Tin tức

Thời điểm nên tầm soát ung thư sớm là khi nào?

Ngày 22/11/2019
BS. Bùi Văn Hải, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: BSCKI. Bùi Văn Hải
Hiện nay việc tầm soát ung thư sớm đang ngày càng trở nên phổ biến. Những quan niệm kiểu như ung thư thì không phát hiện sớm được hay mình không bị ung thư được đã sớm trở nên sai lầm. Tầm soát ung thư đã trở thành một trong những biện pháp bảo vệ sức khỏe cơ bản nhất và hôm nay MEDLATEC sẽ tư vấn kĩ hơn cho các bạn về vấn đề này.

1. Thế nào là tầm soát ung thư sớm?

Tầm soát ung thư sớm là việc chúng ta dùng các phương pháp y học để kiểm tra tình trạng các tế bào trên cơ thể để xác định xem bản thân có bị ung thư hoặc có khả năng bị ung thư trong thời gian gần hay không. Thông thường tầm soát ung thư được thực hiện từ khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, chưa có biểu hiện nào của ung thư. Tức là đây là phương pháp xác định ung thư ngay từ khi chưa phát triển thành ung thư.

Ngoài ra khi thực hiện tầm soát ung thư sớm ngay sau khi bạn vừa trải qua thời gian điều trị khác cũng là một phương pháp đánh giá sức khỏe rất tốt. Cụ thể bạn sẽ được kiểm tra kỹ các tế bào vừa trải qua giai đoạn bệnh. Bác sĩ có thể xác định xem liệu chúng có gây nên các tổn thương tiền ung thư hay không. Hiểu nôm na thì đánh giá các tế bào mới khỏi bệnh có khả năng biến thành tế bào ung thư hay không.

Tầm soát ung thư sẽ giúp bạn phát hiện ung thư ngay từ những giai đoạn đầu

Tầm soát ung thư sẽ giúp bạn phát hiện ung thư ngay từ những giai đoạn đầu

2. Ý nghĩa của việc tầm soát ung thư sớm

Tầm soát ung thư thường xuyên có khả năng phát hiện ung thư ngay giai đoạn đầu nên nó có ý nghĩa rất nhiều đối với việc chữa trị hoặc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân bị ung thư sau này. Thông thường nếu phát hiện ung thư từ giai đoạn này người bệnh vẫn có rất nhiều khả năng được chữa khỏi hoàn toàn. Các phương pháp chữa trị chuyên biệt cần sử dụng trong thời gian này cũng không quá tốn kém hay ảnh hưởng mạnh đến cơ thể người bệnh.

Nếu so với tình trạng bạn biết bản thân bị ung thư vào giai đoạn cuối và gần như không còn nhiều cơ hội trị bệnh thì rõ ràng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hình thức tầm soát ung thư định kỳ thực sự là một biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân rất tích cực. Đây không phải việc khám bệnh vô ích đâu, đây chính là khám sức khỏe định kỳ các bạn nhé!

3. Những ai cần thực hiện tầm soát ung thư sớm?

Nhìn chung tất cả mọi người, mọi giới tính, mọi lứa tuổi đều nên thực hiện tầm soát ung thư ngay khi có thể. Việc chăm sóc sức khỏe là câu chuyện không chỉ riêng ai. Hơn nữa bất kỳ ai cũng có khả năng bị ung thư. Vậy thì tầm soát ung thư là phương pháp y khoa dành cho tất cả mọi người lắng nghe sức khỏe của mình.

Những người có thân nhân có tiền sử bị ung thư nên thực hiện tầm soát sớm

Những người có thân nhân có tiền sử bị ung thư nên thực hiện tầm soát sớm

Tuy nhiên đối với những người có khả năng và nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn người bình thường có thể được bác sĩ chỉ định trực tiếp thực hiện tầm soát ung thư sớm. Các đối tượng này thường là những người vừa mới trải qua thời gian dài trị bệnh bằng thuốc hoặc hóa trị, xạ trị. Người có thân nhân có tiền sử mắc ung thư hoặc những người đang trong độ tuổi có khả năng mắc bệnh ung thư cao. 

Tùy vào loại bệnh ung thư mà lại có một độ tuổi nguy cơ cao riêng. Ví như ung thư tuyến vú thường là những người phụ nữ trên 40 tuổi, đã hoặc đang bước vào giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên ung thư đại tràng lại thường xuyên xuất hiện ở đàn ông có độ tuổi trên 50 hơn.

4. Thời điểm nên tầm soát ung thư sớm

Trên thực tế tùy vào thể trạng cũng như bệnh án cụ thể của bạn mà bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định các thời điểm cụ thể để thực hiện tầm soát ung thư sớm. Đồng thời họ cũng sẽ nhắc nhở bạn tần suất của các kỳ kiểm tra tế bào này để bạn tự đi tầm soát.

Đối với những người bình thường, lời khuyên đưa ra là bạn rất không nên kéo dài thời gian quyết định có nên đi tầm soát hay không. Tốt nhất bạn nên thực hiện hoạt động kiểm tra này ngay từ lúc cơ thể chưa có dấu hiệu nào, đang hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu bạn cố chờ đến khi có một vài dấu hiệu bất lợi mới kiểm tra thì rất có thể bạn đã mắc ung thư ở giai đoạn nguy hiểm rồi.

Độ tuổi nên đi tầm soát nhất trung bình là từ 40 - 60 tuổi, tức là độ tuổi trung niên, đây là lúc nhiều tế bào bắt đầu thoái hóa và mệt mỏi, dễ gây ung thư. Bạn cũng nên thực hiện tầm soát ung thư mỗi năm một lần. Hoặc bạn cũng có thể kéo dài hơn từ 1 năm rưỡi đến 2 năm là tối đa.

Các bạn nên thực hiện tầm soát ung thư 1 năm 1 lần

Các bạn nên thực hiện tầm soát ung thư 1 năm 1 lần

5. Các phương pháp tầm soát ung thư sớm

  • Tầm soát ung thư vú: Thường chụp nhũ ảnh ở phụ nữ trên 40 tuổi để kiểm soát việc các mô tuyến vú có bị thoái hóa hoặc phát triển thành tế bào ung thư hay không. Ngoài ra cũng có thể sử dụng hình thức chụp cộng hưởng từ (MRI).

  • Tầm soát ung thư cổ tử cung: Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện phết tế bào học cổ tử cung hay còn gọi là PAP. Các tế bào ở tử cung được lấy ra sẽ được quan sát qua kính hiển vi để xác định ung thư tiền xâm lấn haowcj ung thư tại chỗ.

  • Tầm soát ung thư phổi: Đây cũng là một trong những hình thức tầm soát ung thư định kỳ hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Người bệnh có thể chọn 1 trong 2 hình thức là chụp CT hoặc chụp X-quang. Tuy nhiên thông thường các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên thực hiện chụp CT. Độ phân giải cao cũng như tốc độ nhanh sẽ phát hiện cả những tổn thương nhỏ nhất.

  • Tầm soát ung thư gan: Bệnh nhân thực hiện hai bước xét nghiệm cơ bản là xét nghiệm AFP và siêu âm gan. Đặc biệt được khuyến cáo tầm soát sớm với các đối tượng từng xơ gan, viêm gan.

  • Tầm soát ung thư dạ dày và trực tràng: Đối với hai hình thức tầm soát ung thư này, cách kiểm tra hiệu quả nhất hiện nay chính là nội soi. Bác sĩ thực hiện sẽ thông qua hình ảnh thu về mà xác định cơ quan đó có tổn thương để tế bào ung thư phát triển hay không.

Đối với việc tầm soát ung thư sớm các bạn nên chọn các địa chỉ uy tín, chất lượng. Với kinh nghiệm y khoa chuyên sâu về ung thư, đội ngũ bác sĩ tâm huyết cũng như hệ thống trang thiết bị được đầu tư kỹ lưỡng, MEDLATEC tự tin đưa ra kết quả tầm soát chính xác nhất cũng như hỗ trợ khách hàng quá trình trị liệu sau này. Đặc biệt hiện nay các bệnh nhân thăm khám tại bệnh của chúng tôi sẽ được tiếp nhận Bảo lãnh viện phí với thẻ Bảo hiểm của hơn 30 công ty bảo hiểm lớn. Để biết thêm về dịch vụ, quý khách có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài tư vấn: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.