Tin tức

Biến chứng của viêm xoang trán và phác đồ điều trị bệnh

Ngày 30/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Do phải tiếp xúc trực tiếp với không khí từ bên ngoài nên hệ xoang rất dễ bị viêm nhiễm, trong đó, viêm xoang trán là tình trạng khá phổ biến. Vậy căn bệnh này có nguy hiểm không và điều trị bằng cách nào?

1. Biến chứng của viêm xoang trán 

Tình trạng các niêm mạc các xoang cạnh mũi bị viêm được gọi là viêm xoang. Tùy theo từng vị trí viêm mà có thể chia ra thành nhiều loại viêm xoang khác nhau. Trong đó, viêm xoang trán chính là hiện tượng viêm nhiễm ở khu vực xoang trán (phần giữa của hai bên lông mày).

Viêm xoang trán là hiện tượng viêm nhiễm ở khu vực giữa của hai bên lông mày

Viêm xoang trán là hiện tượng viêm nhiễm ở khu vực giữa của hai bên lông mày

Bệnh có thể gây ra do phản ứng dị ứng, do nhiễm trùng virus, tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, bị lệch vách ngăn mũi,... hoặc có thể do nhiều nguyên nhân khác. Cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh mới có thể lên phác đồ điều trị bệnh phù hợp và đạt được kết quả điều trị tốt nhất. 

Trong những loại viêm xoang thì viêm xoang trán được đánh giá bệnh nguy hiểm nhất vì vị trí của xoang trán nằm gần bộ não nhất nên nếu không kiểm soát tốt, căn bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho vùng đầu sọ và sức khỏe của người bệnh. 

Khi các đợt viêm xoang cấp tính xảy ra, người bệnh cần được điều trị dứt điểm để phòng ngừa trường hợp bệnh chuyển sang mạn tính. Khi bệnh đã chuyển sang mạn tính thì rất khó điều trị khỏi bệnh mà gần như chỉ có thể kiểm soát được những đợt khởi phát cấp tính của bệnh. 

Nếu không điều trị dứt điểm, viêm xoang trán có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

Viêm xoang trán có thể gây biến chứng lên ổ mắt

Viêm xoang trán có thể gây biến chứng lên ổ mắt

- Biến chứng vào ổ mắt: Nguyên nhân chủ yếu gây viêm xoang trán là do các virus, vi khuẩn. Nếu không được điều trị dứt điểm, những loại vi khuẩn này có thể phát triển nhanh, tình trạng viêm nhiễm sẽ ngày càng nghiêm trọng và lan sang vùng hốc mắt. Từ đó khiến cho những bộ phận của mắt cũng bị tác động và dẫn tới viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm dây thần kinh thị giác, phù nề mắt áp xe túi lệ, áp xe nhãn cầu,... Khi đó, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như đau nhức mắt, chảy dịch khóe mắt, thậm chí suy giảm thị lực nghiêm trọng,... 

- Viêm xoang trán biến chứng vào sọ não: Do vùng xoang trán rất gần với sọ não nên rất dễ gây biến chứng lên sọ não. Trong đó, các biến chứng có thể gặp phải là viêm não, áp xe não,... Khi đó, bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp lên hệ thần kinh, khiến bệnh nhân bị rối loạn ý thức và suy nghĩ. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải di chứng thần kinh hoặc có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. 

- Biến chứng sang khu vực khác: Ngoài những biến chứng nguy hiểm nêu trên, bệnh còn có thể gây biến chứng sang những khu vực khác như biến chứng sang đường hô hấp gây viêm họng, viêm phổi; biến chứng sang hệ tiêu hóa gây tiêu chảy, đau bụng,...

Triệu chứng và biến chứng của viêm xoang trán không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh mà còn ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. 

2. Cách chữa bệnh viêm xoang trán 

Vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập từ đường thở và gây viêm nhiễm hệ xoang. Khi đã xảy ra tình trạng viêm nhiễm, niêm mạc của người bệnh thường xuyên bị tổn thương và tích tụ dịch mủ. Chính vì vậy, mục tiêu của việc điều trị viêm xoang là loại bỏ hoàn toàn dịch mủ tại hốc xoang, giảm phù nề để xoang được sạch sẽ và thông thoáng. Bên cạnh đó, cũng cần điều trị nhiễm trùng để phục hồi niêm mạc xoang, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng lan tỏa rộng gây ảnh hưởng đến những cơ quan lân cận. 

Một số loại thuốc dùng để chữa trị triệu chứng viêm xoang trán

Một số loại thuốc dùng để chữa trị viêm xoang trán

- Dùng thuốc:

Bệnh có thể được điều trị bằng nhiều loại thuốc khác nhau, bao gồm cả thuốc uống và thuốc dạng xịt. Tùy từng trường hợp bệnh nhân và nguyên nhân gây viêm xoang mà bác sĩ sẽ lựa chọn những loại thuốc phù hợp. 

Các loại thuốc này thường có thể khắc phục hiệu quả triệu chứng bệnh trong một thời gian ngắn nhưng người bệnh cần lưu ý phải sử dụng đúng cách và không nên tự ý tăng liều dùng. Nếu dùng thuốc không đúng cách, bệnh nhân có thể phải đối mặt với một số tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, bồn chồn, tăng nhịp tim và ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng,...

- Điều trị ngoại khoa:

Nếu nguyên nhân gây viêm xoang là do lệch vách ngăn mũi, polyp mũi nếu đã điều trị bằng các loại thuốc nhưng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân vẫn không được cải thiện, triệu chứng không thuyên giảm và có nguy cơ hoặc đã xảy ra biến chứng, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp ngoại khoa.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên chủ quan. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị tái phát bệnh sau khi phẫu thuật. Do đó, người bệnh dù đã được điều trị khỏi bệnh vẫn nên chăm sóc và bảo vệ hệ hô hấp. 

Nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

- Một số lưu ý mà người bệnh cần thực hiện tại nhà để chăm sóc bản thân hiệu quả: 

+ Thường xuyên súc miệng và thông mũi rửa xoang,…Phương pháp này sẽ giúp làm sạch các dịch viêm, chất nhầy hay một số tác nhân gây dị ứng trong xoang. 

+ Không nên hút thuốc lá, uống bia rượu hay những chất kích thích khác. 

+ Nếu có những biểu hiện bất thường, cần đi khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

+ Nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, nơi công cộng.

Có thể nói rằng, viêm xoang trán là bệnh khá phổ biến và khó điều trị khỏi hoàn toàn. Bệnh thường kéo dài, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra những phiền phức trong cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Do đó, bạn nên làm đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để được điều trị kịp thời, hạn chế để bệnh gây ra những biến chứng nghiêm trọng. 

Nếu còn thắc mắc hoặc cần được đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.