu cho người bệnh

Khi chuẩn bị lấy dịch tỵ hầu, người bệnh cần ngồi yên và mặt hơi ngửa về phía sau. Nếu là trẻ nhỏ, cần được bố mẹ giữ để đảm bảo an toàn trong khi lấy mẫu. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết: 

- Người được lấy dịch tỵ hầu cần ngửa đầu ra sau khoảng 70 độ. Người lấy mẫu bệnh phẩm có thể dùng một tay để giữ nhẹ phía sau đầu của người bệnh. Tay còn lại cầm tăm bông và nhẹ nhàng đưa vào mũi của người bệnh với độ sâu bằng một nửa độ dài từ phần cánh mũi đến phần dái tai cùng phía. Trong trường hợp chưa đạt được độ sâu cần thiết nhưng cảm nhận rõ lực cản từ phía trong thì nên dừng lại và thử lấy ở mũi bên kia. 

Khi đã đạt được độ sâu cần thiết, bạn dừng lại và xoáy nhẹ nhàng ở vùng tỵ hầu trong khoảng 5 giây. Đây là thời gian để tăm bông có thể hút tối đa dịch ở vùng này. Sau đó, bạn từ từ rút tăm bông ra khỏi vùng dịch tỵ hầu của người bệnh.  

- Nhân viên y tế đặt đầu tăm bông vào tuýp đựng bệnh phẩm đã có chứa môi trường vận chuyển. Đóng nắp và bảo quản trong môi trường 2 – 8 độ C, rồi vận chuyển về phòng xét nghiệm. Mẫu bệnh phẩm cần chuyển về phòng xét nghiệm trong khoảng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu. 

- Đối với những trường hợp lấy dịch tỵ hầu để test nhanh Covid-19 tại nhà, bạn lưu ý thực hiện theo đúng những hướng dẫn về tư thế ngồi lấy mẫu, cách đưa tăm bông vào dịch tỵ hầu để lấy mẫu. Nếu khó hình dung về độ sâu cần đạt khi đưa tăm bông vào vùng tỵ hầu. Bạn hãy để ý trên tăm bông có sẵn một khấc và chỉ cần đưa que tăm bông qua khấc này có nghĩa là bạn đã thực hiện lấy mẫu đủ sâu. 

Trong khi lấy mẫu, bạn cần thả lỏng cơ thể, không được gồng mình. Khi đưa tăm bông vào thì cần thực hiện chậm rãi nhưng đến lúc rút que ra bạn lưu ý thực hiện nhanh chóng và dứt khoát. Bên cạnh đó, để đảm bảo lấy mẫu không đau, bạn nên bình tĩnh và giữ chắc tay. Tránh để tay bị rung. 

- Trong trường hợp, người trong gia đình thực hiện lấy mẫu cho nhau thì cần lưu ý một số điều sau: 

+ Khi lấy mẫu cần chú ý đeo khẩu trang để tránh trường hợp không may lây nhiễm bệnh. 

+ Nên đeo găng tay. 

+ Rửa tay khử khuẩn trước và sau khi lấy mẫu. 

2. Hướng dẫn thực hiện test nhanh sau khi đã lấy mẫu 

Sau khi đã lấy mẫu đúng kỹ thuật, bạn cần thực hiện các bước sau: 

- Nhúng đầu que đã lấy mẫu vào ống chiết. Tiếp đó, xoay ống và miết đầu que vào đáy ống vài lần hoặc bạn cũng có thể ngâm que tăm bông trong dung dịch khoảng 1 phút. 

Nhúng tăm bông vào ống chiết

Nhúng tăm bông vào ống chiết

- Khi lấy tăm bông ra, bạn nên bóp 2 thành ống ép vào đầu que. Sau đó từ từ xoay que và ép đầu que. Bằng cách này, bạn sẽ thu được nhiều dịch nhất có thể. 

- Sau đó bạn đậy chặt ống bằng nắp nhỏ giọt. 

- Tiến hành lắc mạnh ống để trộn đều mẫu. Lưu ý nên lắc mẫu theo chiều ngang. 

- Nhỏ 3 giọt mẫu từ ống vào ô nhận mẫu trong que thử và chờ đợi. 

3. Hướng dẫn đọc kết quả

Tùy từng loại test khác nhau mà thời gian cho kết quả cũng khác nhau. Tuy nhiên, thời gian đọc kết quả trên que test nhanh thường là từ 15 đến 30 phút. Nếu đọc kết quả quá sớm (trước thời gian quy định của nhà sản xuất) thì có thể nhận được kết quả không chính xác. Do đó bạn chú ý, không nên đọc kết quả quá sớm. 

Kết quả 2 vạch cho thấy bạn đã dương tính với Covid-19

Kết quả 2 vạch cho thấy bạn đã dương tính với Covid-19

- Nếu chỉ xuất hiện vạch chứng C thì kết quả là âm tính với Covid-19. 

- Nếu xuất hiện cả vạch chứng C và vạch kết quả T thì kết quả là dương tính với Covid-19. 

- Những trường hợp trên vạch chứng C và vạch kết quả T không xuất hiện vạch đỏ hoặc chỉ xuất hiện vạch đỏ ở phận vạch kết quả T thì kết quả không có giá trị. Nguyên nhân dẫn đến những trường hợp này có thể là do thanh test bị hỏng hoặc thiếu lượng mẫu cần thiết. Bạn nên thử lại hoặc nhờ đến sự trợ giúp của nhân viên y tế.  

4. Hướng dẫn xử lý vật liệu xét nghiệm sau khi sử dụng

Tất cả những que test, tăm bông, ống chiết,… mà bạn vừa sử dụng để test nhanh Covid-19 đều được xem là chất thải có thể lây nhiễm. Chính vì thế bạn không được chủ quan, cần có ý thức thu gom lại chúng và xử lý theo đúng quy định.

Que test hết hạn có thể cho kết quả không chính xác

Que test hết hạn có thể cho kết quả không chính xác

Bạn nên xịt cồn vào những vật liệu này sau đó cho vào túi nilon, buộc chặt túi lại và tiến hành xịt cồn tiếp một lần nữa. Nên sử dụng cồn 70 độ để xịt khuẩn. Bên ngoài túi rác, bạn cần ghi chú “chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” để nhân viên thu rác chú ý hơn và phân loại dễ dàng hơn. Lưu ý không để chung vật liệu xét nghiệm lẫn với các rác thải sinh hoạt thông thường. 

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2:

- Nên bảo quản que test nhanh trong môi trường nhiệt độ từ 2 đến 30 độ C. 

- Trong khi sử dụng thì không để ánh sáng mặt trời chiếu vào que test. 

- Trước khi sử dụng, bạn cũng cần kiểm tra hạn sử dụng để tránh sử dụng phải những que test đã hết hạn. 

- Trong quá trình sử dụng cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất về tất cả các bước từ bước bảo quản đến bước lấy dịch mũi, lượng mẫu thử và đọc kết quả,…

Như vậy, để có kết quả test nhanh Covid-19 chính xác, bạn cần thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu đúng cách và thực hiện test theo đúng quy trình. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm SARS-COV-2 bằng phương pháp test nhanh và Realtime PCR uy tín, đảm bảo kết quả chính xác. Đồng thời, MEDLATEC còn là địa chỉ khám hậu Covid-19 được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. 

Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám hoặc xét nghiệm sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.