Tin tức

Thận ứ nước độ 2: Dấu hiệu cảnh báo và cách điều trị

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thận ứ nước được chia thành 4 cấp độ. Tình trạng thận ứ nước độ 2 không nguy hiểm bằng các trường hợp cấp độ 3, 4 nhưng đã có thể gây ra những biểu hiện bệnh khá rõ ràng. Dưới đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh và phương pháp điều trị hiệu quả.

1. Thận ứ nước độ 2 có nguy hiểm không? Triệu chứng bệnh như thế nào?

Thận ứ nước độ 2 là tình trạng thận có thể giãn từ 10 – 15mm do sự tắc nghẽn của đường niệu, thường gặp là do sỏi niệu đạo, niệu quản, bàng quang hoặc sỏi thận. Tuy có sự tiến triển hơn so với mức độ 1 nhưng nếu được điều trị sớm, người bệnh vẫn có cơ hội phục hồi tốt 

Về bản chất, thận ứ nước độ 2 thường chưa gây ra những ảnh hưởng nặng nề đối với chức năng thận và ít có nguy cơ gây tổn thương thận vĩnh viễn. Người bệnh có thể chưa cần phẫu thuật. Điều quan trọng là nhận biết bệnh sớm, điều trị kịp thời và đúng cách. 

Ngược lại, nếu không được phát hiện sớm, bệnh vẫn có thể tiến triển nhanh. Lượng nước ứ đọng tại thận ngày càng nhiều, áp lực mà thận phải chịu ngày càng lớn. Do đó, thận có thể giãn nở nhanh chóng và gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm đài bể thận, suy giảm chức năng thận nghiêm trọng.

Nếu như tình trạng thận ứ nước độ 1 ít gây ra triệu chứng thì khi tiến triển lên cấp độ 2, những triệu chứng bệnh đã rõ ràng hơn. Dưới đây là một số triệu chứng của tình trạng thận ứ nước độ 2

- Lượng nước tiểu tăng, tần suất đi tiểu cũng tăng: Người bệnh đi tiểu nhiều và lượng tiểu cũng nhiều hơn. Một số bệnh nhân số lần đi tiểu nhiều hơn gấp 3 lần bình thường. Tiểu nhiều về ban đêm. 

Đi tiểu nhiều lần có thể là dấu hiệu của bệnh

Đi tiểu nhiều lần có thể là dấu hiệu của bệnh

- Đau từ vùng thắt lưng và có thể lan xuống vùng lưng dưới, cơn đau thường âm ỉ và kéo dài. Một vài trường hợp có thể gặp đó là cơn đau quặn thận, người bệnh xuất hiện cơn đau đột ngột thường là sau vận động mạnh, đau quặn như đau đẻ hoặc gãy xương.

- Tiểu buốt và căng bàng quang: Tùy vị trí tắc nghẽn đường niệu mà người bệnh thường xuyên cảm thấy căng tức bàng quang, tiểu buốt, khó tiểu, cảm giác tiểu không hết. Trong một số trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể bị tiểu ra máu, gây ảnh hưởng lớn đến các cơ quan đường tiết niệu. 

- Sốt, buồn nôn, nôn: Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang bị ứ nước. Tuy nhiên, biểu hiện này cũng thường bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác. Do đó, bạn không nên chủ quan. 

Khi bị ứ nước tại thận, bệnh nhân có thể bị sốt

Khi bị ứ nước tại thận, bệnh nhân có thể bị sốt

- Tăng huyết áp: Đây là triệu chứng của bệnh thận ứ nước độ 2 nhưng cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh. Khi huyết áp tăng cao, các mạch máu có thể bị co và thu hẹp lại, khiến mạch máu bị suy yếu và tổn thương, trong đó bao gồm cả những mạch máu nuôi dưỡng thận. 

2. Thận ứ nước độ 2 là do nguyên nhân nào?

Ở từng đối tượng, độ tuổi khác nhau mà nguyên nhân gây thận ứ nước độ 2 cũng khác nhau. Cụ thể như sau: 

2.1. Nguyên nhân gây bệnh ở người trưởng thành

- Do bệnh sỏi thận: Đây là một trong những lý do khiến nước tiểu bị ứ lại trong thận hoặc các cơ quan đường tiết niệu. 

- Tắc nghẽn niệu quản khiến cho nước tiểu không thể lưu thông bình thường.

- Xuất hiện các khối u trong đường tiết niệu hoặc ở những cơ quan gần hệ tiết niệu gây cản trở dòng nước tiểu lưu thông và dẫn tới tình trạng ứ nước tại thận. 

- Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính: Nam giới tuổi trung niên thường phải đối mặt với tình trạng phì đại tuyến tiền liệt. Đây là một trong những nguyên nhân gây áp lực lên niệu đạo và dẫn tới ứ nước tại thận. 

- Hẹp đường tiết niệu vì chấn thương, nhiễm trùng hoặc phẫu thuật cũng là nguyên nhân gây tắc nghẽn dòng nước tiểu. 

- Các vấn đề về thần kinh hoặc cơ.

- Bí tiểu. 

- Trào ngược bàng quang niệu quản, thoát vị niệu quản. 

2.2. Nguyên nhân gây thận ứ nước ở phụ nữ

Những trường hợp bệnh nhân nữ bị ứ nước thận độ 2 thường là do những vấn đề ở các bộ phận khác tạo lên áp lực đối với các cơ quan đường tiết niệu và cuối cùng dẫn đến tình trạng ứ đọng nước tiểu tại thận. Có thể kể đến một số trường hợp như sau: 

- Mang thai: Khi thai nhi phát triển càng lớn thì tử cung cũng càng mở rộng và gây áp lực lên niệu quản, dẫn tới cản trở dòng nước tiểu.

Mẹ bầu là đối tượng có nguy cơ bị ứ nước tại thận

Mẹ bầu là đối tượng có nguy cơ bị ứ nước tại thận

- Sa tử cung: Tử cung trượt ra khỏi vị trí bình thường và có thể gây áp lực lớn đến cơ quan đường tiết niệu.

- Cystocele: Là hiện tượng suy yếu thành giữa bàng quang và âm đạo yếu đi. Tình trạng này khiến cho bàng quang bị sa xuống âm đạo. 

2.3. Nguyên nhân gây thận ứ nước độ 2 ở trẻ em

- Cơ thể mẹ bầu tăng lượng nước tiểu do thai nhi tạo ra. 

- Tắc nghẽn đường tiểu trong đường tiết niệu của thai nhi. 

- Nước tiểu chảy ngược từ bàng quang đến thận.

3. Điều trị thận ứ nước độ 2 bằng cách nào?

Tình trạng thận ứ nước độ 2 cần được điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế nguy cơ tiến triển sang cấp độ 3 và cấp độ 4. Phương pháp điều trị phổ biến và hiệu quả đó là đánh giá mức độ bệnh và tìm nguyên nhân, từ đó điều trị theo nguyên nhân. Bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân cụ thể. 

Một số trường hợp có thể chỉ cần điều trị bằng thuốc kháng sinh và một số loại thuốc cần thiết khác để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu và kết hợp với việc điều chỉnh lối sống. Tuy nhiên, nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp phẫu thuật để loại bỏ vấn đề gây ứ nước tại thận.

Để phòng ngừa nguy cơ bị thận ứ nước độ 2 thì cần phòng ngừa nguyên nhân gây bệnh. Chẳng hạn, người bệnh bị sỏi thận thì cần giảm nguy cơ tái phát sỏi bằng cách uống đủ nước và duy trì thói quen sống khoa học. 

Đặc biệt, việc phát hiện sớm tình trạng thận ứ nước độ 1 và thực hiện các biện pháp điều trị hiệu quả cũng là cách phòng ngừa bệnh tiến triển lên cấp độ 2. Người bệnh cần được loại bỏ chất lỏng bị ứ lại tại thận để thận sớm phục hồi chức năng và phòng tránh nguy cơ tổn thương vĩnh viễn. 

Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám khi có biểu hiện bất thường về đường tiết niệu

Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám khi có biểu hiện bất thường về đường tiết niệu

Trên đây là những thông tin về thận ứ nước độ 2, đặc biệt là dấu hiệu cảnh báo bệnh và cách điều trị. Nếu có những biểu hiện nghi ngờ bệnh hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của MEDLATEC sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.