Tin tức

Hội chứng thận hư và những thông tin cần biết

Ngày 20/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Hội chứng thận hư có thể lấy đi tính mạng của người bệnh trong trường hợp phát hiện chậm trễ và không điều trị hiệu quả. Do đó, việc nắm bắt thông tin về căn bệnh này là vô cùng quan trọng, giúp bạn có thể phát hiện sớm các dấu hiệu nếu không may mắc phải.

1. Tổng quan về tình trạng

Thận là cơ quan quan trọng, giữ chức năng lọc và đào thải các chất cặn bã ra khỏi máu và đưa ra ngoài cơ thể qua nước tiểu. Khi thận gặp các vấn đề như hội chứng thận hư, chức năng của cơ quan này sẽ bị suy giảm, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Hội chứng thận hư bao gồm một loạt các triệu chứng do nhiều nguyên nhân khác nhau, dẫn đến tổn thương màng lọc của cầu thận. Khi đó, protein sẽ thoát ra ngoài cầu thận và đi vào nước tiểu nhiều hơn bình thường. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng trẻ em là nhóm có tỷ lệ mắc cao nhất. Các yếu tố ảnh hưởng đến màng lọc của cầu thận bao gồm:

  • Nhiễm trùng: Viêm gan B, C, sốt rét,… hoặc nhiễm độc. 
  • Tác dụng của một số loại thuốc: Kháng sinh, kháng viêm không steroid,…
  • Bệnh lý như tiểu đường, lupus ban đỏ hệ thống, amyloidosis, cao huyết áp,… 
  • Một số bệnh ung thư. 

Khi chức năng của thận bị suy giảm sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Khi chức năng của thận bị suy giảm sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

2. Triệu chứng và biến chứng của hội chứng thận hư 

Nếu tình trạng hội chứng thận hư kéo dài và không có biện pháp chữa trị sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tính mạng. Vậy đâu là triệu chứng nhận biết tình trạng này?

Triệu chứng 

Những triệu chứng thường gặp khi chức năng thận suy giảm: 

  • Sưng phù ở các vị trí như mắt cá chân, bàn chân, bàn tay, quanh mắt, vùng mặt hoặc toàn thân do tình trạng tích nước. 
  • Nước tiểu bất thường: Tiểu ít, nước tiểu có nhiều bọt, xét nghiệm cho kết quả có protein trong nước tiểu.
  • Cơ thể mệt mỏi, mất sức, ăn uống kém, buồn nôn, nôn mửa, da xanh xao. 
  • Tăng cân bất thường do ứ nước, tình trạng nghiêm trọng có thể gây tràn dịch đa màng.

Biến chứng

Hội chứng thận hư nếu không điều trị sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như: 

  • Suy nhược, suy dinh dưỡng do cơ thể mất quá nhiều protein khiến cân nặng sụt nghiêm trọng nhưng khó nhận biết do cơ thể tích nước. Những trường hợp này khi xét nghiệm thường cho kết quả giảm tế bào hồng cầu, nồng độ vitamin D và canxi trong máu thấp.
  • Nguy cơ cao hình thành cục máu đông gây nhiều vấn đề về tim mạch, dễ dẫn đến đột quỵ do cholesterol và triglycerid tăng. 
  • Cao huyết áp, tăng nguy cơ biến chứng tim mạch do ứ nước và muối. 
  • Chức năng của thận giảm khiến chất thải tồn dư trong máu tăng gây độc cho cơ thể. Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến suy thận cấp, bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo để lọc máu. Trường hợp nghiêm trọng sẽ chuyển sang suy thận mạn, bệnh nhân phải chạy thận suốt quãng đời còn lại hoặc ghép thận để thay thế. 
  • Cơ thể sẽ dễ bị nhiễm trùng do thiếu hụt một số protein quan trọng đối với chức năng miễn dịch. 

Người bệnh có thể phải lọc máu nếu lượng chất thải tích tụ quá nhiều

Người bệnh có thể phải lọc máu nếu lượng chất thải tích tụ quá nhiều

3. Chẩn đoán và điều trị bệnh 

Để xác định chính xác hội chứng thận hư, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ kiểm tra và thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết. 

Chẩn đoán 

Những tiêu chuẩn để chẩn đoán hội chứng thận hư hiện nay sẽ bao gồm: 

  • Triệu chứng điển hình là sưng phù ở một số bộ phận hoặc toàn thân. 
  • Tăng protein niệu > 3,5g trong 24h
  • Giảm protein máu < 60g/l kết hợp giảm albumin trong máu < 30g/l. 
  • Cholesterol máu ≥ 6,5 mmol/l. 
  • Hình thành hạt mỡ lưỡng chiết hoặc trụ mỡ trong máu. 

Ngoài các tiêu chuẩn trên, bác sĩ còn có thể chẩn đoán dựa vào thể lâm sàng (đơn thuần và không đơn thuần) hoặc theo nguyên nhân.

Nồng độ protein trong máu là tiêu chuẩn để chẩn đoán hội chứng thận hư

Nồng độ protein trong máu là tiêu chuẩn để chẩn đoán hội chứng thận hư

Điều trị 

Mục đích của việc điều trị là khôi phục khả năng lọc và đào thải của thận, đồng thời ngăn chặn các nguyên nhân gây tổn thương cho cầu thận. Bên cạnh đó, các biện pháp điều trị cũng tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng. Tùy vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Các loại thuốc thường được kê đơn bao gồm:

  • Thuốc kiểm soát huyết áp. 
  • Thuốc lợi tiểu để giảm tình trạng tích nước. 
  • Thuốc chống đông máu để dự phòng sự hình thành của cục máu đông. 
  • Thuốc ức chế miễn dịch để giảm phản ứng viêm, kiểm soát hoạt động của hệ miễn dịch.
  • Nếu có hiện tượng rối loạn chuyển hóa lipid, bác sĩ cũng sẽ kê toa thuốc điều trị thích hợp.

Việc chẩn đoán và điều trị hội chứng thận hư càng sớm thì hiệu quả càng cao, giảm nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường, đặc biệt là sưng phù thì tốt nhất bạn nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Ngoài ra, việc thực hiện chế độ ăn lành mạnh, sinh hoạt điều độ, duy trì chế độ luyện tập mỗi ngày đồng thời luôn giữ tinh thần ổn định, lạc quan là cách giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Trong trường hợp bạn được chẩn đoán thận hư thì nên hạn chế muối, chất béo từ động vật trong chế độ ăn hàng ngày, tăng cường bổ sung protein, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như rau xanh, củ, quả, trái cây đồng thời ăn uống khoa học và duy trì luyện tập sức khỏe với những bài tập, môn thể thao phù hợp để cải thiện tình trạng sức khỏe. Giữ tinh thần lạc quan, tránh suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng cũng là biện pháp giúp bệnh tiến triển tích cực hơn. 

Bạn cũng cũng đừng quên kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào không bình thường, hãy thông báo ngay với bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời. Tuyệt đối không tự mua thuốc điều trị hoặc áp dụng các phương pháp chữa bệnh theo dân gian, không chính thống. Điều này có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn khiến quá trình điều trị khó khăn, rút ngắn thời gian sống của chính bạn hay người thân.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín của mọi nhà

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín của mọi nhà

Hiện nay, các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi đáng tin cậy để bạn thăm khám, điều trị hội chứng thận hư. Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.