Tin tức

Thiên đầu thống là bệnh gì? cách điều trị

Ngày 28/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cùng với đục thủy tinh thể, bệnh thiên đầu thống cũng là một nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng mù lòa ở con người. Do vậy, việc biết được các thông tin liên quan đến bệnh lý này là cần thiết để có thể giúp bạn chủ động phòng ngừa nguy cơ mắc phải bệnh. Cùng tham khảo bài viết dưới đây của MEDLATEC để có thể nắm được các thông tin đó. 

1. Thiên đầu thống là bệnh gì?

Thiên đầu thống (hay bệnh glocom hoặc cườm nước) là bệnh xảy ra khi áp lực trong mắt của bệnh nhân tăng cao làm tổn thương dây thần kinh thị giác. Trường hợp không kịp thời phát hiện và sớm thực hiện điều trị, bệnh có thể khiến cho tổn thương ở dây thần kinh thị giác tiến triển càng nặng hơn, gây suy giảm hoặc làm mất thị lực vĩnh viễn, mù lòa.

Bệnh lý này gồm có hai thể là: thiên đầu thống thể góc đóng (những người ở lứa tuổi trung niên và người lớn tuổi là đối tượng nguy cơ mắc bệnh) và thiên đầu thống góc mở (tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng ở giới trẻ và trung niên).

Bệnh thiên đầu thống có thể để lại hậu quả nguy hiểm là mù lòa

Bệnh thiên đầu thống có thể để lại hậu quả nguy hiểm là mù lòa

2. Bệnh thiên đầu thống có những triệu chứng nào? 

Về triệu chứng của thiên đầu thống, có nhiều trường hợp thường khởi phát bệnh một cách đột ngột vào buổi chiều tối, khi đọc sách, hoặc sau các sang chấn mạnh về tinh thần. Cụ thể các dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo bệnh lý này như sau: 

  • Mắt bị đau nhức dữ dội, lan ra nửa đầu cùng bên.

  • Bị căng, tức mắt, chảy nước mắt, mắt đỏ. 

  • Bị thu hẹp tầm nhìn, nhìn mờ, cảm giác như thấy màn sương trước mắt.

  • Giác mạc phù nề, mờ đục.

  • Cảm giác thấy nhãn cầu căng cứng khi sờ vào.

  • Xuất hiện tình trạng đau đầu âm ỉ, nhức nhối.

  • Chán ăn, buồn nôn hoặc nôn.

  • Đôi khi cảm giác sợ ánh sáng hay tiếng động. 

Mắt bị đau nhức dữ dội là một triệu chứng của bệnh

Mắt bị đau nhức dữ dội là một triệu chứng của bệnh

Thông thường, các triệu chứng ít xuất hiện, do đó không dễ để phát hiện ra bệnh này trong giai đoạn đầu. Có nhiều bệnh nhân không cảm thấy mắt bị đau nhức, trong khi một số khác lại chỉ thấy căng tức nhẹ thoáng qua ở mắt hoặc thấy nhìn mờ như nhìn qua một màn sương rồi hết. Vì chúng thường không rõ ràng, nên người bệnh cũng ít chú ý đến. Tuy nhiên, tình trạng bệnh lý này có thể tiến triển nặng lên theo thời gian, gây nguy hiểm cho thị lực của người bệnh. 

3. Các đối tượng nào có nguy cơ cao bị thiên đầu thống? 

Nguyên nhân chính xác gây bệnh lý về mắt này là do đâu hiện vẫn chưa xác định được. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi trên 35 tuổi, có thể là ở cả hai giới, tuy nhiên chủ yếu xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn.

Ngoài ra, có một số đối tượng cũng có nguy cơ cao mắc bệnh thiên đầu thống, đó là những người mà: 

  • Trong gia đình có người thân đã bị bệnh này (do yếu tố di truyền).

  • Bị các bệnh khác ví dụ như cao huyết áp, bệnh tiểu đường, các bệnh lý về mắt hoặc chấn thương mắt.

  • Dùng thuốc corticoid kéo dài.

  • Có nhãn cầu nhỏ, giác mạc nhỏ.

  • Bị tăng nhãn áp glocom cao trên 25 mmHg.

  • Thường xuyên cảm thấy lo lắng, dễ xúc cảm.

Phái yếu có nguy cơ bị bệnh thiên đầu thống cao hơn nam giới

Phái yếu có nguy cơ bị bệnh thiên đầu thống cao hơn nam giới

4. Điều trị bệnh như thế nào? 

Hiện nay, bệnh thiên đầu thống vẫn chưa có phương pháp để điều trị triệt để. Do vậy, mục đích của việc điều trị chủ yếu là làm chậm tiến triển của bệnh cũng như giảm thiểu tổn thương dây thần kinh thị giác. Tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ tiến hành điều trị cho bệnh nhân bằng sử dụng thuốc, bằng laser hoặc thực hiện phẫu thuật. 

- Đối với phương pháp điều trị bằng sử dụng thuốc, chủ yếu là dùng thuốc trị tăng nhãn áp. Trong đó, có một số loại đang có mặt trên thị trường như: timolol  0,25%, 0,5%; pilocarpin 1%, 2%; glycerol; azopt;... Tuy nhiên, các loại thuốc này cũng có khả năng gây nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe người bệnh. Vì vậy, người bệnh cần thiết phải ghi nhớ rằng không được tự ý sử dụng mà phải tuân thủ chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

- Đối với điều trị bằng phẫu thuật, có 3 phương pháp phẫu thuật phổ biến trong điều trị bệnh này bao gồm: cắt bè củng giác mạc, cấy ghép ống thoát thủy dịch và mổ glôcôm bằng laser. Với các ưu nhược điểm riêng ở từng phương pháp, mỗi trường hợp bệnh nhân với đặc điểm cụ thể, bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật vẫn còn có trường hợp tái phát bệnh, do vậy người bệnh không thể chủ quan mà cần chú ý theo dõi và đi tái khám định kỳ.

5. Làm thế nào để phòng bệnh?

Việc phòng tránh và giảm thiểu đi nguy cơ mắc phải bệnh thiên đầu thống có thể được thực hiện thông qua việc có kiến thức về bệnh, phát hiện sớm bệnh, kịp thời điều trị cũng như theo dõi thường xuyên.

Muốn như vậy, bạn nên chú ý đến những lời khuyên sau đây: 

  • Nên đi khám tổng quát định kỳ 6 tháng 1 lần.

  • Trường hợp trong gia đình có người bị bệnh này, những thành viên khác không nên đợi đến khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh mới đi thăm khám. Thay vào đó, để kịp thời phát hiện bệnh, cần đi khám chuyên khoa định kỳ. 

  • Tương tự như vậy, các đối tượng như mắc bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, hay những người trung niên cũng nên định kỳ thăm khám.  

  • Người đã từng mắc bệnh cũng cần tái khám khoảng 3 tháng 1 lần để xử trí kịp thời khi bệnh có biểu hiện tiến triển nặng.

  • Không tự ý mua và sử dụng thuốc nhỏ mắt khi chưa được bác sĩ chỉ định. 

Thăm khám mắt định kỳ để phòng ngừa bệnh thiên đầu thống

Thăm khám mắt định kỳ để phòng ngừa bệnh thiên đầu thống

Thiên đầu thống là một bệnh lý nguy hiểm có thể cướp đi thị lực của bệnh nhân. Do vậy, khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như đã nêu trên, bạn không được xem thường và có tâm lý chủ quan. Trong trường hợp đó, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán kịp thời và điều trị sớm. 

Quý khách có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám những bệnh lý về mắt hoặc các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác. Vui lòng liên hệ ngay với tổng đài: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn chi tiết và tiến hành đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.