Tin tức

Bị suy thận nên ăn gì để phục hồi sức khỏe?

Ngày 13/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh suy thận cũng nên chú trọng đến vấn đề lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống. Vậy bị suy thận nên ăn gì để nâng cao hiệu quả điều trị và nhanh chóng cải thiện sức khỏe? Mời độc giả cùng tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Một vài nét về bệnh suy thận

Trước khi trả lời câu hỏi “người bị suy thận nên ăn gì”, các chuyên gia sẽ giúp bạn tìm hiểu một số kiến thức cơ bản về bệnh suy thận. 

Thận có nhiệm vụ loại bỏ chất thải và các chất dư thừa ra ngoài cơ thể. Tình trạng thận không còn hoạt động hiệu quả nữa được gọi là suy thận. Bệnh suy thận đôi khi chỉ diễn ra tạm thời và phát triển nhanh được gọi là suy thận cấp. Những trường hợp bị bệnh trong một thời gian dài được gọi là suy thận mạn tính. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong. 

Khi suy thận, bệnh nhân có thể gặp phải một số dấu hiệu sau: 

- Lượng nước tiểu giảm bất thường. 

- Bàn chân, mắt cá chân bị phù. 

- Khó thở. 

- Đau và tức ngực. 

- Thường xuyên mệt mỏi và buồn ngủ. 

Người bị suy thận hay cảm thấy mệt mỏi

Người suy thận hay cảm thấy mệt mỏi

- Sụt cân không rõ nguyên nhân. 

- Ngứa. 

- Một số biểu hiện nghiêm trọng hơn như co giật, hôn mê. 

Tùy vào từng trường hợp bệnh nhân, bác sẽ đưa ra các phác đồ điều trị cụ thể. Trong đó, các phương pháp trị bệnh phổ biến bao gồm: 

- Điều trị bằng thuốc. 

- Lọc máu nhân tạo. 

- Lọc màng bụng. 

- Cấy ghép thận. 

2. Suy thận nên ăn gì?

Người bệnh suy thận cần đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống để kiểm soát bệnh, bảo vệ sức khỏe. Vậy bị suy thận nên ăn gì? Theo các chuyên gia, người bệnh suy thận nên ăn những loại thực phẩm sau: 

- Ớt chuông đỏ: Loại thực phẩm này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là lượng vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào. Bên cạnh đó, lượng vitamin A có trong ớt chuông cũng có thể giúp cho bệnh nhân nâng cao hệ miễn dịch và khỏe mạnh hơn. 

Ớt chuông đỏ rất phù hợp với người <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/8-dau-hieu-suy-than-giai-doan-dau-ban-can-biet-s66-n25937'  title ='bị suy thận'>bị suy thận</a>

Ớt chuông đỏ rất phù hợp với người bị suy thận

- Bắp cải: Loại rau này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B, C, K. Hơn nữa, thường xuyên ăn bắp cải còn giúp bạn bổ sung chất xơ không hòa tan cho cơ thể, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa và thúc đẩy chuyển động ruột.

- Súp lơ: Loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe vì có chứa nhiều chất xơ, nhiều vitamin C và folate. Bên cạnh đó, súp lơ còn có chứa nhiều indol và thiocyanat dồi dào. Những chất này có tác dụng trung hòa những chất độc hại. Đặc biệt, súp lơ còn chứa rất ít kali nên được đánh giá là loại thực phẩm phù hợp với bệnh nhân suy thận. 

- Tỏi: Người mắc bệnh suy thận không nên ăn nhiều muối. Trong khi đó, tỏi là một loại thực phẩm gia vị có thể giúp cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn mà lại có thể bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể người bệnh, chẳng hạn như vitamin B6, C và mangan. 

- Táo: Loại quả này rất thơm ngon, dễ ăn và phù hợp với bệnh nhân suy thận. Trong táo có chứa pectin giúp ổn định đường huyết, kiểm soát cholesterol hiệu quả. Bên cạnh đó, táo còn có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, loại quả này còn góp phần hạn chế nguy cơ táo bón và phòng ngừa bệnh lý tim mạch. 

- Việt quất: Loại quả này phù hợp với bệnh nhân suy thận vì có chứa ít natri, kali, và photpho. Bên cạnh đó, ăn việt quất cũng giúp bệnh nhân bổ sung chất xơ, các hợp chất chống oxy hóa và các loại vitamin rất tốt cho sức khỏe. 

- Lòng trắng trứng: Đây là thực phẩm có chứa protein nhưng lại chứa ít photpho nên rất an toàn với người bị suy thận, nhất là những trường hợp đang chạy thận nhân tạo. 

Người bị suy thận nên ăn lòng trắng trứng

Người bị suy thận nên ăn lòng trắng trứng

- Dầu ô-liu: Loại thực phẩm này có chứa chất béo tốt và giúp bệnh nhân có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả. Phần lớn những chất béo trong dầu ô-liu là chất béo không bão hòa và có thể giúp cơ thể người bệnh kháng viêm hiệu quả. Hơn nữa, trong dầu ô-liu không chứa photpho nên rất phù hợp với bệnh nhân suy thận. 

- Cá chẽm: Loại cá này có chứa nhiều omega-3, giúp giảm viêm hiệu quả và rất tốt cho tinh thần của người bệnh. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm có chứa ít photpho vì thế, ăn cá chẽm với một lượng vừa phải sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. 

- Dâu tây: Đây là loại quả mọng có chứa nhiều vitamin như vitamin B9, vitamin C, Mangan. Bên cạnh đó, dâu tây còn chứa chất xơ hòa tan và các chất chống oxy hóa mạnh giúp phòng ngừa các tổn thương do gốc tự do phát sinh.

Ngoài thắc mắc “bị suy thận nên ăn gì”, người bệnh cũng cần lưu ý đến một số loại thực phẩm không nên ăn, chẳng hạn như: 

- Những loại thực phẩm có chứa nhiều muối, thực phẩm lên men, thịt hun khói, bánh mì trắng,...

- Các loại đồ ngọt, nước uống có gas, các loại bánh. 

- Thực phẩm giàu photpho và kali như thịt khô, nho khô, bò khô, thanh long, rau ngót, rau muống,...

- Tránh ăn những loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao. 

- Không nên ăn mỡ động vật hay những loại đồ ăn cay nóng. 

- Hạn chế ăn thịt gia cầm vì loại thực phẩm này có chứa nhiều ure và đạm. 

- Không nên uống bia rượu và các loại đồ uống có cồn. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên theo dõi sức khỏe định kỳ, tập thể dục đều đặn, duy trì cân nặng ở mức ổn định, kiểm soát đường huyết hiệu quả, dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, nên đi tái khám nếu có biểu hiện bất thường. 

Người bệnh nên tái khám nếu có biểu hiện bất thường

Người bệnh nên tái khám nếu có biểu hiện bất thường

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh suy thận, bị suy thận nên ăn gì và kiêng những gì để kiểm soát bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe. Nếu có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC theo số Hotline 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tiếp nhận, tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Từ khoá: suy thận

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.