Tin tức

Thấy đùi trái to bất thường, đưa con đi khám thì phát hiện bị ung thư xương

Ngày 06/07/2023
Tháng 6 vừa qua, Medlatec có tiếp nhận một khách hàng trẻ nhỏ đi khám do bố mẹ cháu quan sát thấy vùng xương đùi trái to ra bất thường so với bên còn lại, ấn vào đau nhẹ nên đưa cháu đi kiểm tra. Sau khi chụp cắt lớp vi tính thì bất ngờ phát hiện khối ung thư xương đầu dưới xương đùi trái và vài nốt nhỏ rải rác nhu mô phổi hai bên nghi ngờ là tổn thương thứ phát.

Ca bệnh ung thư xương khám tại MEDLATEC

ung thư xươngHình ảnh chụp CT đầu gối của người bệnh

Đó là trường hợp của bệnh nhân N.C.T.H 8 tuổi có địa chỉ tại Bắc Ninh, trước đây cháu chưa hề có tiền sử bệnh lý gì về xương, mọi hoạt động, vui chơi đều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, thời gian gần đây bố mẹ cháu có quan sát thấy vùng đầu gối trái của cháu to ra bất thường so với bên phải, ấn đau nhẹ nhưng không ảnh hưởng đến vận động, sinh hoạt hàng ngày. Vì quá lo lắng, mẹ cháu có đưa cháu đến PKĐK Medlatec để kiểm tra, sau khi thăm khám bác sĩ tư vấn người bệnh chụp cắt lớp vi tính xương vùng đầu gối bất ngờ phát hiện khối đặc xương vị trí hành xương lồi cầu ngoài xương đùi trái kích thước ~63x115 mm, bờ nham nhở và xâm lấn phần mềm xung quanh. Sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ lâm sàng, người bệnh được chỉ định chụp thêm cắt lớp vi tính phổi liều thấp thì phát hiện thêm nhiều nốt mờ nhỏ rải rác hai bên nhu mô phổi. Do là ca bệnh có tính chất phức tạp nên các bác sĩ tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao Medlatec tiến hành hội chẩn với các chuyên gia và kết luận đây là bệnh lý Sarcoma xương đùi nghi ngờ có tổn thương thứ phát ở phổi. Bệnh nhân và người nhà được tư vấn chuyển lên các bệnh viện tuyến trên để tiến hành điều trị kịp thời.

ung thư xương

Hình ảnh chụp x quang của bệnh nhân

Có thể thấy khối u xương đã xuất hiện từ khá lâu tuy nhiên một phần do thể trạng của cháu thừa cân, to béo cộng với việc chỉ cảm thấy đau nhẹ khi vận động nên trước đó bố mẹ cháu không thể sờ thấy khối u hay quan sát được sự bất thường ở khớp gối của cháu. Đến khi phát hiện ra điều bất thường thì khối u đã phát triển rất lớn, gây biến dạng lồi cầu ngoài xương đùi và xâm lấn các cơ quan lân cận khiến việc điều trị trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

ung thư xươngHình ảnh chụp CT phổi phát hiện các tổn thương thứ phát

Sarcoma xương là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh sarcoma xương hay còn gọi là u xương ác tính hoặc u xương tạo xương là một loại ung thư xương nguyên phát xuất phát từ các tế bào tạo xương, thay vì tạo ra xương mới thì các tế bào này lại phát triển mất kiểm soát tạo thành khối u ác tính. Bệnh có tần suất phát hiện cao ở trẻ em từ 9-19 tuổi. Khối u có thể xuất hiện ở bất kỳ xương nào trên cơ thể, hay gặp nhất là ở đầu dưới xương đùi và đầu trên xương chày, một số ít trường hợp gặp ở xương hàm, xương cánh chậu.

Phân chia theo mô bệnh học thì ung thư xương gồm các loại:

  • Osteosarcoma (sarcoma xương): có nguồn gốc từ tế bào gốc tạo xương, đây là dạng hay gặp nhất của ung thư xương
  • Chondrosarcoma: ung thư sụn
  • Ewing sarcoma: ung thư mô liên kết xương

Sarcoma xương là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, bệnh có thể gây tàn phế, mất chức năng vận động xương chi, có khả năng di căn rất nhanh sang các cơ quan lân cận gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, đe dọa tính mạng của người bệnh nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh có tỷ lệ phát hiện cao ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên nên các bậc phụ huynh cần chú ý đến các điểm bất thường trong hoạt động thường ngày của con, đồng thời đưa các cháu đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện các bệnh lý nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lý sarcoma xương

  • Đau mỏi chân tay, hạn chế vận động chi bên tổn thương, các cơn đau tăng dần và lan sang các vùng lân cận
  • Sưng tấy, cứng khớp, phù nề phần mềm xung quanh vị trí tổn thương
  • Có thể nhìn hoặc sờ thấy khối u nổi lên, ấn cứng chắc và đau
  • Gãy xương bệnh lý do khối u gây phá hủy xương
  • Biến dạng xương, tư thế vận động bất thường
  • Một vài triệu chứng khác thường gặp: sụt cân, sốt, chóng mặt, thường xuyên mệt mỏi

Giá trị của các phương pháp chẩn đoán hình ảnh trong chẩn đoán sarcoma xương

  • Chụp x quang thường quy: đây là kỹ thuật đơn giản, nhanh chóng, dễ thực hiện nhưng có giá trị chẩn đoán rất tốt đối với các khối u xương. Chụp x quang thường được sử dụng đầu tiên khi có nghi ngờ các tổn thương xương, giúp phát hiện vị trí, kích thước, ranh giới của khối u, quan sát rất rõ nét phản ứng của màng xương, hình ảnh tạo xương hay tiêu xương.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): phương pháp này có phần giống với chụp x quang nhưng hình ảnh chi tiết và sắc nét hơn rất nhiều, giúp quan sát tổn thương qua rất nhiều các lát cắt ngang cực mỏng, từ đó xác định được mức độ phá hủy (đặc xương, tiêu xương) trong xương, tủy xương và vỏ xương. Bên cạnh đó, chụp cắt lớp sẽ dễ dàng phát hiện được các tổn thương ung thư xương di căn ở phổi.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): đánh giá chính xác mức độ hoại tử, xâm lấn tổ chức phần mềm, mạch máu, thần kinh,... xung quanh khối u.
  • Một số phương pháp chẩn đoán chuyên sâu khác có can thiệp: xạ hình xương bằng máy SPECT/CT, chụp PET/CT.

ung thư xương

Chụp CT là phương pháp chẩn đoán ung thư xương rất tốt

Hiện nay, tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy siêu âm tiên tiến, máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. Các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội:

Cơ sở 1: 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

- Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

- Website: medim.vn.

- Email: Info@medim.vn.

- Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.