Tin tức

Thời tiết giao mùa, cảnh báo các bệnh lý đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ cha mẹ tuyệt đối không bỏ qua

Ngày 23/08/2023
Thời điểm giao mùa, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân tiếp nhận số lượng bệnh Nhi đến thăm khám tăng đột biến. Trong đó chủ yếu là các trường hợp trẻ mắc bệnh lý đường hô hấp với các triệu chứng diễn tiến từ nhẹ đến nặng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp cha mẹ trang bị kiến thức hữu ích để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe con yêu một cách tốt nhất.

Trẻ nhỏ dễ dàng mắc các bệnh lý đường hô hấp, nguyên nhân từ đâu?  

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 10 triệu trẻ em tử vong do các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như cúm, viêm phế quản, viêm phổi…  

Tại Việt Nam, trung bình một trẻ dưới 5 tuổi có thể mắc các bệnh viêm đường hô hấp từ 4-6 lần/năm, bệnh thường gặp nhiều nhất vào thời điểm giao mùa, hoặc khi thời tiết thay đổi thất thường. 


Trẻ dễ mắc các bệnh lý hô hấp ở thời điểm giao mùa hoặc thời tiết thất thường 

BSCKI. Nguyễn Thị Thúy Ngân - Chuyên khoa Nhi, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân chỉ ra 3 nguyên nhân chủ yếu sau khiến trẻ dễ dàng mắc các bệnh lý đường hô hấp: 

  • Hệ hô hấp ở trẻ nhỏ chưa phát triển toàn diện, cùng đường thở ngắn khiến việc hít thở nhiều lần trong một phút tạo điều kiện cho virus dễ dàng xâm nhập và gây bệnh; 
  • Trong những năm tháng đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ vẫn đang được hoàn thiện, bởi vậy, sức đề kháng còn yếu và rất dễ bị các tác nhân lạ tấn công; 
  • Trẻ sinh hoạt tập thể tại trường học hay các môi trường dịch tễ đang lưu hành dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp. 

5 bệnh lý hô hấp phổ biến ở trẻ nhỏ cha mẹ cần ghi nhớ ngay các triệu chứng điển hình 

Qua quá trình thăm khám, BSCKI. Nguyễn Thị Thúy Ngân tổng hợp lại 5 bệnh lý hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ trong thời điểm giao mùa, nắng mưa thất thường. Cụ thể như sau:  

1/ Cúm: Bệnh do virus Influenza gây ra với biểu hiện sốt cao, ho, sổ mũi, đau cơ, mệt mỏi. Bệnh có thể dẫn đến biến chứng viêm phổi, nặng nề nhất là gây suy hô hấp cần thở oxy và thở máy. 

2/ Viêm phế quản cấp: Vi sinh vật gây bệnh xâm nhập vào phế quản (đường thở) gây ra tình trạng viêm phế quản cấp. Trẻ mắc bệnh thường có các biểu hiện như ngạt mũi, thở khò khè, khó thở, ho khan/ho có đờm… và có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, suy hô hấp cấp. 

3/ Viêm xoang cấp: Tình trạng nhiễm trùng khiến biểu mô bên trong các xoang bị sưng, viêm, dẫn đến hiện tượng tụ dịch xoang phía sau mũi/mắt. Khi mắc bệnh, trẻ gặp một số biểu hiện như chảy dịch mũi vàng/xanh, hụt hơi, khó thở, tắc mũi… 

4/ Viêm amidan cấp: Nguyên nhân chủ yếu gây viêm amidan ở trẻ là do sự xâm nhập của virus/vi khuẩn khiến amidan bị viêm nhiễm và sưng nề. Trẻ thường có biểu hiện sốt cao, đau rát họng, nuốt đau họng, chán ăn; khi tiến triển nặng hơn sẽ gây khàn tiếng, cổ họng có đờm… Nếu không điều trị kịp thời, bệnh dễ tiến triển mạn tính, tái phát nhiều lần, làm tăng số lần sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh, có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc và sự phát triển của trẻ. 

5/ Viêm họng cấp: Bệnh thường xảy ra do trẻ nhiễm virus/vi khuẩn… gây ra các biểu hiện như sốt, đau rát họng, ho, quấy khóc, biếng ăn… Trong đó, nếu trẻ bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A sẽ đặc biệt nguy hiểm, bởi có thể gây các biến chứng ảnh hưởng đến tim, thận, khớp… 

Bên cạnh việc cha mẹ cần trang bị các kiến thức cơ bản liên quan đến bệnh lý đường hô hấp thường gặp ở trẻ, bác sĩ Ngân đưa ra cảnh báo về thói quen nguy hiểm của nhiều phụ huynh.  

Thông thường, cha mẹ thường chủ quan cho rằng các triệu chứng sốt, ho, sổ mũi, hắt hơi… ở trẻ chỉ là bệnh “ốm vặt” nên tự ý mua kháng sinh điều trị tại nhà. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết, sử dụng kháng sinh bừa bãi khi không có chỉ định từ bác sĩ sẽ dẫn đến nguy cơ kháng thuốc và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.  


Bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ không nên “tự làm bác sĩ” điều trị bệnh cho trẻ tại nhà 

Đồng thời, với kinh nghiệm nhiều năm khám chữa bệnh Nhi khoa, bác sĩ chứng kiến nhiều trường hợp nhiễm trùng hô hấp cấp tính do không được điều trị kịp thời và đúng cách đã tiến triển mạn tính, cùng nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của trẻ. Bởi vậy, khi con xuất hiện các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, cha mẹ cần đưa ngay đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được bác sĩ chuyên khoa xử trí kịp thời. 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân: Hội tụ chuyên gia Nhi khoa đầu ngành, chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả 

Kế thừa và phát huy những ưu điểm của Hệ thống Y tế MEDLATEC có kinh nghiệm gần 30 năm với mạng lưới phủ khắp toàn quốc, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân quy tụ đội ngũ bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu lĩnh vực Nhi khoa tại Việt Nam.  

Với kinh nghiệm thăm khám của đội ngũ y bác sĩ, đơn vị đã thực hiện chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý hô hấp nói riêng, cùng các bệnh lý chuyên khoa Nhi nói chung ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. 


Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân là địa chỉ thăm khám chuyên khoa Nhi được nhiều cha mẹ tin chọn bởi dịch vụ y khoa chất lượng và tinh thần phục vụ chuyên nghiệp 

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, đội ngũ bác sĩ Nhi khoa tại Phòng khám sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho cha mẹ các phương pháp nuôi dưỡng con hợp lý, khoa học, cá thể hóa theo thể trạng và tình hình sức khỏe của trẻ. 

Đưa trẻ đến thăm khám, điều trị tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân, cha mẹ hoàn toàn an tâm bởi đơn vị tuân thủ theo đúng quy định của Bộ Y tế về kiểm soát nhiễm khuẩn, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo trong những thời điểm nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành. 

Vì sự phát triển khỏe mạnh và toàn diện của con yêu, MEDLATEC Thanh Xuân sẵn sàng đồng hành cùng cha mẹ “lắng nghe” cơ thể bé và chăm sóc sức khỏe tốt nhất! 

Mọi thông tin cần tư vấn, hoặc đặt lịch thăm khám tại Phòng khám, cha mẹ có thể liên hệ qua các kênh sau: 

  • Ứng dụng y tế số My Medlatec (có mặt trên 2 nền tảng Google Play và App Store). 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân 

  • Địa chỉ: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội 
  • Thời gian làm việc: Từ 7h00 - 19h00 tất cả các ngày trong tuần, kể cả Lễ/Tết 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.