Tin tức

Thông tin về các bệnh về đường hô hấp thường gặp

Ngày 22/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh liên quan tới đường hô hấp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ và người già. Bệnh thường xuất hiện nhiều vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường. Việc chủ động tìm hiểu các bệnh về đường hô hấp để phòng ngừa, theo dõi và điều trị sớm là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

1. Tìm hiểu chung về bệnh lý đường hô hấp

Các bệnh về đường hô hấp được chia thành hai dạng chính, đó là nhiễm trùng đường hô hấp trên và nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Trong đó, một số bệnh như: cúm, viêm thanh quản hoặc viêm xoang,... được xếp vào nhóm nhiễm trùng đường hô hấp trên. Các bệnh như: viêm phổi và viêm phế quản,... được đưa vào nhóm nhiễm trùng đường hô hấp dưới.

Thời điểm giao mùa là lúc dễ mắc các bệnh về đường hô hấp

Thời điểm giao mùa là lúc dễ mắc các bệnh về đường hô hấp

Vậy tác nhân chính gây bệnh lý về đường hô hấp là gì? Đa phần bệnh lý đường hô hấp xảy ra do các loại virus, vi khuẩn, nấm gây nên. Trên thực tế, bệnh lý đường hô hấp đa phần xuất hiện vào thời điểm giao mùa. Lúc này khí hậu thay đổi thất thường, nhiệt độ tăng hoặc giảm nhanh, đột ngột khiến hệ miễn dịch suy yếu. Đây là cơ hội để virus, vi khuẩn, nấm tấn công vào hệ hô hấp và gây ra các bệnh lý.

Nhiều người chủ quan và cho rằng triệu chứng bệnh đường hô hấp nhẹ, không ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, các bệnh lý liên quan tới đường hô hấp thường diễn biến nhanh, phức tạp và có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng. Do đó, khi có biểu hiện nghi mắc các bệnh về đường hô hấp, bạn nên chủ động đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Các bệnh về đường hô hấp thường gặp và triệu chứng đi kèm

2.1. Nhóm bệnh đường hô hấp trên phổ biến 

2.1.1. Cảm cúm

Một trong những bệnh thường gặp về đường hô hấp đó là cảm cúm, tác nhân gây bệnh là virus Influenza, hay còn được gọi là virus cúm. Loại virus này có tốc độ lây lan nhanh chóng và dễ gây dịch nếu không được kiểm soát tốt.

Cảm cúm là căn bệnh thường gặp

Cảm cúm là căn bệnh thường gặp

Virus cúm chủ yếu lây lan qua đường hô hấp, thông qua nước bọt hoặc dịch tiết mũi, họng của người mắc bệnh. Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus cúm, các bạn hãy chủ động đeo khẩu trang ở nơi đông người, tránh tiếp xúc trực tiếp với người đang bị cúm.

Các triệu chứng cảm cúm thường gặp là: sốt cao, đau nhức đầu, ho kéo dài kèm sổ mũi, cơ thể mệt mỏi,… Một số bệnh nhân còn đối mặt với triệu chứng liên quan tới đường tiêu hóa, ví dụ như: tiêu chảy, nôn mửa. Nhìn chung, triệu chứng bệnh không quá nghiêm trọng, nếu được chăm sóc đúng cách, bệnh nhân sẽ phục hồi sức khỏe sau khoảng 2 - 7 ngày.

2.1.2. Viêm xoang

Nhắc tới các bệnh về đường hô hấp, chúng ta không thể bỏ qua bệnh viêm xoang. Đây là tình trạng nhiễm trùng màng niêm mạc lót trong lòng xoang do nhiễm vi trùng và siêu vi trùng. Căn bệnh này được chia thành viêm xoang cấp và viêm xoang mạn tính. Tùy vào tình trạng bệnh, bạn sẽ gặp triệu chứng khác nhau và cần điều trị theo phác đồ phù hợp.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh viêm xoang khá mơ hồ, ví dụ như: sốt cao, có dấu hiệu nghẹt mũi, điếc mũi và đau nhức khu vực xoang viêm,… Nếu không chú ý theo dõi và đi kiểm tra, bệnh nhân rất khó phát hiện và điều trị viêm xoang.

Nghẹt mũi là một trong những biểu hiện của viêm xoang

Nghẹt mũi là một trong những biểu hiện của viêm xoang

Lưu ý: cảm giác đau nhức xảy ra ở nhiều khu vực khác nhau. Đối với bệnh nhân viêm xoang hàm, cơn đau thường xuất hiện ở má, trong khi bệnh nhân viêm xoang trán hay cảm thấy đau nhức vùng giữa 2 lông mày. Cơn đau thường xuất hiện vào thời điểm nhất định trong ngày và lặp lại nhiều lần trong những ngày tiếp theo, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Nghẹt mũi là biểu hiện gây khó chịu đối với bệnh nhân viêm xoang. Về lâu về dài, nếu không được điều trị theo phác đồ phù hợp, bệnh nhân có nguy cơ bị điếc mũi, gặp khó khăn khi phân biệt các mùi hương.

2.1.3. Viêm thanh quản

Viêm thanh quản là bệnh về đường hô hấp xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Có rất nhiều tác nhân gây viêm thanh quản, ví dụ như: vi khuẩn, nấm hoặc một số loại virus. Bệnh viêm thanh quản cấp tính thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa. Bệnh nhân sẽ gặp phải các triệu chứng như: sốt cao, ho khàn, có dấu hiệu khàn tiếng,… Kèm theo đó, bệnh nhân thường có cảm giác gai người, ớn lạnh.

Bệnh viêm thanh quản tái phát nhiều lần và không được điều trị sẽ dứt điểm sẽ dẫn tới tình trạng viêm thanh quản mạn tính. Lúc này, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với một số biến chứng như: quá sản, loạn sản, thậm chí là teo niêm mạc thanh quản.

2.2 Nhóm bệnh đường hô hấp dưới thường gặp

2.2.1. Viêm phế quản

Viêm phế quản là một trong các bệnh về đường hô hấp khá phổ biến và được xếp vào nhóm viêm đường hô hấp dưới. Khi mắc bệnh, niêm mạc ống phế quản của bệnh nhân bị viêm nhiễm nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân gây triệu chứng: ho khan, ho có đờm, sốt cao và thở khò khè,…

Chúng ta không nên chủ quan với các bệnh đường hô hấp dưới

Chúng ta không nên chủ quan với các bệnh đường hô hấp dưới

Viêm phế quản cũng được chia thành hai dạng chính, đó là viêm phế quản cấp và viêm phế quản mạn tính. Ở dạng bệnh cấp tính, niêm mạc ống phế quản của người bệnh chưa gặp nhiều tổn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi bệnh diễn biến sang cấp độ mạn tính, ống phế quản chịu nhiều tổn thương và gây ra các biến chứng nghiêm trọng, trong đó phải kể tới tình trạng phổi tắc nghẽn mạn tính.

2.2.2. Viêm phổi

Viêm phổi thường do vi khuẩn, virus,... gây nên. Đây là bệnh lý nguy hiểm với các dấu hiệu như sốt, khó thở,... Bệnh lý này có thể dẫn đến tình trạng suy hô hấp, thậm chí đe dọa tính mạng nếu người bệnh không đi thăm khám để điều trị. 

2.2.3. Viêm tiểu phế quản 

Đây là bệnh lý dễ gặp ở người có sức đề kháng kém như trẻ nhỏ, người già. Ban đầu, biểu hiện của bệnh tương đối giống với cảm lạnh nhưng khi không được điều trị, triệu chứng sẽ nặng dần hơn. Cụ thể: ho nhiều, thở khò khè, khó thở,... dần dần có thể chuyển biến sang suy hô hấp cấp, xẹp phổi,... rất nguy hiểm. 

3. Thăm khám và điều trị bệnh lý đường hô hấp ở đâu?

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị có kinh nghiệm điều trị các bệnh về đường hô hấp, được chuyên gia đầu ngành cũng như khách hàng đánh giá cao. Tới nay, MEDLATEC đã hoạt động gần 30 năm, đây là đơn vị y tế tập trung nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, có chuyên môn vững vàng.

Để phục vụ quá trình thăm khám, điều trị bệnh, MEDLATEC đã trang bị nhiều máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển như Đức, Mỹ và Thụy Sỹ như máy chụp X-quang, nội soi, MRI, CT Scan,.... Đặc biệt, MEDLATEC còn là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm với Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được trao chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh đường hô hấp

MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh đường hô hấp

Mong rằng bài viết này giúp bạn nắm được các bệnh về đường hô hấp thường gặp. Chúng ta cần chủ động theo dõi, điều trị bệnh sớm để kiểm soát diễn biến bệnh, đồng thời ngăn ngừa biến chứng xảy ra. Nếu có nhu cầu thăm khám, điều trị bệnh tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch trước và được hỗ trợ chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.