Tin tức

Tham khảo 7 cách trị viêm xoang mũi tại nhà

Ngày 23/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Viêm xoang mũi ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sinh hoạt của người bệnh, hay nghiêm trọng hơn là dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho não, thần kinh, thị giác,… Bài viết hôm nay sẽ gợi ý 7 cách trị viêm mũi xoang tại nhà, bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay sau đây.

1. Viêm oang mũi là bệnh gì?

Xoang mũi hay viêm mũi xoang là tình trạng niêm mạc xoang cạnh mũi bị sưng viêm, nhiễm trùng, tăng tiết dịch. Lúc này, người bệnh cảm thấy đau nhức và khó chịu vùng chữ T, kèm theo đó là các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, thở khó khăn,… 

Viêm mũi xoang kéo dài, không được điều trị tích cực sẽ gây ra nhiều biến chứng phức tạp, nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, xuất huyết não, liệt dây thần kinh, mù lòa. Đó là lý do khi thấy xuất hiện các triệu chứng như đau nhức vùng mặt, nghẹt mũi, chảy nước mũi thường xuyên, dịch mũi đục, đau đầu, mệt mỏi,… bạn cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Xoang mũi khiến người bệnh đau nhức vùng chữ T

Viêm xoang mũi khiến người bệnh đau nhức vùng chữ T

2. Cách trị viêm xoang mũi

Song song với thăm khám và điều trị theo chỉ định bác sĩ, bạn có thể thực hiện các cách trị viêm xoang mũi tại nhà sau. 

Thoa tinh dầu

Nếu bị đau nhức vùng chữ T và nghẹt mũi, khó thở, bạn hãy thoa tinh dầu (bạc hà, khuynh diệp) lên vùng chữ T và mũi. Trong tinh dầu có chứa hoạt chất kháng khuẩn cùng mùi hương dịu nhẹ, dễ chịu, giúp giảm đau và thông mũi hiệu quả. Bên cạnh đó, cho vài giọt tinh dầu vào máy xông rồi đặt trong phòng ngủ cũng giúp bạn cảm thấy thư thái và ngủ ngon hơn. 

Tinh dầu có tác dụng giảm đau nhức, giảm nghẹt mũi

Tinh dầu có tác dụng giảm đau nhức, giảm nghẹt mũi

Chườm khăn ấm

Đây cũng là cách làm thuyên giảm triệu chứng nghẹt mũi và đau nhức vùng chữ T do viêm xoang mũi gây ra. Bạn chỉ cần nhúng một chiếc khăn sạch vào nước ấm, vắt ráo rồi đặt lên mặt. Dưới tác động của hơi ấm, mạch máu bên trong mũi được giãn nở, dịch nhầy được loãng ra, nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy bớt đau nhức, hết nghẹt mũi.

Rửa mũi hằng ngày

Để làm sạch mũi xoang, bạn hãy dùng nước muối sinh lý để rửa mũi hoặc xịt mũi. Với cách này, bạn có thể thực hiện hằng ngày mà không lo tác dụng phụ. Nhưng lưu ý, nên dùng nước muối sinh lý bán sẵn, tránh dùng nước muối tự pha vì đôi khi, bạn pha ít muối, không đủ để sát khuẩn hoặc pha nhiều muối, làm tổn thương niêm mạc.

Đổi tư thế ngủ

Dễ dàng nhận thấy các vấn đề về hô hấp thường dễ xảy ra trong lúc ngủ. Nếu bạn thường xuyên nghẹt mũi, khó thở khi ngủ, hãy thử thay đổi tư thế, chẳng hạn, nằm ngửa và gối cao đầu. Tư thế này giúp đường thở thông thoáng hơn, giảm nghẹt mũi hiệu quả. Khi không còn cảm giác khó chịu do nghẹt mũi, bạn sẽ có được giấc ngủ ngon. Khi ngủ ngon, cơ thể tăng cường sản xuất bạch cầu để chống lại các tác nhân gây bệnh, hỗ trợ điều trị viêm xoang mũi.

Ngủ ngửa, gối cao đầu để đường thở thông thoáng

Ngủ ngửa, gối cao đầu để đường thở thông thoáng

Xoa bóp, bấm huyệt

Phương pháp này được áp dụng cho những trường hợp viêm mũi xoang không biến chứng. Bằng cách dùng tay tác động lên các huyệt nghinh hương, ấn đường, tỵ thông, hợp cốc, các cơ ở vùng này được thư giãn, máu được lưu thông tốt hơn và chất nhầy tống ra ngoài hiệu quả hơn.

3. Lưu ý khi trị xoang mũi tại nhà

Các phương pháp trị viêm xoang mũi nói trên dễ thực hiện, hiệu quả và an toàn, tuy nhiên, có một vài lưu ý bạn không được bỏ qua.

  • Đối với phương pháp xoa bóp, bấm huyệt, nên được thực hiện bởi người có kỹ năng, kinh nghiệm. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không áp dụng phương pháp này.
  • Với phương pháp xịt rửa mũi xoang, nên thực hiện hằng ngày, mỗi ngày 2 lần (sáng và tối). Việc này vừa giúp mũi xoang sạch sẽ, thông thoáng, vừa cấp ẩm cho mũi xoang, tránh niêm mạc bị khô.
  • Khi xịt mũi và xì mũi, nên thực hiện nhẹ nhàng. Xịt mũi và xì mũi mạnh có thể làm đường mũi kích ứng và dịch nhầy bị trào ngược vào trong xoang. Dịch nhầy chứa vi khuẩn, càng làm viêm nhiễm nghiêm trọng. 
  • Chú ý uống nhiều nước vì nước giúp làm loãng dịch nhầy hiệu quả, thuyên giảm nghẹt mũi. Tốt nhất là uống nước ấm.
  • Trang bị máy lọc không khí và máy tạo ẩm trong nhà, đặc biệt là trong phòng ngủ. Việc này giúp niêm mạc mũi không bị kích ứng do bụi bẩn hay không khí khô.
  • Thận trọng khi dùng thuốc, tốt nhất chỉ dùng thuốc khi được bác sĩ kê đơn. Các loại thuốc như thuốc kháng histamin thuốc thông mũi cần sử dụng đúng hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả và tránh tác dụng phụ.
  • Tránh xa các yếu tố nguy cơ làm tình trạng viêm mũi xoang thêm nghiêm trọng như thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, tác nhân gây dị ứng, cảm lạnh, cảm cúm,…

Uống nhiều nước mỗi ngày và ưu tiên nước ấm

Uống nhiều nước mỗi ngày và ưu tiên nước ấm 

Trong trường hợp viêm xoang nặng, tiềm ẩn biến chứng hoặc có biến chứng, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ. Đối với bệnh lý này, có thể chữa khỏi hay vẫn bị tái phát tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ và phương pháp điều trị.

Trên đây là những thông tin về viêm xoang mũi để bạn hiểu hơn về bệnh lý này. Nếu bạn đang gặp những triệu chứng khó chịu nghi ngờ bị xoang mũi và có nhu cầu thăm khám, bạn có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, MEDLATEC hiện là địa chỉ y tế được nhiều khách hàng trên toàn quốc an tâm gửi gắm niềm tin.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm sẽ trực tiếp khám cho khách hàng và chỉ định các xét nghiệm cần thiết. Cùng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại giúp bác sĩ sớm tìm ra nguyên nhân, từ đó đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị hiệu quả cho khách hàng.

Nếu cần được tư vấn hoặc có dấu hiệu nghi ngờ bệnh, bạn hãy đến các cơ sở gần nhất thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để bác sĩ kiểm tra. Quý khách hãy gọi 1900 56 56 56 để đăng ký lịch khám chủ động, Tổng đài viên sẽ hỗ trợ nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.