Tin tức

Thực đơn hoàn hảo dành cho các cặp vợ chồng chưa biết ăn gì chống vô sinh

Ngày 02/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Những phương pháp điều trị vô sinh tiên tiến, hiện đại nhất đã được các cặp vợ chồng hiếm muộn tìm đến nhưng lại vô tình quên rằng chế độ dinh dưỡng cũng góp một phần quan trọng. Bất cứ ai cũng không được xem nhẹ chế độ ăn uống, dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt là những đối tượng bị vô sinh. Vậy ăn gì chống vô sinh hiệu quả? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu nhé!

1. Vô sinh là gì?

Vô sinh (tên gọi khác là hiếm muộn), là một thuật ngữ mô tả tình trạng không thể thụ thai ở nhiều cặp vợ chồng, mặc dù đã quan hệ tình dục trong thời gian dài (không hề sử dụng các biện pháp tránh thai). Vô sinh cũng được hiểu theo mặt khác là tình trạng người phụ nữ có thể thụ thai nhưng không có khả năng mang thai tới khi sinh "bé yêu" ra đời.

Nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh có thể do:

  • Vợ hoặc chồng có vấn đề về các cơ quan sinh sản

  • Nhiều yếu tố khác ngăn chặn quá trình thụ thai (đã quá tuổi mang thai, sử dụng nhiều chất kích thích,..).

  • Ngoài ra, có khoảng 10 - 20% các trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân.

Đến gặp bác sĩ để khám, được nhận lời tư vấn là lựa chọn tốt nhất cho những cặp vợ chồng mắc bệnh vô sinh

Đến gặp bác sĩ để khám, được nhận lời tư vấn là lựa chọn tốt nhất cho những cặp vợ chồng mắc bệnh vô sinh

2. Ăn gì chống vô sinh?

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống không những làm tăng cường sức khỏe mà còn giúp cân bằng hormone trong cơ thể (một yếu tố quan trọng trong quá trình thụ thai). Chính vì vậy, các cặp vợ chồng muốn có con thì cần phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, nhất là những món tốt cho quá trình thụ thai, chống vô sinh hiệu quả,... Sau đây, MEDLATEC sẽ đưa ra những gợi ý về các loại thực phẩm mà các cặp vợ chồng mắc bệnh vô sinh, muốn mau có con nên bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Hãy đọc và cân nhắc nhé!

Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là loại khoáng chất không thể thiếu trong cơ thể, có tác dụng tăng cường khả năng sinh sản ở cả nam giới lẫn nữ giới. Thiếu kẽm sẽ gây ra những biến đổi về nhiễm sắc thể, nữ giới thiếu kẽm sẽ làm giảm khả năng thụ thai, dễ sảy thai, thai chết lưu,...

Kẽm kích thích hormone sinh sản ở nữ giới, là yếu tố quyết định dộ di chuyển của "tinh binh" vào tử cung. 

Chính vì vậy, bổ sung kẽm là điều mà những cặp vợ chồng nên làm để quá trình thụ thai xảy ra nhanh và tốt nhất. Bổ sung kẽm bằng cách ăn nhiều hải sản, tôm, cua, ghẹ, mực, lòng đỏ trứng, chuối, ngũ cốc,...

Bổ sung đầy đủ axit folic

Một số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bổ sung vừa đủ lượng axit folic và vitamin B12 sẽ có khả năng thụ thai cao hơn những người phụ nữ khác. Còn với nam giới, khi được bổ sung đủ các chất này, lượng tinh trùng được cải thiện rất hiệu quả.

Sữa, bông cải xanh, bắp cải, măng tây, ngũ cốc, bơ,... là những thực phẩm chứa nhiều axit folic mà các bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Ngũ cốc là một loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ quá trình thụ thai xảy ra nhanh chóng, hiệu quả chống vô sinh

Ngũ cốc là một loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ quá trình thụ thai xảy ra nhanh chóng, hiệu quả chống vô sinh

Cung cấp đẩy đủ các loại vitamin, dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể 

Các loại vitamin A, B, C, D, E, B12, B2,... là những dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể chúng ta. Vitamin C và vitamin E là hai loại làm tăng khả năng sinh sản cho cả nam lẫn nữ, trong đó:

  • Vitamin C: một chất chống oxy hóa, tăng khả năng sinh sản, giúp chu kỳ rụng trứng ổn định hơn, tăng lượng tinh trùng cũng như đảm bảo chất lượng tinh trùng.

  • Vitamin E: cũng là chất chống oxy hóa, làm tăng khả năng sinh sản của cả hai vợ chồng bạn. Giúp thành tử cung dày hơn, buồng trứng hoạt động tốt hơn ở nữ giới. Còn với nam giới, vitamin E giúp tăng chất lượng tinh trùng.

Với việc bổ sung vitamin E, vitamin C, cùng nhiều loại vitamin khác vào cơ thể là rất dễ dàng và nhanh chóng. Bởi lẽ, các loại vitamin này có mặt rất nhiều trong rau, củ, quả, các loại hạt, trứng, đậu hũ, giá đỗ, chanh,...

Trứng gà thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất giúp phòng và điều trị bệnh vô sinh hiệu quả

Trứng gà - thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất như: kẽm, vitamin A, E, D,... giúp phòng và điều trị bệnh vô sinh hiệu quả

Mật ong - hỗ trợ điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Mật ong được biết đên là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, làm đẹp. Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng lớn trong việc hỗ trợ quá trình sinh sản, nó giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng vô sinh, hãy dùng 2 - 3 thìa trước khi đi ngủ trong thời gian dài sẽ mang lại hiệu quả vô cùng bất ngờ đó!

Mật ong món quà tuyệt vời nhất mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho con người

Mật ong - món quà tuyệt vời nhất mà "mẹ thiên nhiên" đã ban tặng cho con người!

3. Những thói quen sinh hoạt giúp bạn kiểm soát được tình trạng vô sinh - hiếm muộn

Ngoài việc có một thực đơn giàu chất dinh dưỡng thì bạn cũng cần có cho mình một thói quen sinh hoạt lành mạnh và điều độ. Khi có một thói quen sinh hoạt tốt, việc kiểm soát bệnh tình của bạn cũng sẽ được nâng cao hơn. Những cặp vợ chồng nào bị hiếm muộn, mong có con thì hãy lưu ý những điều sau để quá trình thụ thai xảy ra hiệu quả nhất nhé:

  • Khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để được theo dõi diễn biến các triệu chứng cũng như tình trạng sức khỏe sinh sản của cả hai vợ chồng.

  • Nghe và làm theo những chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý uống thuốc, sử dụng thực phẩm bổ sung,... mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

  • Chia sẻ thật về tình trạng bệnh tình để nhận được lời khuyên tốt nhất từ các bác sĩ, chuyên gia y tế.

  • Giữ và duy trì việc ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục, thể thao điều độ.

  • Không cố gắng "quan hệ tình dục" để tăng khả năng thụ thai, làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn.

  • Không hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích trong quá trình thụ thai.

4. Chữa vô sinh, hiếm muộn ở đâu an toàn, hiệu quả?

Việc điều trị vô sinh, hiếm muộn đạt được hiệu quả như mong muốn hay không còn phụ thuộc vảo rất nhiều yếu tố khác nhau, việc lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp những cặp vợ chồng hiếm muộn tăng khả năng có con. Chính vì vậy, các bạn phải trở thành những khách hàng thông thái khi lựa chọn bệnh viện, cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh. 

Tại MEDLATEC, chúng tôi sở hữu đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, luôn tận tâm và hết mình; nhân viên nhiệt tình, chu đáo; các trang thiết bị, cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại, tiên tiến được nhập khẩu từ các nước có nền Y học phát triển nhất Thế giới; giá cả rõ ràng, hợp lý,… Nhờ những yếu tố trên mà bệnh viện MEDLATEC được rất nhiều khách hàng, đặc biệt là các cặp vợ chồng vô sinh - hiếm muộn tin tưởng để điều trị bệnh. Nếu bạn còn đang phân vân,băn khoăn không biết nên khám, chữa bệnh ở đâu thì MELATEC có thể là một gợi ý "đắt giá" đó. 

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề ăn gì chống vô sinh mà MEDLATEC muốn chia sẻ đến các bạn độc giả thân yêu! Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ trang bị được những thông tin hữu ích để phòng chống, điều trị bệnh vô sinh hiệu quả cũng như làm tăng khả năng mang thai một cách an toàn nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào đừng ngần ngại gửi câu hỏi đến đơn vị MEDLATEC qua hotline 1900 565656 để giải đáp, hỗ trợ miễn phí trong thời gian sớm nhất. Chúc các bạn thành công trong việc tìm kiếm "bé yêu" nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.