Tin tức

Thông tin ít người biết về kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Ngày 25/06/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là kỹ thuật hiện đại tiên tiến bậc nhất hiện nay với độ chính xác cao, được tất cả các bệnh viện lớn áp dụng trong công tác khám chữa bệnh.

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là kỹ thuật sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh theo mặt cắt ngang chính xác về cấu trúc bên trong của vùng bụng nhằm mục đích chẩn đoán kịp thời tình trạng, mức độ bệnh lý. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích ít người biết về phương pháp này. Mời độc giả tham khảo.

1. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là gì? 

Như đã định nghĩa ở trên, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là kỹ thuật đem lại hình ảnh chi tiết về cấu trúc bên trong bụng. Phương pháp này thường được áp dụng để tìm ra các vấn đề như:

- Phát hiện nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau bụng hoặc căng chướng bụng, hoặc các nguyên nhân gây sốt.

- Chẩn đoán tình trạng nhiễm trùng hay chấn thương ở khu vực ổ bụng.

- Tìm kiếm sự có mặt của các khối u ngay cả ung thư hay sỏi thận.
- Xác định tình trạng viêm đau ruột thừa.

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất hiện nay

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng thường được chỉ định khi bệnh nhân gặp phải vấn đề không rõ nguyên nhân ở ổ bụng

2. Những trường hợp nào cần phải chụp cắt lớp ổ bụng

Đối với những trường hợp sau đây thì bác sĩ có thể chỉ định ngay để chụp cắt lớp vi tính ổ bụng:

- Có dấu hiệu đau bụng và cảm thấy có gì bất thường trong ruột.

- Trong nước tiểu hoặc phân xuất hiện máu. 

- Vàng da, khó đi tiểu, cơ thể bị giảm cân bất thường.

- Sốt không rõ nguyên nhân.

- Vùng bụng có biểu hiện bị chấn thương.

- Xuất hiện chất lỏng tích tụ trong khoang bụng.

3. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng diễn ra như thế nào?

- Trước khi tiến hành chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, các bác sĩ sẽ đưa vào cơ thể một loại thuốc nhuộm đặc biệt hay còn gọi là chất tương phản. Loại chất này sẽ giúp một số vị trí hiển thị tốt hơn trên phim CT. Thông thường chất tương phản sẽ được đưa vào trong cẳng tay của người bệnh thông qua tĩnh mạch.

- Người đi chụp cắt lớp vi tính ổ bụng nằm trên bàn hẹp dễ dàng trượt và được đưa vào vào trung tâm của máy quét citi. Còn đối với người được chụp sẽ nằm ngửa với cánh tay kéo phía trên đầu.
- Khi bệnh nhân đang ở trong máy quét thì vòng xoay của máy quét phát ra tia X quay vòng quanh cơ thể. Vòng xoay của máy quét sẽ liên tục  thực hiện việc quét mà không dừng lại.

- Hình ảnh của vùng bụng sẽ hiện diện ngay trên chiếc máy tính kết nối gọi là các slice. Tất cả hình ảnh này sẽ được lưu trữ, xem trên màn hình, hoặc in ra bản phim. Hình ảnh 3 chiều ở quanh bụng sẽ được thực hiện bằng cách xếp chồng các slide lại với nhau. Người bệnh vẫn tỉnh táo trong từng khâu chụp, tuy nhiên họ phải nằm yên, bởi nếu vô tình chuyển động sẽ khiến hình ảnh bị mờ. 

chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Toàn bộ quá trình chụp cắt lớp vi tính có thể mất khoảng nửa tiếng

4. Chụp cắt lớp ổ bụng có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe không là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân và gia đình quan tâm. Các chuyên gia y tế đã khẳng định rằng đây là kỹ thuật chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh an toàn và có rủi ro rất thấp.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng kỹ thuật chụp cắt lớp ổ bụng có mức độ phơi nhiễm với bức xạ rất ít, bởi vậy hầu như không gây nguy hại gì cho sức khỏe bệnh nhân.

Tuy vậy, đây không phải là kỹ thuật an toàn tuyệt đối và chỉ nên thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, chụp cắt lớp vi tính có thể gây tác dụng phụ với các trường hợp cụ thể như:

- Phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ mang thai.

- Bệnh nhân bị dị ứng với thuốc cản quang.

- Người bệnh có vấn đề liên quan đến thận.

- Người bị tiểu đường có hoặc không dùng thuốc điều trị.

Nếu bản thân nằm trong các trường hợp kể trên thì bạn nên thông báo rõ ràng để bác sỹ chỉ định phương pháp hỗ trợ trong trường hợp bắt buộc chụp cắt lớp vi tính ổ bụng.

 chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối u xuất hiện trong ổ bụng của bệnh nhân

5. Tại sao nên chọn bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện lớn đều áp dụng kỹ thuật chụp cắt lớp ổ bụng. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng sử dụng các thiết bị máy móc hiện đại hay sở hữu đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao. Vì thế, nếu bạn đang băn khoăn không biết chụp cắt lớp vi tính ổ bụng ở đâu uy tín, chất lượng thì MEDLATEC chính là địa chỉ đáng để bạn “chọn mặt gửi vàng”.

Tại MEDLATEC, tất cả các trang thiết bị, máy móc đều tiên tiến, hiện đại, trong đó có máy chụp cắt lớp ổ bụng được sử dụng tại bệnh viện mới được nhập về, có tính năng tái tạo hình ảnh 3D kết hợp thiết bị hỗ trợ giảm liều tia X giúp đem lại hình ảnh chi tiết, chính xác và đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ thăm khám cũng như chẩn đoán hình ảnh, kỹ thuật viên tại bệnh viện đều được đào tạo chuyên sâu các kiến thức chuyên ngành cùng nhiều năm kinh nghiệm. Các bác sĩ tay nghề cao sẽ trực tiếp tiến hành chụp và đọc kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng để từ đó đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác cho bệnh nhân.

Ngoài ra, chi phí chụp cắt lớp tại MEDLATEC cũng được niêm yết rõ ràng, công khai và hợp lý, bệnh nhân sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí nào khác trong quá trình thăm khám.

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Với cam kết nhanh chóng và chuẩn xác, MEDLATEC đạt các tiêu chuẩn của một bệnh viện đa khoa tư nhân chất lượng cao

Hi vọng với những thông tin mà MEDLATEC vừa chia sẻ đã giúp bạn cập nhật thêm những kiến thức cần thiết về kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính ổ bụng. Nếu bạn đang nghi ngờ hay có vấn đề về sức khỏe, đừng ngần ngại, hãy nhanh chóng đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và giúp đỡ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.