Tin tức

Theo bạn bệnh viêm gan B có lây không?

Ngày 30/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan B do virus HBV gây ra. Theo báo cáo toàn cầu về viêm gan virus 2017 của tổ chức y tế thế giới, ước tính năm 2015 toàn cầu có 257 triệu người nhiễm HBV mạn và 884 người tử vong. Chúng ta cùng tìm hiểu viêm gan B có lây không và những thông tin khác cần biết qua bài viết sau.

1. Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan B

Theo thống kê, ở Việt Nam có khoảng 10 - 16 triệu người mắc phải bệnh lý viêm gan B. Trong đó khoảng 5 triệu người có tình trạng diễn tiến nhanh chóng, chuyển sang giai đoạn mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan.

Khó phát hiện bệnh lý này ở giai đoạn đầu vì không có biểu hiện rõ rệt hoặc bị nhầm lẫn với các loại bệnh khác nên mọi người thường bỏ qua. Vì vậy nguy cơ biến chứng cao và khó điều trị là điều không hiếm gặp.

Các biến chứng nguy hiểm của viêm gan B có thể xảy ra như:

+ Xơ gan

Xơ gan khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, dễ bị nhiễm khuẩn. Nhiều trường hợp không có biểu hiện bất thường nào nên càng làm bệnh có nguy cơ bùng phát.

Đến giai đoạn xơ gan, suy gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, bệnh nhân thường xuất hiện triệu chứng: phù 2 chi dưới hay phù toàn thân, cổ trướng, bụng trương, chán ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, chảy máu tiêu hóa, ăn không tiêu, nhiễm khuẩn, hôn mê gan,...

Viêm gan B có thể biến chứng dẫn đến xơ gan

Viêm gan B có thể biến chứng dẫn đến xơ gan

+ Ung thư gan

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất và xuất hiện các triệu chứng rõ rệt: đau bụng, phù, sút cân, cường lách, sốt,... Ngoài ra, khối u gan có thể thay đổi các chỉ số máu như hồng cầu, đường máu, canxi máu. Đây là bệnh lý nguy hiểm và khó khăn trong điều trị. Khả năng phục hồi và tuổi thọ cũng không cao.

Biến chứng nguy hiểm nhất của viêm gan B là ung thư gan, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng

Biến chứng nguy hiểm nhất của viêm gan B là ung thư gan, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng

2. Viêm gan B có lây không?

Virus viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao hơn HIV 100 lần và thường qua 3 đường chính:

+ Đường máu

Trong đường máu, virus viêm gan B tồn tại với nồng độ cao và rất dễ lây lan. Nếu chúng ta bị vết thương hở mà tiếp xúc với máu của người mang mầm bệnh thì có nguy cơ cao bị viêm gan B.

Trong quá trình phẫu thuật, tiêm, nha khoa, xăm hình, sử dụng chung dao cạo hay các vật tương tự bị nhiễm máu, không được vô trùng cẩn thận thì có khả năng lây truyền virus HBV gây viêm gan B cho người khác.

+ Đường tình dục

Viêm gan B là một trong những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Nếu không sử dụng bao cao su hay sử dụng chung dụng cụ hỗ trợ tình dục, tiếp xúc với tinh dịch, dịch âm đạo khi da, niêm mạc bị tổn thương thì virus dễ xâm nhập vào cơ thể.

Nguy cơ này tăng lên trong trường hợp không được tiêm vắc xin phòng tránh, quan hệ với nhiều bạn tình, tiếp xúc với gái mại dâm,...

Viêm gan B dễ lây truyền qua nhiều con đường khác nhau

Viêm gan B dễ lây truyền qua nhiều con đường khác nhau

3. Những lưu ý khi mắc phải viêm gan B

Những người mắc phải viêm gan B cần lưu ý những điều sau để không lây nhiễm bệnh cho người khác, cải thiện tình trạng sức khỏe và hạn chế quá trình diễn tiến của bệnh dẫn đến biến chứng:

+ Có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

+ Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

+ Tránh lây nhiễm bệnh cho người khác bằng cách sử dụng riêng dụng cụ tình dục, dao cạo, bát đũa, kim tiêm,...

+ Đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường.

+ Khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các kỹ thuật cần thiết như siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan, chụp X - quang, xét nghiệm máu và các thăm dò khác để kiểm tra tình trạng viêm gan B và các loại bệnh lý khác liên quan đến gan.

+ Tham khảo tư vấn về phương pháp điều trị hiệu quả.

+ Tìm hiểu chính xác thông tin viêm gan B có lây không để phòng tránh bệnh cho người khác và kiểm soát tình trạng sức khỏe bản thân.

+ Tùy từng giai đoạn biểu hiện bệnh mà có những cách khác nhau để điều trị. Vì vậy cần tin tưởng và kiên trì hợp tác với bác sĩ để phục hồi nhanh chóng, nhanh chóng thuyên giảm bệnh tình.

4. Lựa chọn địa chỉ tốt nhất ở Hà Nội để khám, điều trị và tư vấn về viêm gan B

Hà Nội là thủ đô của cả nước nên dễ thấy nhiều bệnh viện, phòng khám mở ra để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Nơi nào cũng được quảng cáo có chất lượng dịch vụ tốt, thường xuyên có các chương trình ưu đãi, giá cả phải chăng, hiệu quả không ngờ. Thế nhưng những điều ấy có chính xác hay không thì rất khó để kiểm chứng. Lựa chọn địa chỉ an toàn và uy tín thực sự là điều khó khăn.

Trải qua hơn 23 năm kinh nghiệm làm việc và cống hiến, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chưa bao giờ làm khách hàng thất vọng khi lựa chọn để thực hiện dịch vụ y tế. Sự uy tín, an toàn và chất lượng được thể hiện trong khâu khám, xét nghiệm và điều trị bệnh. Các quy trình được thực hiện chuyên nghiệp, nhanh chóng, bởi những chuyên gia hàng đầu. Đặc biệt, trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 nên mọi người hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả nhận được.

Với sự tận tâm và nhiệt tình, bệnh nhân sẽ được tư vấn kỹ càng về phương pháp hiệu quả để cải thiện bệnh, cùng những lưu ý cần thiết. Khi có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào, nên trao đổi với bác sĩ để có câu trả lời chính xác và giảm bớt lo lắng. Hoặc liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp nhanh nhất.

MEDLATEC có hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước và mở cửa tất cả các ngày trong tuần, giúp mọi người thuận tiện hơn về thời gian, di chuyển để chăm sóc sức khỏe.

Viêm gan B là bệnh lý dễ biến chứng và khó phát hiện nên mọi người cần đi khám sức khỏe sức khỏe định kỳ. Và MEDLATEC là địa chỉ tốt nhất ở Hà Nội mà mọi người nên chọn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.