Tin tức

Thiếu máu não có thể dẫn tới đột quỵ hay không?

Ngày 28/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng cơ thể thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu não rất nguy hiểm. Vậy làm thế nào để ta có thể xác định được cơ thể mình có đang bị thiếu máu não hay không? Nguyên nhân gây bệnh có thể đến từ đâu? Thiếu máu não có thể dẫn tới đột quỵ hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm rõ được về đề này!

1. Triệu chứng cho thấy bạn bị thiếu máu não?

Mặc dù tình trạng thiếu máu não có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho cơ thể nếu không kịp thời điều trị, thế nhưng không phải ai cũng phát hiện ra bệnh bởi nhiều triệu chứng bệnh khá mơ hồ, không rõ ràng. Bệnh xuất hiện với nhiều triệu chứng bệnh khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người, và một số triệu chứng điển hình như:

  • Đau đầu: Đây là dấu hiệu điển hình của tình trạng thiếu máu não. Hiện tượng đau đầu xuất hiện liên tục kèm theo cảm giác chóng mặt như bị say xe.

  • Tai có thể bị ù, khả năng nghe có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

  • Rối loạn thị giác.

  • Đôi lúc sẽ có cảm giác buồn nôn, thậm chí là nôn ói nhiều.

  • Tay chân thường bị tê bì, mất cảm giác.

  • Xuất hiện một số triệu chứng giống như bị tiền đình.

Một số trường hợp người bệnh xuất hiện các triệu chứng như trên nhưng sẽ biến mất ngay sau khoảng 24 giờ, triệu chứng này được hiểu như một cơn thiếu máu não thoáng qua. Mặc dù được gọi là “thoáng qua” nhưng nếu người bệnh chủ quan mà không tìm đến các bác sĩ để khám bệnh thì tình trạng này có thể sẽ xuất hiện lại nhiều lần, và mỗi lần sẽ nặng hơn trước đó.

Nôn ói có thể là triệu chứng của tình trạng thiếu máu não

Nôn ói có thể là triệu chứng của tình trạng thiếu máu não

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu não? Đối tượng dễ mắc phải?

Mặc dù nhắc đến tình trạng thiếu máu não thì ai cũng từng nghe qua, thế nhưng không phải ai cũng biết đến nguyên nhân gây ra. Có phải những người bị bệnh về não thì mới bị thiếu máu não hay không?

Tình trạng cơ thể bị thiếu máu não có thể xuất hiện ở bất kỳ ai chứ không phải chỉ bị ở những người đang có bệnh về não bộ. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy rằng tỉ lệ những người trẻ tuổi lại xuất hiện tình trạng thiếu máu não nhiều hơn các đối tượng khác. Khả năng cao có thể đến từ công việc quá nhiều dẫn đến đầu óc hay bị căng thẳng, stress, thường xuyên phải thức khuya, ăn các đồ ăn nhanh độc hại, sử dụng các chất có cồn quá nhiều, thuốc lá,... Những tác nhân này đều có thể gây hại cho tình hình sức khỏe của mỗi người, chúng có thể khiến cho các cấu trúc của hệ thống mạch máu bị suy yếu, các tế bào ở thành mạch bị hư hại dẫn đến tắc mạch máu.

Các bệnh lý như tiểu đường hay béo phì cũng sẽ là nhân tố khiến việc lưu thông máu lên não bị cản trở nhiều, xuất hiện tình trạng thiếu máu não. Phụ nữ đang mang thai hoặc có triệu chứng huyết áp thấp thường xuyên cũng sẽ có nguy cơ cao bị thiếu máu.

Các tác nhân ngoại cảnh như môi trường sống bị ô nhiễm do khói bụi, tiếp xúc nhiều với các loại hóa chất độc hại cũng sẽ là nguyên nhân không thể bỏ qua.

Một số người có bệnh dị dạng mạch máu bẩm sinh cũng sẽ có nguy cơ gặp phải trình trạng thiếu máu não cao hơn bởi khả năng lưu thông máu gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, người bệnh bị mắc phải một trong hai căn bệnh sau sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu máu não bất cứ lúc nào: Bệnh thoái hóa đốt sống cổ và bệnh xơ vữa động mạch. Hai căn bệnh này gây ra nhiều ảnh hưởng vô cùng lớn, không chỉ tác động đến một hay hai cơ quan mà chúng có thể cản trở hầu hết tất cả các hệ thống cơ quan trong cơ thể con người, não bộ cũng không phải ngoại lệ.

Tình trạng thiếu máu não xuất hiện nhiều ở những người trẻ tuổi

Tình trạng thiếu máu não xuất hiện nhiều ở những người trẻ tuổi

3. Thiếu máu não có thể dẫn tới đột quỵ?

Tình trạng thiếu máu não có thể được điều trị nếu có thể phát hiện sớm và có phương pháp điều trị hợp lý. Tuy vậy, khả năng những người đang bị thiếu máu não thường khá chủ quan xem thường mức độ nguy hiểm mà chúng có thể gây ra. Đặc biệt là những cơn thiếu máu não thoáng qua thường bị xem nhẹ và coi đó chỉ là triệu chứng do mệt mỏi và sẽ biến mất ngay chứ không hề nguy hiểm gì.

Những người bị thiếu máu não không chỉ bị gặp khó khăn bởi những triệu chứng bệnh mà nó gây ra mà còn có thể mắc phải những biến chứng nặng như:

Tính cách bị thay đổi một cách bất thường (rối loạn tính cách): Hay cáu gắt nhưng lại dễ cúc động, có thể mất bình tĩnh và không kiểm soát được hành động, hay có những phản ứng quá khích đối với những người xung quanh,... 

Khả năng tư duy bị ảnh hưởng: Chính bởi triệu chứng đau đầu thường xuyên khiến cho tâm lý người bệnh không ổn định, hay suy nghĩ lung tung chứ không thể tập trung vào công việc được. Trí nhớ cũng sẽ bị giảm sút đáng kể đối với những bệnh nhân bị thiếu máu não bởi não bộ không được hoạt động mạnh mẽ nữa mà thường bị tê bì do thiếu máu nuôi dưỡng.

Thường xuyên bị mất ngủ: Ban đầu khi mới bị thiếu máu não thì người bệnh hầu như khó có thể ngủ được một giấc sâu bởi các cơn đau có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Theo thời gian dài, người bệnh sẽ bị mắc thói quen bị tỉnh lúc nửa đêm và khó có thể trị khỏi hẳn.

Những người bị thiếu máu não dễ bị đột quỵ: Máu luôn cần được lưu thông liên tục vì trong máu không phải lúc nào cũng chứa các tế bào tốt mà có cả các tế bào đã hư. Vì vậy, nếu máu không được lưu thông một cách trôi chảy thì khả năng cao những phần máu xấu sẽ bị tích tụ lại trong não, tạo ra các cục máu đông tắc nghẽn, người bệnh sẽ gặp phải chứng đột quỵ.

Người bệnh có thể tử vong do xuất máu não: Các động mạch trong vùng não bộ có thể bị suy yếu dần bởi khả năng chuyển đổi lượng máu tốt lên não bị cản trở. Khi đó, động mạch máu có thể bị vỡ, máu bị tràn ra màng não gây áp lực lớn lên khoang sọ, bệnh nhân sẽ bị tử vong ngay.

Thiếu máu não có thể dẫn tới đột quỵ

Thiếu máu não có thể dẫn tới đột quỵ

Để tránh được những rủi ro không đáng có do tình trạng thiếu máu não gây ra thì ngay khi người bệnh phát hiện ra những bất thường có thể là dấu hiệu của thiếu máu não, thì phải lập tức liên hệ với các cơ sở y tế uy tín để tìm ra phương pháp điều trị sớm nhất có thể. Quý bạn đọc hãy liên hệ ngay với bệnh viện MEDLATEC Hà Nội thông qua tổng đài 1900 56 56 56 để có được sự hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.